Những thực phẩm giúp bạn yêu đời hơn

0

(SGTTO) – Có nhiều biện pháp phòng ngừa căn bệnh trầm cảm như trị liệu tâm lý, uống thuốc trị trầm cảm, tập thể dục, tập yoga và ngồi thiền. Tuy nhiên, việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ tốt cho sức khỏe tâm thần hơn cả thuốc và giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn.

Theo số liệu của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ thì trong năm 2016, tự tử là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, cướp đi gần 45.000 sinh mạng. Căn bệnh này đã trở thành một bệnh phổ biến, đứng thứ tư trên thế giới về nguyên nhân gây ảnh hưởng lâu dài đến đời sống của người bệnh. Dự đoán tới năm 2020 nó sẽ là nguyên nhân đứng hàng thứ hai.

Gần đây, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu về chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến trầm cảm và bệnh tâm thần. Và các chuyên gia trong lĩnh vực này gọi tên một số loại thực phẩm sau đây là những loại thuốc tự nhiên chống trầm cảm.

1. Sữa chua

Probiotic là một loại vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột và hệ tiêu hóa tổng thể. Ngoài ra lợi khuẩn này cũng rất tốt cho sự phát triển của não bộ.

Ảnh: Internet.

Thật dễ dàng khi chỉ cần bổ sung sữa chua vào thực đơn hằng ngày để có được những lợi khuẩn đi vào cơ thể, giúp bạn khỏe mạnh và có một tâm trạng ổn định, tích cực hơn. Một lưu ý là nên bỏ qua những loại sữa chua ít chất béo mà nên sử dụng những loại sữa chua nguyên kem.

2. Cá hồi

Axit béo omega-3 cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Omega-3 còn có tiềm năng cải thiện sức khỏe tinh thần. Thiếu omega-3 sẽ dẫn đến tình trạng tâm lý bi quan, suy giảm nhận thức và hiểu biết.

Ảnh: Internet.

Một trong những cách tốt nhất để có được một lượng lớn các axit béo bổ dưỡng này là ăn cá hồi – loại cá nằm trong danh sách hàng đầu cung cấp omega-3. Trên thực tế, một muỗng canh dầu cá hồi cung cấp 4,767 miligam (119% giá trị hằng ngày).

3. Sô cô la đen

Vị đắng nhưng ngọt ngào được gói trong một thanh sô cô la đen mịn là món ăn yêu thích của nhiều người. Và sô cô la đen đã được xếp vào danh sách thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng.

Ảnh: Internet.

Sô cô la đen có chứa một lượng lớn magiê – chất dinh dưỡng giúp cơ thể sản sinh năng lượng. Một ô vuông xinh xinh loại kẹo này cũng có thể cung cấp cho bạn 95 miligam (24% giá trị hằng ngày) của loại khoáng chất thiết yếu đó.

Tại sao magiê lại đóng vai trò quan trọng như vậy? Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra bổ sung magiê citrate hàng ngày dẫn đến sự cải thiện đáng kể về trầm cảm và lo lắng, bất kể tuổi tác, giới tính hay mức độ nghiêm trọng của căn bệnh trầm cảm. Đặc biệt hơn là khi các cá nhân trong nghiên cứu ngừng dùng thuốc bổ sung magiê thì các triệu chứng trầm cảm lại tiếp tục.

4. Đậu gà (đậu Garbanzo)

Chickpeas – đậu gà hay đậu răng ngựa có vị ngọt thanh, có màu xanh nhạt khi còn non và chuyển sang màu vàng nâu khi chín.

Ảnh: Internet.

Loại đậu này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao bậc nhất trong các loại cây họ đậu, giàu protein, vitamin và khoáng chất. Điều này có nghĩa là cơ thể có thể từ từ tiêu hóa chúng để có một nguồn năng lượng ổn định. Và năng lượng là thứ mà cơ thể cần để vượt qua mọi mệt mỏi hằng ngày.

Đặc biệt trong đậu gà có chứa một chất có khả năng cải thiện tâm trạng, đó chính là kẽm.

5. Phô mai tươi Cottage

Ảnh: Internet.

Phô mai tươi Cottage chứa vitamin B, có liên quan đến việc cải thiện tâm trạng của con người, làm giảm lo lắng và trầm cảm. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khi dùng cùng với một loại thuốc chống loạn thần, việc sử dụng vitamin B có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng loạn thần ở bệnh nhân tâm thần phân liệt mãn tính.

Tâm Anh

Theo foodprevent.com

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here