Sau kiểm tra, Sở Giao thông vận tải TPHCM ghi nhận có đến 60 điểm có tình trạng xe cố tình đón, trả khách sai quy định trên địa bàn thành phố. Cơ quan này đã gửi văn bản đến UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đề nghị theo dõi, xử lý vi phạm.
- Những dự án giao thông trọng điểm khởi công trong quí 2-2023
- Phát triển giao thông thủy TPHCM: tắc vốn và cơ chế
Theo TTXVN, Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa gửi văn bản đến Công an TPHCM, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đề nghị phối hợp theo dõi, giám sát và xử lý vi phạm đối với 60 vị trí có tình trạng dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, quận 5 có đến 20 điểm, thành phố Thủ Đức 14 điểm, quận 10 có 8 điểm, quận Tân Bình có 7 điểm, quận Tân Phú và quận 12 mỗi quận có 3 điểm, quận Bình Tân và Bình Thạnh mỗi quận có 2 điểm, huyện Bình Chánh 1 điểm.
Các vị trí này tập trung nhiều trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Duy Dương, Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Chí Thanh, Hùng Vương, Tản Đà, Phó Cơ Điều, Phạm Hữu Chí (quận 5), Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Kha Vạn Cân thuộc thành phố Thủ Đức, đường Đồng Đen, Bàu Cát, Hoàng Việt (quận Tân Bình), Lê Hồng Phong, Nguyễn Chí Thanh (quận 10)… Hầu hết các nhà xe cho xe hoạt động từ 6-20 giờ hoặc sau 22 giờ, dừng đỗ liên tục để né tránh lệnh cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ 6-22 giờ mỗi ngày của Sở Giao thông Vận tải.
Việc Sở Giao thông Vận tải nêu danh sách “điểm đen” cũng là để yêu cầu các quận, huyện, phường nắm rõ, giám sát và kiểm tra hoạt động tại các vị trí theo thẩm quyền. Qua đó, cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm, tạo điều kiện kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn quản lý được ổn định.
Trong trường hợp cần thiết, Sở Giao thông Vận tải sẽ đề nghị Công an TPHCM, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp với Thanh tra giao thông trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.
Trước đó, để xử lý tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động lộn xộn gây phức tạp an ninh trật tự trên địa bàn, TPHCM đã có lệnh cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ 6-22 giờ mỗi ngày và tăng cường “phạt nguội” qua camera.
UBND thành phố cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nhiều giải pháp nâng cấp hệ thống xử lý, khai thác sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để trích xuất dữ liệu điểm đầu, điểm cuối trùng lặp của tổng số chuyến xe trong thời gian một tháng, làm cơ sở xử lý các trường hợp phương tiện kinh doanh vận tải hợp đồng và du lịch đón trá khách tuyến cố định.
UBND thành phố kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành hướng dẫn việc xác định nội dung vi phạm lặp đi lặp lại hàng ngày trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch để lực lượng chức năng có cơ sở xử phạt.
Về các nội dung này, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với UBND TPHCM và giao Cục đường bộ phối hợp các đơn vị khẩn trương có giải pháp xử lý.
T.Huy
Theo Kinh tế Sài Gòn Online