LINH NGUYỄN -
Việt Nam cũng từng có những talkshow khá tên tuổi của các đài truyền hình như Người đương thời, Dành cho người hâm mộ... nhưng vì còn nhiều cản trở trong vấn đề nhân sự, ý tưởng, thiết kế... nên các talkshow của Việt Nam vẫn luôn có những hạn chế nhất định và thiếu đi cái “duyên” để thu hút khán giả như gameshow.
Kịch bản trơn tru
Hiện nay, talkshow Việt trên truyền hình không nhiều như game show nhưng cũng không ít, điển hình phải kể đến các talkshow như Chuyện đêm muộn, Lần đầu tôi kể, Những người đàn ông tự tin… có sự tham gia của khách mời là các nghệ sĩ nổi tiếng cho đến những talkshow mang tính thời sự và kinh tế như Talk Vietnam hay Talkshow của FBNC.
Khán giả đánh giá trên các diễn đàn rằng một số talkshow Việt hiện nay khá buồn tẻ, thường chỉ là một, hai cuộc đối thoại tập trung vào một chủ đề chung hoặc một nhân vật nhất định nào đó. Đa số các talkshow đều đi vào lối mòn, chẳng hạn như có một chương trình chuyên phỏng vấn những người nổi tiếng là doanh nhân, nghệ sĩ… và khán giả phải nghe nhân vật này trả lời những câu hỏi quen thuộc, cứng nhắc của MC (người dẫn chương trình) từ giai đoạn khởi nghiệp, gặp khó khăn, thành công... cho đến kết thúc chương trình thì khán giả lên tặng hoa và khách mời nói lời cảm ơn rồi lời chào tạm biệt. Qua đến tuần sau thì talkshow này mời một nhân vật khác và vẫn với một cách thức đơn điệu theo kịch bản sẵn có như vậy lặp đi lặp lại khiến khán giả không còn hứng thú hay đủ kiên nhẫn để theo dõi.
Trong khi đó, các talkshow nổi tiếng của nước ngoài thì việc MC và khách mời ngồi thảo luận rất ít mà chủ yếu là thực hiện các hoạt động vui chơi hài hước khác. Những talkshow này chủ yếu mời 2-3 vị khách trong một số phát sóng và mỗi cuộc trò chuyện chỉ kéo dài nhiều nhất là 15 phút tùy theo nội dung của cuộc trò chuyện và mức độ “hot” của khách mời. Khoảng thời gian còn lại chủ yếu dành cho các chuyên mục “độc quyền” như Hidden Camera Prank (đùa vui từ hình ảnh của các camera quay trộm), giao lưu với khán giả, khách mời biểu diễn… như trong The Ellen DeGeneres Show. Không chỉ khán giả nước ngoài mà một số khán giả Việt Nam khi theo dõi chương trình này nói rằng giống như họ đang xem một bộ phim nhỏ hài hước và hấp dẫn với diễn xuất hết sức tự nhiên đầy đủ chi tiết hỉ, nộ, ái ố và hành động thực của cả khách mời và MC. Cộng thêm kịch bản thu hút và tài dẫn dắt câu chuyện tài tình của MC Ellen DeGeneres nên The Ellen DeGeneres Show mặc dù đã qua 14 mùa vẫn có một lượng rating đáng ngưỡng mộ.
Talkshow hấp dẫn ở tính bất ngờ nhưng trong các talkshow Việt mọi tình huống và câu hỏi trong chương trình đã được khách mời và MC chuẩn bị từ trước để rồi khi lên hình người xem có cảm giác gượng gạo vì chỉ thấy được những gì trơn tru nhất, những trạng thái tâm lý chân thực đối với những chuyện thâm cung bí sử của khách mời đã không còn nữa.
MC-khách mời-khán giả
Một yếu tố rất quan trọng trong việc quyết định sự hấp dẫn của một talkshow chính là người dẫn chương trình. Một người dẫn chương trình giỏi phải hội tụ đủ các yếu tố như kiến thức, mối quan hệ, sự nhạy bén, óc sáng tạo… để khai thác thông tin từ các khách mời. phải biết phản ứng nhanh trước câu trả lời của khách mời đồng thời đào sâu vào vấn đề và đưa ra thêm những tình huống thú vị hài hước hơn. Tuy nhiên, chính cá tính riêng, cái duyên và sự tinh tế là yếu tố chủ lực giúp một người dẫn chương trình để lại dấu ấn cá nhân của bản thân và làm nên thương hiệu cho talkshow đó. Một MC đủ tinh tế sẽ có khả năng biến cuộc đối thoại trở nên thú vị hơn với những câu hỏi thẳng thắn, bất ngờ, hoàn toàn không có sự sắp đặt của kịch bản, dàn dựng.
