Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Phim nội có tận dụng thời cơ để tỏa sáng?

Nguyễn Trang-

Mùa phim năm nay đánh dấu một hiện tượng đáng chú ý là có nhiều bộ phim được đầu tư lớn của nước ngoài khi trình chiếu ở Việt Nam không được đón nhận một cách toàn diện cả về doanh thu phòng vé và sự khen ngợi của giới chuyên môn như những năm trước đây. Liệu đây có phải là cơ hội cho phim trong nước tỏa sáng ở phòng vé?

Khi “bom tấn” Hollywood bị xịt

Theo nhận xét của một nhà bình luận phim thì mùa phim năm nay, các bộ phim bom tấn của nước ngoài chỉ hút khách ban đầu nhờ được truyền thông đẩy lên, hoặc là ăn theo phần trước là các bộ phim từng đình đám. Các bom tấn phần kéo dài tận dụng độ nóng thương hiệu của các phần phim trước đó nhưng không giữ chất lượng như phần đầu. Danh sách này có thể kể đến Guardians of The Galaxy 2 – Vệ binh dải ngân hà 2, được khán giả trong nước cho là đã mất đi sự hài hước có chiều sâu và kịch bản khúc chiết của phần 1. Phim Cướp biển vùng Carribe phần 5 thay nhiều diễn viên mới nhưng không giúp cho bộ phim sáng sủa hơn so với câu chuyện kể về thuyền trưởng khệnh khạng và những nàng tiên cá ca hát của phần 4. Phim Alien: Covenant thì không dở nhưng cũng không đột phá, đôi chỗ cũ kỹ, tẻ nhạt, lại còn đưa ra bài học tưởng sâu sắc lại giáo điều. Transformers 5 được quảng bá là phần phim cuối cùng của đạo diễn Miachael Bay với siêu robot, có đầu tư hơn về cốt truyện nhưng ra rạp thì dài dòng mệt mỏi, chỉ có thể thu hút được những người hâm mộ cũ.

Sự trở lại của những tên tuổi lớn như Tom Cruise trong phim The Mummy hay chiêu mới của đạo diễn Guy Ritchie trong bộ phim King Arthur – The Legend of The Sword được giới chuyên môn trong nước nhận xét là không còn hiệu quả. Trên thế giới, phim này cũng được giới truyền thông cho là sốc nặng về doanh thu phòng vé sau tuần đầu công chiếu có hiệu quả thấp. Khá hơn một chút là Wonder Woman của DC Comic, có ảnh hưởng từ sức hút của nữ nhân vật chính, vớt vát cho thất bại cả về phê bình và doanh thu của Man of Steel, Batman vs Superman, Suicide Squad trước đó của hãng này.

Dù có được một thành tích ấn tượng tại Việt Nam khi Kong Skull Island – Kong: Đảo Đầu lâu từng lập kỷ lục là phim có doanh thu cao nhất lịch sử (168 tỉ đồng) cùng việc nhiều kỷ lục như lượng khán giả ra rạp cao nhất, phim bứt phá mọi kỷ lục phòng vé nhanh nhất (2 tuần)… Tuy nhiên, phim không gây ấn tượng nhiều ở thị trường Âu – Mỹ. Thành công vừa rồi được giới phát hành trong nước nhận định chủ yếu nhờ hiệu ứng truyền thông khi phim quay có bối cảnh Việt Nam và được nhắc tới nhiều trên cộng đồng mạng sau lần ra mắt tại TPHCM bị cháy sân khấu.

 Poster-của-bộ-phim-Lôi-BáoPoster của bộ phim Lôi Báo.

Trong nước hưởng lợi?

Có thể nói, sự mờ nhạt của các phim bom tấn nước ngoài đã khiến các nhà sản xuất Việt Nam gián tiếp được hưởng lợi. Khán giả không xem phim Mỹ nữa, bỏ qua xem phim Việt Nam, đã mang đến sự khởi sắc bắt đầu từ khía cạnh doanh thu của phim Việt Nam. Đó chính là nguyên nhân phần nào mang đến sự thắng lợi, vượt qua doanh thu phim Kong Skull Island gần đây của phim nội Em chưa 18.

