Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

“Nhà đài” không biên giới

KIM BA –

Nếu quan sát trên mạng, chúng ta sẽ nhận thấy nhiều thông tin nói về các dịch vụ, thiết bị phục vụ cho truyền hình trực tuyến. Điều này như luồng gió mới, đưa người dùng tiếp cận được nhiều nội dung phong phú của thế giới hơn, đồng thời cũng mở ra một giai đoạn phát triển mới trong ngành dịch vụ truyền hình trực tuyến và bản quyền truyền hình. Theo hãng nghiên cứu thị trường Juniper Research ước tính, từ nay đến năm 2019 sẽ có đến 1,3 tỉ người toàn cầu sẽ sử dụng các dịch vụ truyền hình trực tuyến.

netflix“Nhà đài” trực tuyến Netflix sắp tới sẽ bỏ ra khoảng 5 tỉ đô la để làm chương trình, phục vụ cho người xem toàn cầu.

Cụ thể, Juniper Research dự kiến có đến 332,2 triệu người đăng ký toàn cầu vào năm 2019, tăng từ 92,1 triệu người hồi năm 2014. Các thiết bị truyền hình trực tuyến như Chromecast của Google, Rokus hay Fire TV của Amazon đều được các chuyên gia trong ngành dự báo tăng trưởng khả quan, tích hợp với các dịch vụ trực tuyến như Sling TV, HBO Now hay Amazon Instant Video.

Cũng vậy, xu hướng sử dụng dịch vụ truyền hình trực tuyến qua thiết bị sẽ được người dùng sử dụng nhiều hơn so với kết nối dịch vụ trực tiếp từ smart TV, đơn giản vì sử dụng thiết bị thuận tiện hơn và chất lượng tốt hơn. Hơn nữa, các thiết bị kết nối với một ti vi thông thường có giá rất cạnh tranh, như Chromecast 35 đô la Mỹ, Fire TV 40 đô la Mỹ… tiết kiệm hơn mua một smart TV.

Đối với các dịch vụ truyền hình truyền thống, ngành công nghiệp này trên toàn cầu nói chung đang chịu áp lực làm sao bỏ được cáp ti vi riêng, và họ buộc phải đưa ra nhiều chiến lược kinh doanh để chống lại mức thuê bao giảm dần. Như tại Mỹ, Verizon hồi đầu năm 2015 có đưa ra gói Custom FiOS TV, cho phép khách hàng hủy gói cơ bản mà chuyển sang chọn gói kênh theo ý muốn. Còn Cablevision chuyển sang dùng cáp Internet để cho người dùng truy cập được dịch vụ Hulu và HBO Now thay vì qua đường cáp ti vi thông thường. Hãng truyền hình Dish Network thậm chí còn tung ra một dịch vụ truyền hình trực tuyến riêng tên là Sling TV, cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ truyền hình vệ tinh của chính họ.

Trong khi đó, ngay đầu năm Dương lịch này, dịch vụ truyền hình trực tuyến Netflix vừa mở rộng hệ thống dịch vụ của họ đến 130 quốc gia mới, trong đó có Việt Nam, nhằm hướng tới mục tiêu trở thành dịch vụ truyền hình trực tuyến toàn cầu đầu tiên. Trước đây, Netflix đã hoạt động ở ít nhất 60 thị trường, phần lớn là châu Âu và Nam Mỹ.
Ông Reed Hastings, Tổng giám đốc của Netflix, định vị dịch vụ xem phim trực tuyến là giải pháp mới, hiện đại, xem theo đúng nhu cầu, thay thế và cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ truyền hình truyền thống hiện nay. Netflix gốc tại Mỹ, nhưng trong năm 2015, tốc độ người sử dụng ngoài Mỹ của công ty tăng rất nhanh. Chỉ trong năm 2015, họ có hơn 11 triệu người đăng ký mới ngoài Mỹ, nâng tổng số khách hàng quốc tế sử dụng dịch vụ lên 29,5 triệu. Mục tiêu của Netflix là đạt được tỷ lệ người dùng quốc tế chiếm 80% so với người dùng Mỹ, tương tự tỷ lệ của các công ty công nghệ khác như Google.

Netflix vẫn miệt mài tạo danh mục chương trình thống nhất, phù hợp cho khách hàng toàn cầu, sử dụng chức năng Netflix Originals, nghĩa là công ty này hợp tác với một số hãng phim địa phương để đưa ra các bộ phim địa phương. Ban đầu, Netflix cũng không có được vài giấy phép bản quyền của vài bộ phim nổi tiếng như House of Cards, nhưng đến nay họ đã thương lượng được với các đối tác để phát hình trực tuyến. Sắp đến, công ty này sẽ sản xuất những bộ phim dài tập dành riêng cho thị trường Pháp, Ý và Bồ Đào Nha.

Còn riêng tại Trung Quốc, chính phủ cho phép các nhà phát hành trong nước có quyền quản lý nội dung trực tuyến và Netflix phải cạnh tranh với nhiều dịch vụ trực tuyến trong nước khác. Như Alibaba vừa mua lại dịch vụ video trực tuyến YouKu Tudou tựa như YouTube, là một trong những dịch vụ video trực tuyến lớn nhất nước này, còn Baidu và Tencent cũng có dịch vụ video trực tuyến của riêng họ.
Theo trang tin Bloomberg, sắp tới, Netflix sẽ bỏ ra khoảng 5 tỉ đô la Mỹ để làm chương trình, hơn gấp đôi ngân sách dự kiến của HBO, và tăng gấp đôi số lượng phim dài tập. Nếu mọi thứ như kế hoạch, Wall Street ước tính lợi nhuận của công ty có thể hơn 500 triệu đô la Mỹ vào năm 2017. Hiện tại, hai bộ phim dài tập mà Netflix muốn hướng đến người dùng quốc tế là “Making a Murderer” và “Jessica Jones”. Trước đây, hầu hết ngân sách của Netflix là để mua lại những chương trình cũ, bộ phim cũ. Nhưng gần đây, họ đã chuyển cách làm khi bỏ tiền ra tự làm phim dài tập, các chương trình truyền hình hài/thực tế, phim lẻ và nhiều nội dung khác. Họ thu hút được nhiều diễn viên điện ảnh quốc tế tham gia. Từ năm nay, Netflix cũng được quyền độc quyền phát hành những bộ phim của Walt Disney.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM tăng chuyến xe, chuyến tàu phục vụ người dân dịp...

0
(SGTT) - Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây sẽ tăng cao, Sở Giao...

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp...

0
(SGTT) - Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, Cục Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng...

Khởi công xây dựng nút giao Tân Vạn đường Vành đai...

0
(SGTT) -  Nút giao Tân Vạn kết nối tỉnh Bình Dương với TPHCM đã được khởi công xây dựng. Đây là một trong những...

Việt Nam từ trên cao: Khung cảnh thu hoạch rau nhút...

0
(SGTT) – Khung cảnh thu hoạch rau nhút ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TPHCM thu hút nhiều nhiếp ảnh gia tìm đến...

Trưa nay ăn gì: Giòn sần sật món đậu que xào...

0
(SGTT) – Đậu que giòn sần sật xào cùng thịt tôm ngọt thanh mang đến bữa cơm trưa thơm ngon, giàu dinh dưỡng cho...

Du lịch Quảng Nam ‘khơi chuyện’ để tiếp cận du khách...

0
(SGTT) - Bước vào mùa Hè cũng là cao điểm của mùa du lịch, việc tung ra các gói kích cầu đúng thời điểm...

Kết nối