Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Ngành du lịch chào đón năm 2021 bằng sự đợi chờ

(SGTT) – Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành nhận định, sẽ khó có thể phục hồi mức tăng trưởng như năm 2019, tức thời điểm trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Thế nhưng, vẫn còn đó nhiều hy vọng về những kế hoạch kinh doanh mới, những khởi sắc mới trong năm 2021 đang cận kề.

Chỉ còn vài ngày nữa là khép lại năm 2020, một năm chắc sẽ không bao giờ quên đối với cả thế giới. Với những doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cũng không ngoại lệ khi đã phải “ngồi chơi xơi nước” gần hết năm. Để có thể tồn tại và tiếp tục phục hồi trong năm tới, các doanh nghiệp đang nổ lực tìm cách vừa hoạt động, vừa đảm bảo an toàn trước dịch Covid-19 cho cả người lao động và du khách.

Sẽ mất 2-4 năm để phục hồi

Theo Tổng cục Du lịch, tiếp nối đà tăng trưởng cao 22,7% trong giai đoạn 2015-2019, ngành du lịch bước vào năm 2020 đón lượng khách quốc tế kỷ lục trong tháng 1, đạt 2 triệu lượt, tăng 32,8% so với cùng kỳ 2019. Du lịch Việt Nam đã kỳ vọng vào một năm thành công, vượt chỉ tiêu đón 20 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2020.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng toàn thế giới đã làm gián đoạn hoạt động  du lịch. Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá thiệt hại năm 2020 khiến lượng khách du lịch quốc tế quay ngược về mức cách đây 30 năm.

Du lịch Việt Nam cũng bị thiệt hại nặng nề do thị trường quốc tế đóng băng từ cuối tháng 3, thị trường nội địa cũng ảnh hưởng nghiêm trọng sau 2 đợt dịch.

Thói quen du lịch của người dân thay đổi nhiều sau dịch Covid-19. Theo đó, xu hướng du lịch hướng về thiên nhiên được nhiều người lựa chọn. Ảnh: Huyền Trần.

Theo đó, nhu cầu đi du lịch của người dân giảm mạnh. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 79,5%; khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm hơn 34%; tổng thu từ khách du lịch đạt 312.000 tỉ đồng, giảm 58,7%, tương đương khoảng 19 tỉ đô la Mỹ.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới, du lịch quốc tế chỉ có thể bắt đầu quá trình phục hồi từ nửa sau năm 2021. Tuy nhiên để đạt được mức bằng năm 2019 cần khoảng thời gian từ 2,5 – 4 năm, tùy tình hình kiểm soát dịch Covid-19. Du lịch Việt Nam cũng nằm trong bối cảnh chung của quốc tế, vì vậy cần nhiều thời gian để phục hồi lượng khách du lịch quốc tế.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty Du lịch Viet Excursions, nhận định, sang năm 2021 doanh nghiệp vẫn khó có thể kỳ vọng phục hồi mức tăng trưởng như trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Ngược lại, để có thể tồn tại và tiếp tục hoạt động, các doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào công nghệ thông tin, phục vụ cả những hoạt động nhỏ nhất trong chuỗi. Cụ thể, mọi yêu cầu trong vận hành du lịch đều phải thực hiện qua các ứng dụng (app), trong đó bao gồm cả các yêu cầu về dọn dẹp vệ sinh, dịch vụ ẩm thực, thanh toán…

“Việc này đòi hỏi chi phí đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, đây và việc sống còn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào không còn khả năng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi”, ông Xuân Anh chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị.

Các doanh nghiệp chuẩn bị tour cho dịp lễ, tết cuối năm nhưng cũng hồi hộp dò tình hình Covid-19. Ảnh: Nam Bình.