Nhìn vào lịch chiếu mới của các rạp, thời gian tới sẽ là khoảnh khắc nở rộ của các phim “bom tấn” Việt Nam mà các nhà đầu tư, sản xuất phim công bố với truyền thông là sản xuất với công nghệ nước ngoài. Không thể không nhắc đến Cô gái đến từ hôm qua, bộ phim thứ 2 của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, người năm ngoái còn giữ kỷ lục phim Việt Nam có doanh thu cao nhất với bộ phim làm lại Em là bà nội của anh đạt 102 tỉ đồng. Lần này, với ê kíp hùng hậu, được hậu thuẫn bởi CJ E&M – nhà sản xuất nhiều kinh nghiệm từ Hàn Quốc, đạo diễn tự tin làm phim từ một kịch bản chuyển thể tác phẩm nổi tiếng của nhà văn có tên tuổi với giới tuổi teen Nguyễn Nhật Ánh. Với sự tham gia của các diễn viên đang ăn khách hiện nay như Miu Lê, Ngô Kiến Huy, Jun Phạm, Hoàng Yến Chibi, phim được giới chuyên môn cho rằng đầy đủ sự hấp dẫn về mọi mặt và đương nhiên là bom tấn của năm 2017.

Từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay có một loạt bốn bộ phim đề tài thời thượng, được đầu tư lớn sẽ lần lượt ra mắt khán giả, theo các nhà sản xuất phim công bố trên báo chí. Bốn bộ phim, một phim ma tình cảm – Yêu đi, đừng sợ!, một phim tâm lý hành động Lôi báo, một phim tâm lý thời trang Cô Ba Sài Gòn và một phim tình cảm ca nhạc – Sắc đẹp ngàn cân. Dù hoàn toàn khác nhau về thể loại, có đề tài là Sài Gòn hồi xưa, viễn tưởng hay câu chuyện bây giờ nhưng một đạo diễn cho rằng, các phim đều có tinh thần làm phim hiện đại, trẻ trung, tươi mới, đánh thẳng vào thị hiếu của giới trẻ hiện nay.

Phim Lôi Báo với 26 tỉ đồng đầu tư như công bố của nhà sản xuất, cùng với một đạo diễn kỳ cựu được giới chuyên môn gọi là “cái tên đã được bảo chứng ở phòng vé”, sẽ có thể là phim điểm nhấn đáng nể của năm nay, dự kiến ra mắt cuối tháng này. Hay đó là Stephane Gauger, là đạo diễn được biết đến với các phim độc lập thành công như Cú và se sẻ, Sài Gòn Yo, lần đầu làm phim giải trí thương mại với Yêu đi, đừng sợ! đã ra rạp vài ngày qua. Những cái tên đạo diễn còn lại đều là “tân binh” trong vai trò đạo diễn, nhưng đều là những tên tuổi chuyên nghiệp trong nghề làm phim.

Trong một sự kiện giới thiệu ê kíp làm một bộ phim đình đám, một đạo diễn đã nói: “Mùa phim từ nay tới cuối năm có đủ thiên thời, địa lợi và nguồn nhân lực , các nhà làm phim chỉ còn chờ sự ủng hộ của khán giả”. Dù khen chê thế nào, việc đến rạp và thể hiện cảm xúc của mình chính là điều những nhà làm phim trông đợi nhất ở khán giả, để phim Việt Nam có thể đường hoàng khẳng định vị thế trên sân nhà của mình.

Cảnh-trong-phim-Yêu-đi,-đừng-sợ!Cảnh trong phim Yêu đi, đừng sợ!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Du khách đổ về bán đảo Sơn Trà ‘săn’ hoa tím...

0
(SGTT) - Những ngày cuối tháng 4, cây thàn mát mọc tự nhiên trên bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng lại nở...

Nha khoa thực hiện 120.000 ca cấy ghép implant nay đã...

0
Là tập đoàn y tế với nhiều chi nhánh tại Hàn Quốc, nha khoa Plan vừa qua đã khai trương phòng khám tại TP....

Chiêm ngưỡng bảo vật hơn 300 tuổi ở làng nghề Thổ...

0
(SGTT) - Bức cửa võng đình làng nghề Thổ Hà, xã Vân Hà (thị xã Việt Yên, Bắc Giang) có tuổi đời hơn 300...

Check-in núi đá giữa ruộng lúa ở Đồng Nai

0
(SGTT) – Toạ lạc tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, núi đá Chữ Thập là điểm check-in quen thuộc của nhiều người trong...

Góc văn hóa Chăm tại Hội An thu hút khách quốc...

0
(SGTT) – Sau khi khám phá Thánh địa Mỹ Sơn, nhiều du khách quốc tế đã ghé thăm một không gian văn hoá Chăm...

Hợp tác chiến lược ‘song kiếm hợp bích’: KDI Holdings và...

0
Ngày 22-4-2024, thành phố Nha Trang sôi động hơn bao giờ hết khi chứng kiến sự kiện ký kết hợp tác phân phối chiến...

Kết nối