Nở rộ phòng tập thể hình

1

(SGTT) – Trước đây, khi nhắc tới việc tập thể hình (gym), chúng ta thường liên tưởng tới các phòng tập chỉ có những khối tạ và một số máy móc đơn giản dành cho người muốn tăng cơ bắp.

Vài năm trở lại đây, hình ảnh về các phòng gym đã khác, đó là những phòng tập với đầy đủ các trang thiết bị cùng những dịch vụ tiện ích.

Nhiều người tìm đến phòng gym để được vận động cơ thể, cải thiện hình thể và sức khỏe. Các phòng gym không chỉ có nam giới mà nữ giới cũng xuất hiện nhiều. Yêu cầu về chất lượng, dịch vụ tại các phòng gym cũng khắt khe hơn, khiến ngành này hoạt động ngày càng sôi động.

Đi vài bước là đến phòng gym

Get Fit, một phòng tập thể hình thuộc loại cao cấp tại TPHCM. Ảnh: Trần Linh

Không khó để có thể thấy sự hiện diện của các cơ sở, câu lạc bộ thể hình trên các tuyến đường, các khu chung cư, trung tâm thương mại.

Anh Minh Khang, sống tại một chung cư thuộc quận Bình Thạnh, TPHCM, cho biết: “Tầng dưới của chung cư có phòng tập thể hình nên mỗi tuần tôi đều tập ba buổi. Như vậy rất tiện lợi vì chỉ cần đi vài bước là đến nơi tập”.

Ông Võ Văn Hợp, chủ một cơ sở tập gym trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, cho biết chỉ tính riêng địa bàn phường 13 của quận đã có hơn 10 cơ sở tập thể hình. Tùy theo sự đầu tư của chủ phòng tập, nhu cầu của khách hàng, chi phí mỗi tháng tập của một người sẽ từ khoảng 300.000 đồng đến vài triệu đồng.

Đối tượng khách hàng cũng đa dạng, từ bình dân đến người có thu nhập cao. Độ tuổi tập luyện từ khoảng 18-60 tuổi. Tại TPHCM, có thể kể tên một số trung tâm thể hình như California Fitness & Yoga, trung tâm Fit24, Get Fit, CitiGym, FitBox, Star Fitness Saigon, Unifit, Elite…

Nhiều nơi được thiết kế thành một tổ hợp gồm các bộ môn thể hình, yoga, nhảy múa… Ngoài không gian tập luyện, những nơi này còn có phòng xông hơi, tắm, thay đồ, thư giãn.

Người tập không chỉ dừng lại ở việc rèn luyện sức khỏe mà còn đến phòng tập để tận hưởng dịch vụ, khẳng định phong cách sống hiện đại thông qua những bộ trang phục tập luyện sành điệu và cả những bức ảnh selfie trong quá trình tập.

Các trung tâm còn phát hành thẻ hội viên với các hạng mức khác nhau (có thể trả góp), giúp người tập linh hoạt chọn thời gian và chi nhánh gần nơi ở nhất.

Người tập còn được tập với huấn luyện viên riêng nếu chịu chi trả nhiều tiền hơn, được hướng dẫn chế độ ăn uống mỗi ngày để nhanh chóng đạt được mục đích tập luyện.

Vẫn còn tiềm năng phát triển

Nói về vốn đầu tư của một phòng tập gym, ông Hợp cho biết trước đây để có một phòng tập với máy móc đơn giản cần khoảng 300 triệu đồng.

Hiện nay, do yêu cầu của thị trường, người kinh doanh cần đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, phòng tập cũng phải khang trang hơn, mức đầu tư lên đến tiền tỉ dù là phòng tập bình dân.

Ngoài ra, nguồn thu của không ít phòng gym không chỉ ở việc bán thẻ tập cho khách mà còn ở dịch vụ PT (tức huấn luyện viên cá nhân) và bán các loại hàng hóa khác được cho là hỗ trợ việc giảm cân, tăng cơ.

Đối với phòng gym cao cấp, vị đại diện một trung tâm thể hình cho biết chi phí đầu tư một cơ sở có thể lên tới hàng triệu đô la Mỹ. Ví dụ, phòng tập diện tích 2.500 m2 sẽ mất ít nhất 1,5 triệu đô la Mỹ, còn những phòng tập có quy mô gấp đôi có thể tiêu tốn đến 5 triệu đô la.

Trong đó, chi phí mặt bằng và đầu tư thiết bị với các loại máy tập nhập khẩu chiếm phần lớn, kế là chi phí xây dựng và vận hành đội ngũ bán hàng, tiếp thị, huấn luyện viên. Để thu hồi vốn, thông thường nhà đầu tư phải mất ít nhất năm năm.

Theo một số người kinh doanh phòng gym, các cơ sở tập luyện thể thao hiện nay cung cấp nhiều bộ môn khác nhau, cộng thêm số lượng phòng gym tương đối nhiều nên các cơ sở tập gym cũng đang đối mặt với cạnh tranh.

Thực tế, với những phòng gym hiện hữu, chủ đầu tư muốn thu hút thêm khách mới và giữ chân khách cũ thì phải đầu tư nhiều hơn. Người chủ sẽ chú trọng việc bố trí các loại máy móc, dụng cụ hiện đại, cơ sở vật chất sạch sẽ, khang trang. Song song đó, họ cũng cần nâng cao tay nghề của các huấn luyện viên và chất lượng của nhân viên phục vụ.

Do đó, nhiều phòng tập xem “khách hàng là thượng đế”, tư vấn tận tình và phục vụ chu đáo trong suốt quá trình tập luyện.

Mức chi phí đưa ra theo đó cũng phải hợp lý, thái độ phục vụ của nhân viên nhiệt tình nhưng phải nghiêm túc, kiêm tư vấn miễn phí chế độ tập và chế độ dinh dưỡng theo nhu cầu của khách.

Theo nghiên cứu năm 2017 của Nielsen, 34% dân số Việt Nam xem việc chăm lo sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu hoặc thứ nhì. Còn Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me công bố năm 2018 Việt Nam có 80% nam giới và 73% nữ giới trong độ tuổi 18-39 thường xuyên đến các phòng gym. Dự kiến, mức tăng trưởng hằng năm của ngành công nghiệp thể hình tại Việt Nam là 19,9% và đạt giá trị 112,7 triệu đô la Mỹ vào năm 2020.

Nhật Linh

1 BÌNH LUẬN

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here