Bà Vũ Thanh Bình An, đại diện công ty Du lịch Đất Việt, thời điểm này những năm trước, các doanh nghiệp du lịch đang rất bận rộn. Thế nhưng, năm nay, sát dịp lễ tết cuối năm, doanh nghiệp vẫn phải vừa chào tour vừa “nghe ngóng tình hình” dịch Covid-19.

Thói quen người tiêu dùng thay đổi, thói quen đi du lịch cũng đã thay đổi sau dịch Covid-19. Do đó, theo bà An, doanh nghiệp cũng phải có những bước chuyển đổi nhanh chóng, phù hợp để có thể theo sát được nhu cầu của du khách.

Riêng với du lịch Đất Việt, doanh nghiệp này đã đặt ra những kế hoạch ứng phó với dịch bệnh nên khi có ca Covid mới trong cộng đồng, doanh nghiệp sẽ tư vấn cho khách dời ngày đi tour hoặc dời điểm đến an toàn hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp giữ được khách mà vẫn đảm bảo an toàn cho cả đôi bên.

Từng bước phục hồi

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2021, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình kích cầu du lịch nội địa, đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng để đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép.

Riêng đối với hoạt động du lịch nội địa, những thay đổi về thói quen, về sở thích, thị trường giá cả… của du khách sau dịch Covid-19 buộc doanh nghiệp phải thay đổi theo để phù hợp với tình hình kinh doanh mới.

Ngoài ra, trong năm 2021, ngành du lịch đặt mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, phù hợp với xu hướng thời đại.

Sang năm mới 2021, các doanh nghiệp cho rằng, vẫn khó có thể phục hồi từ sau tết dương lịch. Ảnh: Huyền Trần.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Tổng cục Du lịch diễn ra sáng ngày 29-12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, sang năm mới, ngành du lịch cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như tăng cường liên kết trong ngành du lịch để phát triển các sản phẩm du lịch, triển khai hiệu quả các chương trình liên kết phát triển du lịch.

Đặc biệt, nghiên cứu định vị lại các thị trường du lịch quốc tế, chú trọng phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng khách, định hướng và xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường khách. Đồng thời, tập trung tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch, phát triển mạnh thị trường du lịch nội địa.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng cần quan tâm phát triển đội ngũ nhân lực du lịch chất lượng cao ở cả cơ quan quản lý nhà nước và định hướng cho các địa phương, doanh nghiệp nhằm chuẩn bị tốt cho quá trình phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Bạn có dự định sẽ đi du lịch trong dịp tết dương lịch 2021 không?

Xem kết quả

Nam Bình

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khi rau xanh không chỉ để ăn

0
(SGTT) - Không chỉ cung cấp thực phẩm hữu cơ, an toàn, những vườn rau xanh mướt tại các khu nghỉ dưỡng đang dần...

Các tour du lịch định hướng ‘xanh’ ngày càng được ưa...

0
(SGTT) - Những năm gần đây, du lịch xanh tại TPHCM đang phát triển mạnh và được nhiều du khách ủng hộ, đặc biệt...

Sáng kiến Điểm đến An toàn: Đồng hành cùng doanh nghiệp...

0
(SGTT) - Ngày 5-4, tại TP Châu Đốc, An Giang, chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn của Tạp chí Kinh tế Sài...

Nhà hàng tại Quảng Nam nỗ lực làm du lịch xanh

0
(SGTT) - Tại Quảng Nam, một số doanh nghiệp đang hướng đến việc đầu tư cho du lịch xanh, bền vững, trong đó có...

Trao ‘hộ chiếu xanh’ khi du lịch xứ dừa

0
(SGTT) - Đã có 15 du khách được trao "hộ chiếu xanh" (passport Net Zero) khi tham gia tour “Net Zero tours Bến Tre”...

Người dân Nhà Bè thức đêm làm du lịch

0
(SGTT) - Không huyên náo như tại trung tâm TPHCM, về huyện Nhà Bè ban đêm rất êm ắng, thanh bình, tưởng chẳng có...

Kết nối