Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Nhà hàng chờ khách

Minh Duy

Cuối năm thường là thời điểm nhiều nhà hàng, khách sạn lớn ở TPHCM phải chạy hết công suất để tổ chức các chương trình hội họp, tiệc cuối năm của các doanh nghiệp. Nhưng năm nay, nhiều nơi đang ngồi đợi khách.

Tiệc lớn ít dần, tiệc nhỏ mất luôn

Cuối tuần rồi, một doanh nghiệp lớn ở TPHCM tổ chức tiệc cuối năm cho 500 khách hàng thân thiết tại một khách sạn nằm trên đường Đồng Khởi, quận 1, TPHCM. Công ty này cho biết đã nhận được nhiều ưu đãi chưa từng có của khách sạn, từ miễn phí hoa trang trí trên bàn tiệc, phí khui rượu do công ty mang vào, phí đèn chiếu màn hình lớn, giảm 50% phí thuê phòng đãi tiệc, giảm giá cho món ăn. Chưa hết, thay vì phải trả phí để khách sạn sắp đặt sân khấu, chạy chương trình trước một ngày, khách sạn không những không tính phí mà còn cử nhiều nhân viên ra phụ giúp.

“Năm nay, khách của chúng tôi đông hơn, thực đơn ngon hơn, sân khấu cũng đẹp và cầu kỳ hơn nhưng chi phí cũng bằng năm ngoái. Chưa có khi nào khách sạn hạng sang lại ưu đãi nhiều đến vậy”, trưởng phòng tiếp thị và truyền thông của công ty trên cho biết.

Năm nay, lãnh vực ẩm thực của các khách sạn lớn ghi nhận sự sụt giảm mạnh về lượng khách và doanh thu.           Ảnh: Như Quỳnh
Năm nay, lãnh vực ẩm thực của các khách sạn lớn ghi nhận sự sụt giảm mạnh về lượng khách và doanh thu. Ảnh: Như Quỳnh

Câu chuyện của công ty trên chỉ là một trong những trường hợp phản ánh tình trạng kinh doanh của mảng ẩm thực năm nay. Nhiều nhà hàng, khách sạn ở TPHCM đang vắng khách đặt tiệc vào dịp cuối năm và đang phải vận dụng hết cách để chiều khách, đặc biệt là những khách hàng lớn.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hồng, Giám đốc khách sạn Viễn Đông trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, cho biết thay vì đã vào mùa như những năm trước thì đến thời điểm này khách sạn vẫn chưa khởi động chương trình tiệc cuối năm bởi vắng khách. Nhiều công ty thường xuyên tổ chức các chương trình hội họp, tiệc cuối năm cho khách hàng tại khách sạn cho biết năm nay tận dụng phòng họp của công ty để họp và bỏ nhiều bữa tiệc họp mặt.

“Chưa có năm nào mà mảng ẩm thực cuối năm lại yên ắng như năm nay”, bà Hồng cho biết.

Khách sạn năm sao Majestic trên đường Đồng Khởi – Tôn Đức Thắng cũng ghi nhận mảng ẩm thực, phần lớn đến từ những chương trình tiệc cưới, hội nghị, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 1-2015, doanh thu mảng này giảm khoảng hai tỉ đồng so với cùng kỳ. Nhiều công ty cổ phần chỉ đặt phòng họp cổ đông kèm một vài món ăn nhẹ trong giờ giải lao hoặc tiệc nhỏ sau buổi họp rồi kết thúc thay vì có thêm tiệc lớn, với nhiều món ăn cùng bia, rượu như những năm trước.

Một số nhà hàng lớn khác cũng đang gặp tình cảnh tương tự, cho biết hiện rất khó thu hút những khách hàng đặt tiệc cho cả ngàn khách như những năm trước. Với những tiệc nhỏ, khách cũng giảm chi phí, thậm chí không tổ chức. Mảng tổ chức tiệc cưới hay những chương trình biểu diễn thời trang vừa kèm ăn uống vốn thường nhộn nhịp ở nhiều khách sạn vào cuối năm thì nay cũng thưa hơn bởi sự cạnh tranh gay gắt từ những trung tâm tiệc cưới, hội nghị chuyên nghiệp.

Làng du lịch Bình Quới có đến bốn địa điểm lớn Bình Quới I, Bình Quới II, Văn Thánh và Tân Cảng để tổ chức các chương trình hội nghị, tiệc nhưng cũng thưa thớt khách. Thường vào dịp này, có khi một khu có đến ba, bốn tiệc lớn, có nhiều ngày, nhân viên các khu du lịch phải dồn lại hoặc phải thuê thêm nhiều sinh viên phục vụ nhưng nay hiếm khi phải điều động nhân viên bởi những chương trình hội nghị khách hàng, tiệc lớn nay chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Những tập đoàn lớn, công ty vàng bạc thường tổ chức các chương trình lên đến hàng ngàn khách nay cũng giảm quy mô, chia thành vài tiệc nhỏ, bỏ bớt khách. “Chúng tôi đã có những ngân hàng đặt tiệc ba ngày liên tục với số lượng khách lên đến 5.000 người nhưng đến thời điểm này, tiệc lớn nhất chỉ hơn 800 người. Mảng tiệc công ty trong dịp này giảm khoảng 40-50%”, ông Chiêm Thành Long, Giám đốc Làng du lịch Bình Quới cho biết.

