Huy Nguyễn -
Thời gian gần đây, cùng với sự khuyến khích phong trào khởi nghiệp của Nhà nước, sách hướng dẫn khởi nghiệp cũng bắt đầu phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam.
Tại buổi giới thiệu quyển sách Ibosses - Thủ lĩnh số thế hệ Y của tác giả Patrick Khor đến từ Singapore diễn ra vào tuần trước, đại diện công ty Firstnews - Trí Việt cho biết, tính đến cuối năm 2017, công ty này đã phát hành hơn 100 đầu sách khởi nghiệp. Đây là thể loại sách đang tiêu thụ mạnh nhất bên cạnh tủ sách Hạt giống tâm hồn vốn là chủ lực của Firstnews - Trí Việt nhiều năm qua.
Có cung ắt có cầu
Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Tổng giám đốc công ty Alphabook, cho biết đầu sách khởi nghiệp chiếm đến 25% tổng doanh thu trong 2 năm trở lại đây của Alphabook. Sách khởi nghiệp tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau. Có loại miêu tả quảng đời của những doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gates, Donald Trump, Steve Jobs... từ lúc bắt đầu chập chững kinh doanh đến khi thành công. Qua đó, độc giả sẽ rút ra được nhiều bài học quý giá vừa làm động lực, vừa làm hành trang bước vào con đường kinh doanh. Bên cạnh đó, có những quyển sách được viết như một giáo trình hướng dẫn độc giả phương cách khởi nghiệp từ thấp đến cao rất logic và chi tiết.
Theo ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc công ty Firstnews - Trí Việt, trong 100 đầu sách khởi nghiệp của công ty có nhiều quyển được tái bản nhiều lần vì nhu cầu cao, như Bánh răng khởi nghiệp, Cứ đi để lối thành đường, Hãy cứ khát khao - hãy cứ dại khờ, Tự tin khởi nghiệp...
Hầu hết những quyển sách này đều từ các tác giả ở các nước phương Tây. Bên cạnh đó, cũng có những cuốn sách viết về tấm gương thành công của các doanh nhân châu Á, trong đó có những doanh nhân Việt Nam.
Lý giải cho việc đầu sách khởi nghiệp bán chạy, ông Nguyễn Văn Phước cho biết: “Đơn giản chỉ là quy luật cung và cầu. Hiện tại trên thế giới, tiếp sau thế hệ 5x, 6x, 7x, thế hệ trẻ từ 8x đến 10x đang hăng say lao vào kinh doanh và đạt thành công ấn tượng. Nhờ sự phát triển của internet, bao gồm truyền thông và mạng xã hội, mà các bạn trẻ Việt Nam biết rõ về những tấm gương thành đạt này”.
“Trong nước thì tầng lớp doanh nhân đi trước cũng đã nhóm lên ngọn lửa đam mê kinh doanh. Nhà nước cũng quan tâm đến khởi nghiệp. Bằng chứng là, gần đây, truyền hình Việt Nam có cả show tên là Shark Tank - một cầu nối giữa nhà đầu tư và doanh nhân khởi nghiệp, vừa phát sóng đã lập tức hút lượng người xem đông đảo”, ông Nguyễn Văn Phước nói.
“Sức hấp dẫn cả phía bên ngoài và bên trong đang tạo nên động lực mạnh thôi thúc giới trẻ muốn dấn thân vào kinh doanh. Tuy nhiên, họ chưa có kiến thức, kinh nghiệm, vốn liếng nên không biết bắt đầu từ đâu. Điều đầu tiên họ làm chính là mua sách về tìm hiểu để học những kiến thức cần thiết”, ông Nguyễn Văn Phước cho biết thêm.
Riêng trong ngành kinh doanh sách, câu chuyện khởi nghiệp thành công của Tiki cũng truyền nguồn cảm hứng lớn vào phong trào khởi nghiệp. Ông chủ Tiki khởi đầu không có vốn lớn. Sau thời gian nghiên cứu phương pháp kinh doanh của nhiều người đi trước qua sách vở và nhiều tài liệu, đã quyết định xây dựng Tiki (bán sách online) theo mô hình Amazon.
Khởi đầu công ty này kinh doanh theo phương pháp thủ công nhưng cho thấy nhiều tiềm năng, nên Phương Nam Book đã đầu tư vào đây 2 tỉ đồng. Sau thời gian kinh doanh hiệu quả, Tiki thu hút được hai nhà đầu tư đến từ nước ngoài. Việc đọc sách để tìm ra phương hướng kinh doanh thành công của nhà sách online Tiki cũng góp phần làm tăng nhu cầu tìm và đọc sách khởi nghiệp của công chúng.
Nhu cầu đến từ các lớp học làm giàu
Mặc dù không ồn ào bằng đời sống showbiz nhưng các khóa học dạy cách làm giàu đang diễn ra rất sôi động tại Việt Nam. Có một số người nhanh nhạy, gồm doanh nhân, luật sư,… nhìn thấy khát khao làm giàu đang trỗi dậy trong xã hội đã nhanh chóng đăng ký các khóa học dạy phương pháp kinh doanh do các doanh nhân nổi tiếng thế giới tổ chức.
Họ có thể học qua online, hoặc ra nước ngoài đến tận nơi để được học trực tiếp. Với vốn kiến thức tích lũy được, họ trở về Việt Nam tổ chức những khóa học kinh doanh với chi phí học khá cao nhưng vẫn thu hút đông đảo người tham dự. Để tăng chất lượng của các khóa học, ban tổ chức còn mời những người thầy là những doanh nhân thành công trên thế giới về giảng dạy.
Thông thường trong các khóa học này, ngoài tài liệu học, sách khởi nghiệp và sách dạy làm giàu nói chung là một phần không thể thiếu. Quyển sách kể về quá trình kinh doanh của chính những người giảng dạy không chỉ khơi gợi hướng đi cho người đọc, mà còn làm tăng giá trị của tác giả.
Xét ở góc độ nào đó, đây là kênh quảng bá rất hiệu quả. Nhiều doanh nhân Việt Nam đã tranh thủ cơ hội này ra sách để có thể giúp cho nhiều người ham mê kinh doanh, vừa quảng bá thương hiệu công ty mình. Trường hợp tác giả Phạm Tuấn Sơn, Giám đốc công ty Babylon, xuất bản quyển Dám làm giàu vào giữa năm 2017 là một ví dụ.
Theo những người đã từng đọc sách khởi nghiệp và tham gia các khóa học làm giàu, họ rút ra nhiều điều hay. Có nhiều người áp dụng những điều học trong sách, hay chương trình học vào thực tế thành công. Sự thành công của họ đã tạo thêm sức hút cho nhiều người khác quan tâm đến thể loại sách khởi nghiệp.
Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người thất bại. Dẫu vậy lượng sách này vẫn được tiêu thụ mạnh vì ai đã quan tâm đến kinh doanh cũng biết được rằng 95% doanh nhân khởi nghiệp thất bại dù họ có chuẩn bị kiến thức tốt. Bù lại, sau vài lần thất bại ấy, họ học được nhiều điều hữu ích để làm hành trang cho những lần khởi nghiệp tiếp theo.
Thậm chí, nếu từ bỏ kinh doanh, việc đã đọc được các quyển sách hay về khởi nghiệp cũng cung cấp cho họ lượng kiến thức tốt để có thể vận dụng vào nhiều trường hợp khác. Họ có thể học được phương pháp suy luận, ý chí vượt khó, tinh thần học hỏi của các doanh nhân thành đạt. Đây là lý do sách khởi nghiệp đang dần trở thành một xu hướng mạnh tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.