Chủ Nhật, Tháng Bảy 21, 2024

Payoo: Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng mạnh nửa đầu năm 2024

(SGTT) – Theo dữ liệu của nền tảng thanh toán Payoo, trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động thanh toán không tiền mặt đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng mạnh với sự phổ biến của thanh toán qua mã QR

Theo báo cáo thống kê của Payoo, tổng giá trị thanh toán không tiền mặt qua ứng dụng này đã tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Hình thức thanh toán QR vẫn dẫn đầu, theo sau là thanh toán thẻ quốc tế và thẻ nội địa.

Thanh toán không tiền mặt ngày càng “nở rộ” tại Việt Nam. Ảnh: TL

Ngàng F&B (ăn uống) là nhóm ngành có sự hồi phục nhanh chóng và tích cực nhất trong nửa đầu năm 2024. Doanh thu của ngành này được ghi nhận ở mức cao.

Cụ thể, số lượng và giá trị giao dịch qua hệ thống đều tăng với tỷ lệ tương đương là 38% và 54%. Hình thức thanh toán qua thẻ quốc tế đứng đầu với 65% số lượng giao dịch, tiếp đến là quét mã QR với 30% và thẻ nội địa là 5%. Theo dự báo, năm nay giá trị ngành F&B tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng 10,9% so với năm trước.

Du lịch cũng là nhóm ngành được ghi nhận có sự phục hồi mạnh mẽ khi số lượng khách nội địa và quốc tế liên tục tăng. Trong nửa đầu năm nay, tỷ lệ sử dụng thẻ quốc tế phát hành tại nước ngoài thông qua nền tảng thanh toán Payoo đã tăng 2,6 lần về số lượng và 2,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu ở các mảng như ăn uống, mua sắm tại các trung tâm thương mại.

Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, số lượng khách trong nước mua các tour du lịch nội địa thông qua hình thức thanh toán không tiền mặt đã tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến trong mùa cao điểm du lịch hè, ngành du lịch được kỳ vọng sẽ được “tiếp đà” để có mức tăng bùng nổ hơn.

Ngoài ra, ngành bán lẻ cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao, đặc biệt là nhóm vàng bạc đá quý, trang sức với mức tăng khoảng 2,5 lần về số lượng và 4 lần về giá trị. Tiếp sau đó là nhóm ngành dược phẩm, thiết bị công nghệ, siêu thị và cửa hàng tiện lợi, các hoạt động thanh toán tại các trung tâm thương mại đều có sự tăng trưởng về số lượng và giá trị.

Thanh toán QR phổ biến nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Hình thức thanh toán không tiền mặt thông qua mã QR đã được phổ biến đến nhiều người với sự tăng trưởng liên tục trong vòng 3 năm qua. Ở nhiều lĩnh vực, tỷ trọng thanh toán QR vượt hơn 30% so với các hình thức khác.

Tuy phát triển, hình thức thanh toán không tiền mặt thông qua mã QR vẫn có nhiều rủi ro. Ảnh: TL

Dẫu có sự phát triển ấn tượng, thanh toán QR cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro với nhiều hình thức lừa đảo càng gia tăng, gây thiệt hại cho người dùng và doanh nghiệp. Một số hình thức lừa đảo thường thấy là mã QR của cửa hàng bị dán đè, làm giả hình ảnh đã thanh toán xong.

Để hạn chế những trường hợp trên, người dùng và doanh nghiệp có thể dùng các thiết bị điện tử xuất mã QR động khác nhau cho mỗi giao dịch, hoặc hiển thị mã QR ngay trên thiết bị thanh toán (POS) để khách hàng quét mã chính xác.

Bên cạnh đó, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng đã triển khai nhiều biện pháp bảo mật như yêu cầu xác thực giao dịch bằng sinh trắc học khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày, gửi cảnh báo, khuyến nghị người dùng nâng cao cảnh giác, bổ sung xác thực sinh trắc học từ ngày 1-7.

Là một trong những trung gian thanh toán hàng đầu Việt Nam, nền tảng thanh toán Payoo cung cấp giải pháp phục vụ mọi nhu cầu thanh toán, cho bất kỳ đối tượng doanh nghiệp hay cá nhân nào. Đến nay, dịch vụ Payoo đã phủ sóng trên 99% tổng số quận, huyện và thị trấn trên toàn quốc. Payoo kết nối với hơn 100 ngân hàng, công ty tài chính, bảo hiểm và hơn 2.000 đối tác doanh nghiệp.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thanh toán không tiền mặt, trao cơ hội tầm soát ung...

0
(SGTT) - Cùng với việc thúc đẩy hoạt động thanh toán không tiếp xúc trên quy mô lớn, Payoo, NAPAS, và Mastercard đã triển...

Ứng dụng AI ‘lên ngôi’ trong bảo mật thanh toán không...

0
(SGTT) - Thanh toán không tiền mặt đang phát triển mạnh mẽ, đi kèm với đó là thách thức về bảo mật thông tin...

Thanh toán không tiền mặt và những ‘dấu ấn đậm’ trong...

0
(SGTT) - Giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023; QR code nổi lên bởi tính linh hoạt...

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng được ưa chuộng

0
Sau ba năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thói quen thanh toán của người dân đã có những thay đổi lớn. Nổi...

Thêm giải pháp thanh toán số cho doanh nghiệp siêu nhỏ,...

0
(SGTT) - SmartPay và Mastercard vừa ký kết hợp tác chiến lược nhằm triển khai dịch vụ thanh toán số bằng mã QR Mastercard...

Thanh toán không tiền mặt ‘bứt tốc’ sau đại dịch

0
(SGTT) - Sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt đã trở nên phổ biến với người dân, đặc biệt là các...

Kết nối