Ngân hàng “tự phục vụ”

0

T.THU –

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ra mắt thị trường không gian giao dịch công nghệ số (Digital Lab) với những điểm đầu tiên tại Hà Nội và TPHCM. Theo đó, đây là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai mô hình ngân hàng với một khu vực giao dịch tự phục vụ.

ProgressivepaymentKi-ốt tự phục vụ là một xu thế của các ngân hàng.

Một trong những tiện ích của mô hình này là thay vì chờ đợi phục vụ tại quầy, khách hàng có thể tự thực hiện, cung cấp trước các thông tin giao dịch trên các thiết bị hiện đại tại khu vực trên Digital Lab.

Cụ thể, khi đến hai chi nhánh đầu tiên của Vietcombank triển khai mô hình này (số 11B Cát Linh, Hà Nội và số 5 Công trường Mê Linh, quận 1, TPHCM), khách hàng sẽ thấy khu ki-ốt banking (để sẵn một số máy giao dịch với màn hình cảm ứng). Ngoài ra, tại đây cũng có trang bị các máy tính bảng gắn với ghế ngồi, và màn hình cảm ứng để khách hàng tiếp cận thông tin dịch vụ.

Với những dịch vụ cơ bản như rút tiền, chuyển khoản, truy vấn thông tin, khách hàng có thể tự thực hiện, cung cấp trước các thông tin giao dịch trên các thiết bị tại ki-ốt banking. Chẳng hạn như nếu muốn rút tiền, khách hàng đưa thẻ ngân hàng vào khe trên máy, sau đó lựa chọn tính năng rút tiền, số tiền, loại tiền, nội dung giao dịch và nhận số phiếu chờ. Sau đó, khách hàng được xếp vào các quầy ưu tiên phục vụ. Toàn bộ thông tin giao dịch tự chuyển từ ki-ốt banking đến quầy của giao dịch viên, nên khách hàng chỉ cần cung cấp giấy tờ tùy thân, và ký xác nhận lại thông tin để hoàn tất giao dịch.

Ngoài ra, tại ki-ốt banking, khách hàng có thể tự đăng ký dịch vụ trực tuyến và tự phục vụ một số dịch vụ đơn giản. Với việc đăng ký dịch vụ trực tuyến, như có nhu cầu mở mới tài khoản hoặc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank, khách hàng có thể đăng ký thông tin ngay trên thiết bị điện tử, nhân viên ngân hàng sẽ tư vấn chi tiết chức năng, cách thức sử dụng dịch vụ. Vietcombank cũng tích hợp các tiện ích khác để hỗ trợ khách hàng tự giao dịch tại các máy tính bảng và màn hình cảm ứng tại Digital Lab, như kích hoạt ngân hàng điện tử, tính lãi tiết kiệm được nhận, lịch trả nợ, quy đổi ngoại tệ.

Theo thông tin từ ngân hàng này, với mô hình ngân hàng mới, thời gian giao dịch bình quân cho mỗi khách hàng giảm khoảng 30% so với thông thường. Chẳng hạn như, với mô hình mới này, khách hàng chỉ mất khoảng 10 phút cho giao dịch mở tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, và mất hai phút cho giao dịch rút và nộp tiền vào tài khoản.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here