Nguyễn Đước (TPHCM)-
Tôi đã có “thâm niên” về sự bực bội khi sử dụng thẻ ATM cả chục năm nay mà mãi chưa dứt được và cảm thấy ngán ngẩm các loại phí phát sinh của ngân hàng trong việc giao dịch bằng thẻ ATM.
Ngoài chi phí cố định như quản lý thẻ ATM thường niên khoảng 70.000 đồng, phí rút tiền tại các trụ thẻ 1.100 đồng/lần, phí sáu tháng đầu năm 13.500 đồng... thì khách hàng dùng thẻ ATM của ngân hàng còn phải “gánh” nhiều loại phí khi giao dịch ở các ngân hàng chi nhánh, đặc biệt là ở ngoài tỉnh, thành so với nơi làm thẻ.
Tôi làm việc ở TPHCM, mỗi lần về quê thường trực tiếp đến ngân hàng để rút tiền từ tài khoản ATM và phải mất thêm 11.000 đồng/lần vì rút tiền ở chi nhánh ngân hàng ngoài tỉnh. Tương tự, mức phí giao dịch phải đóng là 22.000 đồng/lần, nếu tôi chuyển tiền cho một chủ thẻ ATM cùng một ngân hàng nhưng là chi nhánh ngoài tỉnh. Đó là chưa kể, để sao kê, kiểm tra số tiền còn lại trong tài khoản hoặc kiểm tra, sao kê các giao dịch phát sinh, chuyển vào tài khoản tại các chi nhánh của ngân hàng, chủ tài khoản ATM như tôi còn phải chịu phí sao kê dịch vụ là 11.000 đồng...
Theo quan điểm cá nhân của tôi, để tăng khả năng cạnh tranh giữa các ngân hàng trong nước cũng như trong bối cảnh thị trường có sự xuất hiện của các ngân hàng nước ngoài, hoặc sự phổ biến của các dịch vụ ứng dụng thanh toán di động, các ngân hàng nên loại bỏ những khoản phí phát sinh không đáng có đối với khách hàng, thậm chí là hết sức “vô lý” đối với chủ thẻ sử dụng tài khoản ATM. Trong đó có việc thu phí giao dịch khi khách hàng vào trực tiếp tại ngân hàng để rút tiền, chuyển tiền ngoại tỉnh, hoặc nên bỏ hoàn toàn việc thu phí mỗi khi khách hàng có nhu cầu sao kê, kiểm tra các phát sinh giao dịch trong tài khoản...