fbpx
Thứ Năm, Tháng Mười Hai 8, 2022

Nhu cầu cao, xe ôm công nghệ ở TPHCM “chạy chui”

(SGTT) – Đến nay, các dịch vụ vận tải hành khách như xe khách liên tỉnh, xe buýt, taxi công nghệ tại TPHCM đã được hoạt động trở lại, nhưng dịch vụ xe ôm công nghệ vẫn chưa được phép chở khách. Tuy nhiên, vì nhu cầu cao nên người muốn đi xe ôm và các bác tài vẫn thỏa thuận riêng với nhau, và có thể nói dù chưa cho phép nhưng loại hình nãy cũng đã hoạt động.

Từ tháng 7-2021, dịch vụ xe công nghệ và xe ôm truyền thống đã tạm ngưng hoạt động, lực lượng giao hàng shipper vẫn hoạt động bình thường. Đến nay, taxi công nghệ đã được hoạt động trở lại từ 7-10 nhưng xe ôm công nghệ vẫn chưa được cho phép chở khách.

Với nhu cầu di chuyển cao, tại các hội nhóm trên mạng xã hội facebook của cộng đồng xe ôm công nghệ tại TPHCM, xuất hiện nhiều các bài viết khách tìm tài xế hoặc ngược lại.

Tài xế Gojek chở khách trên đường Cộng Hòa. Ảnh minh họa: Minh Hoàng

Anh Huỳnh Mạnh, tài xế xe ôm công nghệ ở quận Tân Phú (TPHCM), cho biết hiện tại theo tình hình mới các hàng quán, dịch vụ ăn uống đã được mở bán tại chỗ nên lượng khách đặt giao đồ ăn giảm đi nhiều so với trước đó. Bên cạnh đó, phần lớn tài xế xe công nghệ đã quay trở lại làm việc khiến thu nhập của tài xế bắt đầu giảm đi vì đơn ít mà tài xế lại đông.

“Tôi nhận được khá nhiều lời đề nghị của khách hàng về việc chở khách di chuyển trong trung tâm thành phố. Đa phần những người này chỉ di chuyển trong quãng đường ngắn và cần gấp nên tôi cũng nhận lời”, anh Mạnh nói.

Chẳng riêng anh Mạnh, trong thời gian này nhiều tài xế xe ôm công nghệ đã bắt đầu nhận chở khách theo nhu cầu dù phía công ty chưa được phép cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy.

Theo ông Nguyễn Thành Nhân, tài xế cho một hãng xe công nghệ hiện ngụ tại quận 7, TPHCM, cho biết nhu cầu đi xe ôm công nghệ thời điểm này khá cao. Thông thường trong quá trình giao hàng nhiều khách vãng lai có nhu cầu sẽ chủ động liên hệ với tài xế và giá cước sẽ được hai bên thỏa thuận sao cho hợp lý.

Nhiều người dân có nhu cầu di chuyển bằng xe ôm trong thời điểm hiện tại.

“Ngoài ra, tôi thấy một số anh em tài xế khác có để lại số điện thoại liên hệ, khu vực thường hoạt động để người cần xe sẽ liên hệ. Khi nhận chở khách như vậy cũng rất sợ vì có thể bị phạt, khóa ứng dụng nhưng có thêm được chút thu nhập khi chưa có đơn hàng thì cũng ổn hơn. Tôi mong rằng thành phố sẽ sớm cho xe ôm công nghệ chở khách trở lại”, anh Nhân chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, ở quận 12, TPHCM, chia sẻ trước đây chị thường đến công ty ở Gò Vấp bằng xe buýt số 18. Tuy nhiên, tuyến xe buýt này đến nay vẫn chưa hoạt động chở lại nên chị đành phải chọn cách di chuyển bằng hình thức này.

“Sau khi tôi đăng tải thông tin cần di chuyển trên một nhóm tài xế xe ôm công nghệ, một tài xế cũng sinh sống gần khu vực đó đã nhận cuốc và hơn 15 ngày nay đây là cách tôi đi làm mỗi ngày. Về giá cả thì tôi thấy cũng khá ổn so với đi bằng taxi, vì nếu đi taxi liên tục thì thu nhập tôi không đủ trang trải”, chị Vân Anh nói.

Hàng quán được phục vụ tại chỗ khiến thu nhập của các tài xế công nghệ giảm.

Cũng theo nhiều hành khách, loại hình xe ôm công nghệ với ưu điểm như rẻ, tiện lợi và dễ dàng băng hẻm khi kẹt xe. Nhiều người thậm chí lựa chọn xe ôm công nghệ là phương tiện di chuyển chính, đặc biệt là nhóm hành khách nữ giới không giỏi hoặc không biết lái xe gắn máy.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, các ứng dụng gọi xe cho biết chưa thể lên kế hoạch cụ thể về thời điểm mở lại dịch vụ xe ôm công nghệ tại TPHCM do chưa có hướng dẫn từ cơ quan chức năng. Các ứng dụng cho biết sẽ sớm nối lại dịch vụ này ngay khi được sự cho phép của TPHCM để phục vụ nhu cầu của hành khách và tăng thu nhập cho các tài xế đối tác.

Minh Hoàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Be Group đổi nhận diện thương hiệu

0
(SGTT) - Công ty Cổ phần Be Group, đơn vị sở hữu và phát triển nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ Be vừa...

Be Group nhận khoản vay 100 triệu đô la Mỹ nhằm...

0
(SGTT) - Công ty Cổ phần Be Group, đơn vị sở hữu và phát triển nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ Be và...

Các hãng xe công nghệ phải cung cấp thông tin minh...

0
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Grab và các hãng xe công nghệ khi thu phụ phí phải...

Grab phụ thu tiền ‘nắng nóng’ với khách hàng

0
Hãng xe công nghệ Grab vừa áp dụng phụ phí “Thời tiết nắng nóng gay gắt” từ 3.000 – 5.000 đồng với khách hàng...

Tài xế xe ôm, nhà xe vận tải “ngắc ngoải” vì...

0
Trong thời gian qua, nhiều tài xế, doanh nghiệp vận tải xoay xở nhiều cách để duy trì công việc trước áp lực giá...

Dịch vụ gọi xe công nghệ ASEAN vào cuộc đua “vận...

0
Grab và GoTo đang chạy đua với xu hướng vận tải xanh bằng các mục tiêu triển khai các loại xe chạy điện và...

Kết nối