[box type=”download”] Giá, công suất phòng khách sạn giảm

Nghiên cứu thị trường của Công ty Savills Việt Nam cho thấy trong quí 4-2014, giá phòng bình quân của khách sạn 3-5 sao tại TPHCM là 1,8 triệu đồng/phòng/đêm (87 đô la Mỹ/phòng/đêm), thấp nhất trong vòng năm năm trở lại đây.

Công suất thuê trung bình quí 4 ở mức 68%, tăng 11 điểm phần trăm theo quí nhưng giảm 4 điểm phần trăm theo năm. Cả ba hạng đều có sự sụt giảm theo năm trong công suất thuê. Công suất thuê của phân khúc 3 và 4 sao giảm 5 điểm phần trăm mỗi phân khúc, trong khi phân khúc 5 sao giảm 3 điểm phần trăm theo năm.[/box]

Khuyến mãi chờ thời

Theo nhiều nhà hàng và khách sạn, với tình hình kinh doanh sụt giảm như hiện nay, hầu như tất cả các kênh bán hàng đều đã được tận dụng nhưng chưa thể mang lại kết quả tức thì, bởi kinh tế vẫn còn khó khăn nên khách hàng không thể chi tiêu nhiều hơn. Hiện tại, cách được nhiều nơi thực hiện vẫn là giảm giá, khuyến mãi, chăm chút khách hàng nhiều hơn.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc khách sạn Majestic, cho biết năm nay, khung giá tăng 3% nhưng khách sạn không dám tăng giá đầu ra mà còn phải đưa ra nhiều khuyến mãi, giảm giá. Ngoài ra, khách sạn còn tặng thêm các phiếu dùng thử dịch vụ cho những khách hàng đặt tiệc để chăm sóc khách cũng như giới thiệu thương hiệu với người tiêu dùng. “Chúng tôi cố gắng mọi cách để giảm giá nhưng quyết không giảm chất lượng vì còn phải giữ thương hiệu để chờ khi kinh tế ấm lên”, ông Vũ cho biết.

Tại Làng du lịch Bình Quới, những nhân viên bán hàng phải đeo bám khách hàng xuyên suốt từ khi khách có ý định đặt tiệc đến khi hoàn tất mọi việc. Khi khách có ngân quỹ ít hơn mức cần thiết, nhân viên không từ chối mà tìm mọi cách hướng khách hàng sang dịch vụ khác dù với dịch vụ này khu du lịch phải tổ chức công phu hơn và thu vào ít hơn.

Chẳng hạn, thay vì tổ chức trọn vẹn một chương trình hội nghị kèm tiệc thì khách chỉ cần thuê phòng hội nghị và mua vé buffet cho khách hàng. Với cách này, khách có thể tiết kiệm vài chục phần trăm chi phí nhưng mức đầu tư của khu du lịch thì không ít hơn kiểu cũ bao nhiêu.

Ông Vũ của Majestic thì cho rằng, trong lúc túi tiền của khách hàng đang nhỏ lại như hiện nay, biện pháp giảm giá là cách tốt nhất để kéo khách, nhưng khách sạn cũng khó thực hiện những chương trình lớn, ấn tượng bởi những ràng buộc về khuyến mãi của luật. “Chúng tôi không thể cho khách uống một chai bia, hay ăn một dĩa đồ ăn được tặng lại một phần tương tự vì hình thức mua một tặng một là trái luật. Trong khi đó, nhiều đơn vị nhỏ lại có thể làm kiểu này mà không bị kiểm tra, xử phạt. Như thế, chúng tôi rất khó để cạnh tranh”, ông nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm...

0
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Những kinh nghiệm thực...

Nhà hàng, quán ăn tại trung tâm thương mại chật kín...

0
(SGTT) - Dịp Tết, người dân thường mạnh tay chi tiêu cho các hoạt động vui chơi, ăn uống. Chính vì thế, các nhà...

‘Đỏ lửa’ giữ gìn hương vị Việt

0
(SGTT) - Dù nằm giữa những con phố hiện đại và đông đúc, là điểm đến của nhiều khách phương Tây nhưng Spice Viet...

Thị trường F&B vào kỳ thanh lọc, doanh nghiệp nhỏ tìm...

0
(SGTT) - Tình hình khó khăn chung của nền kinh tế gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu của người tiêu...

Khách quốc tế tăng, nhà hàng khách sạn vẫn chưa vội...

0
(SGTT) - Ngành du lịch tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế lên 12 triệu lượt trong năm 2023. Trên đà tăng trưởng, các...

Meliá Hà Nội hoàn thành nâng cấp và ra mắt những...

0
Meliá Hotels International định hướng phát triển Meliá Hà Nội thành khách sạn bleisure hàng đầu ở thủ đô Phú Quốc lọt top hòn...

Kết nối