Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Rầm rộ lên kế hoạch tổ chức lễ hội, hội nghị du lịch

(SGTTO) – Sau khi phải tạm ngưng mọi động vì Covid-19 tái bùng phát hồi tháng 7 vừa qua, từ đầu tháng 11 này, nhiều tỉnh, thành trên cả nước bắt đầu lên kế hoạch tổ chức lễ hội, hội nghị, hội chợ du lịch nhằm khôi phục ngành kinh tế này.

Khi tour du lịch kết hợp thiện nguyện

Tìm lời giải cho câu hỏi “Hành động nào cho du lịch an toàn tại Quảng Nam”?

Các hội chợ, triển lãm được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn, thu hút người dân đi du lịch trở lại sau một thời gian dài tạm ngưng. Phần lớn, khách hàng mục tiêu của các chương trình này là khách nội địa, khi mà hoạt động du lịch quốc tế vẫn chưa thể mở cửa đón khách trở lại.

TPHCM đang chuẩn bị cùng hàng loạt các tỉnh, thành miền trung và khu vực phía Bắc tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch trong tháng 11 này. Các hội nghị này nhằm tìm ra hướng liên kết phát triển theo vùng trong ngành du lịch, khảo sát, tìm kiếm các địa điểm du lịch mới và là cơ hội để các doanh nghiệp, địa phương giới thiệu sản phẩm du lịch của mình đến với du khách.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, cần có sự hợp tác, liên kết giữa các vùng để có thể phát triển bền vững. Trong đó, TPHCM là nơi cung cấp lượng du khách dồi dào về cho các tỉnh.

Tuy nhiên, theo bà Ánh Hoa, trong các liên kết du lịch vùng sắp triển khai, TPHCM cũng kỳ vọng sẽ thu hút được du khách từ các tỉnh về với thành phố.  TPHCM đặt mục tiêu sẽ đón khoảng 15 triệu lượt khách nội địa trong năm nay, đặc biệt kỳ vọng sau những chương trình liên kết phát triển du lịch giữa thành phố với các địa phương trên cả nước.

đảo khỉ
Khách du lịch tham quan đảo Khỉ ở Cần Giờ. Ảnh: Trần Cửu Long.

Tại Hà Nội, hội chợ du lịch quốc tế – VITM Hà Nội 2020 cũng dự kiến được tổ chức từ ngày 18 đến ngày 21-11 – 2020 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô, Hà Nội nhằm kích cầu du lịch cuối năm.

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội chợ Du lịch VITM Hà Nội 2020 có chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam” nhằm khuyến khích doanh nghiệp có các sáng kiến trong quản lý và hoạt động du lịch gắn với thực hiện chuyển đổi số để du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong những năm tới.

Đến nay đã có 250 gian hàng của các doanh nghiệp ở 47 tỉnh, thành phố cả nước đăng ký tham gia. Ngoài ra, ban tổ chức cũng nhận được sự tham gia của văn phòng đại diện 6 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Colombia, Peru.

Hơn 300 doanh nghiệp đăng ký tham gia đều sẵn sàng các gói kích cầu với số lượng vé máy bay và tour giảm giá tương đương năm ngoái. Trong đó, có những gói giảm giá sâu từ 30-40% nhưng cũng có sản phẩm chủ yếu là nâng cấp về chất lượng dịch vụ.

Ngoài các hoạt động kích cầu, quảng bá và giới thiệu sản phẩm du lịch, hội chợ còn có nhiều nội dung khác như: hoạt động xúc tiến, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp du lịch, diễn đàn quốc gia “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam”…

Hội chợ du lịch Hà Nội 2019
Du khách tham quan, tìm hiểu các chương trình khuyến mãi tại Hội chợ du lịch Quốc tế Hà Nội 2019. Ảnh: TTXVN.

Tại Ninh Bình, UBND tỉnh này đang lên kế hoạch tổ chức lễ hội Hoa Lư năm 2021 từ ngày 20 đến ngày 22 – 4 – 2021 tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư.

Trong không gian lễ hội, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian truyền thống và hiện đại, hoạt động quảng bá du lịch Ninh Bình được tổ chức như trình diễn Trống hội Hoa Lư, Lễ đăng quang Hoàng đế, Cờ lau tập trận, kéo chữ “Thái Bình”, biểu diễn múa lân, múa rồng…

Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức Lễ cầu quốc thái dân an và Lễ hội hoa đăng vào ngày 17- 4 -2021, Lễ mở cửa đền vào ngày 19 – 4 -2021 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách hành hương chiêm bái.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng vừa ban hành kế hoạch tổ chức Triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam năm 2020” nhằm chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11) và tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người, di sản văn hóa Việt Nam.

Theo kế hoạch, triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 19 đến ngày 23 – 11 – 2020 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2, Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Triển lãm giới thiệu về tiềm năng du lịch Việt Nam với các chủ đề về ẩm thực, biển đảo, danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa, sinh hoạt đời thường, du lịch khám phá, làng nghề truyền thống; trưng bày ảnh các lễ hội tiêu biểu của Việt Nam được giới thiệu theo nhóm các dân tộc, các vùng miền văn hóa của đất nước.

Ngoài ra còn có triển lãm ảnh “Thiên nhiên Việt Nam” sẽ trưng bày hình ảnh tiêu biểu về rừng tự nhiên, hang động, thực vật, động vật… Cùng với đó, sẽ có 11 tỉnh, thành trên cả nước tham gia trưng bày triển lãm ảnh, gồm TPHCM, Bình Phước, Kiên Giang, Đắk Lắk, Hà Nội, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Điện Biên, Hải Phòng, Hà Giang, Bắc Kạn.

Lễ hội Hoa Lư
Lễ rước kiệu tại Lễ hội Hoa Lư. Ảnh: Minh Quang

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận định các cơ quan chức năng vẫn đang rất thận trọng trong việc cho phép mở cửa để ngành du lịch đón khách quốc tế trong thời gian tới. Do đó, khách nội địa vẫn là mục tiêu chính của ngành trong năm nay cũng như đầu năm 2021.

Theo ông Khánh, sự vào cuộc tích cực của các địa phương đã góp phần tạo nên thành công bước đầu cho Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Tuy vậy, để từng bước khôi phục ngành du lịch, ông Khánh cho rằng, các địa phương cần nhanh nhạy hơn nữa trong việc nắm bắt nhu cầu của du khách. Đặc biệt, ngoài đối tượng là người Việt Nam, cần mở rộng phạm vi đến cả người những nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại Việt Nam, các chuyên gia, lao động trở lại Việt Nam.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng nên chú trọng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người đi du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf, du lịch MICE…

Nam Bình

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Nhiều người quan tâm



Cùng chủ đề