Có khả năng khuấy động sân khấu và lôi cuốn khán giả theo từng lời nói hành động vui vẻ của mình chính là hình ảnh quen thuộc của MC Ellen DeGeneres, bà thường hóa trang để đi dọa hoặc chọc ghẹo các khách mời, giữa bà và khách mời luôn thoải mái trò chuyện thân tình như hai người bạn, luôn thoải mái cười thả ga với những sự thật hài hước được phanh phui. Ellen từng khiến Britney Spears nhảy điệu Gangnam Style, Oprah cũng từng làm cho Tom Cruise nhảy cẫng lên trên truyền hình khi bày tỏ tình yêu với Katie Holmes tại Oprah Winfrey Show...
Có một thực tế phải thừa nhận là những MC Việt một phần chưa phát huy được hết thế mạnh của mình do phải làm theo kịch bản có sẵn của nhà đài. Nhiều gương mặt MC thiếu cá tính, một số MC khác lại thiếu linh hoạt, khéo léo và chiều sâu, quá trình tích lũy kiến thức còn hạn chế nên lối dẫn chương trình đi vào nhiều tình huống khuôn sáo và bộc lộ rõ những yếu kém trong những talkshow trực tiếp. Trong số đó thì có những MC là các ca sĩ, diễn viên tên tuổi hiện cùng lúc tham gia rất nhiều talkshow dẫn đến việc các MC không có đủ thời gian để tham gia biên tập hay nghiền ngẫm kịch bản, làm mới những tình huống trước khi vào trường quay.
Người tham gia talkshow chủ yếu là người của công chúng nên họ có nhiều lý do để thận trọng và giữ kẽ, không thể hiện cảm xúc thật khi đối mặt với các câu hỏi từ chương trình. Chính điều này làm giảm đi tính chân thực và sức hút của các talkshow. Với tính cách Á Đông và tâm lý sợ mất đi hình tượng của bản thân trước đông đảo khán giả, người Việt ngại công khai và luôn chọn sự an toàn nhất khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Mọi câu hỏi và trả lời của cả MC lẫn khách mời đều quá thận trọng và giữ kẽ, khán giả xem được và không xem cũng không mất gì vì chỉ cần lên mạng tra Google là có thể biết được. Vậy nên rất khó để khán giả xem talkshow Việt được chứng kiến những hình ảnh thú vị và cười ngặt nghẽo như khi Tyra Banks té bật ngửa ra sau vì ngồi trên thành ghế hay Taylor Swift thể hiện cảm xúc ám ảnh thật sự của cô ấy khi MC đề cập đến một câu hỏi liên quan đến con vật mà cô ấy sợ đó là nhum biển.
[box] Talkshow xuất hiện từ những ngày đầu có truyền hình, là những chương trình truyền hình hoặc phát thanh mà một nhóm người ngồi lại với nhau để thảo luận một số chủ đề mà người dẫn chương trình đưa ra. Trên thế giới đã có rất nhiều talkshow nổi tiếng, kéo dài hàng chục năm, được đông đảo công chúng trên khắp thế giới yêu thích trong nhiều năm liền như Oprah Winfrey Show, The Ellen DeGeneres Show, Tonight Show… đưa tên tuổi của người dẫn chương trình talkshow đó trở thành những người có ảnh hưởng nhất định trong ngành truyền hình Mỹ, giúp họ đạt được những giải thưởng danh giá của thế giới và tên riêng của họ được khắc trên đại lộ danh vọng của Hollywood vì những đóng góp to lớn trong ngành công nghiệp giải trí và truyền hình.[/box]
Tính tương tác giữa MC và khán giả cũng là một điều còn thiếu ở các talkshow Việt. Ellen DeGeneres thường xuyên giới thiệu những hình ảnh mà khán giả của bà gửi về cho chương trình hoặc mời fan hâm mộ của ngôi sao nào đó trong chương trình lên giao lưu trực tiếp và khuấy động sân khấu cùng với thần tượng của họ, Jimmy Kimmel đưa ra những thử thách nho nhỏ cho khán giả khi yêu cầu họ quay những đoạn video clip về gia đình mình và tải lên mạng, sau đó Jimmy sẽ thu thập những đoạn phim hay nhất và phát sóng cho chương trình của mình. Do đó talkshow của họ luôn có sự vui nhộn và mới lạ. Trong khi đó các talkshow tại Việt Nam dường như không để tâm đến vấn đề này, khán giả đến xem chỉ ngồi nghe và vỗ tay.