Thứ bảy, Tháng mười hai 14, 2024

Mỹ lần đầu tiên cho phép bán thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm

Hôm 21-6, hai công ty khởi nghiệp (startup) Upside Foods và Good Meat xác nhận là đã được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cấp phép sản xuất và bán thịt gà nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.
Thịt gà nuôi cấy đã được chế biến của Good Meat trưng bày tại văn phòng của Eat Just ở Alameda, California hôm 14-6. Hình nền phía sau là các nhà khoa học làm việc trong phòng thí nghiệm xử lý sinh học của Good Meat. Ảnh: AP

Đây là hai công ty đầu tiên hoàn thành quy trình nhiều bước để xin được loại giấy phép này ở Mỹ. Upside Foods và Good Meat sản xuất thịt gà bằng cách thu thập mẫu tế bào từ thịt gà rồi sử dụng các dưỡng chất để giúp chúng nhân lên và phát triển trong các thùng thép khổng lồ, được gọi là lò phản ứng sinh học. Mất khoảng 2-3 tuần để tế bào thịt gà phát triển thành những miếng thịt lớn trước khi thu hoạch.

Trên trang web của công ty, Upside Foods so sánh quy trình này với quy trình ủ bia, “nhưng thay vì nuôi men hoặc vi khuẩn, chúng tôi nuôi tế bào động vật”.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã chứng nhận thịt ức gà do Upside Foods nuôi trồng trong phòng thí nghiệm là an toàn để tiêu thụ. Đến tháng 3 năm nay, Good Meat cũng nhận được chứng nhận tương tự từ FDA.

Với các giấy phép và chứng nhận đó, Mỹ sẽ thành nước thứ hai trên thế giới, sau Singapore, cho phép bán thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. “Đó là một giấc mơ trở thành sự thật và đánh dấu một kỷ nguyên mới”, Uma Valeti, Giám đốc điều hành của Upside Foods, có trụ sở ở bang California nói trong một cuộc phỏng vấn.

Valeti xem sự chấp thuận của USDA là một bước tiến lớn, hướng tới một tương lai bền vững hơn và sẽ làm “thay đổi cơ bản cách thịt được đưa lên bàn ăn của chúng ta”.

Trong khi đó, Josh Tetrick, người đồng sáng lập kiêm CEO của Good Meat nói:  “Chúng tôi giờ đây có thể sản xuất và bán thịt nuôi cấy ở Mỹ. Đây là thời khắc quan trọng đối với công ty chúng tôi cũng như ngành công nghiệp và hệ thống thực phẩm”.

Upside Foods và Good Meat có kế hoạch phục vụ sản phẩm của doanh nghiệp tại các nhà hàng cao cấp trước khi mở rộng quy mô sản xuất để đạt được chi phí thấp hơn và cung cấp cho cho các cửa hàng và siêu thị thực phẩm.

Thịt gà của Upside Foods sẽ được bán đầu tiên tại Bar Crenn, nhà hàng của đầu bếp 3 sao Michelin, Dominique Crenn ở thành phố San Francisco. Trong khi đó, Good Meat sẽ bán lô thịt gà đầu tiên cho chuỗi nhà hàng của José Andrés Group. Cả hai công ty cho biết vẫn đang xác định mốc thời gian chính xác để cung cấp các sản phẩm thịt gà ra thị trường rộng lớn hơn.

Uma Valeti, CEO của Upside Foods, thừa nhận trong thời kỳ ban đầu, thịt gà nuôi cấy sẽ được bán với giá đắt đỏ nhưng giá sẽ giảm dần theo thời gian. Ông kỳ vọng giá thịt gà nuôi cấy sẽ ngang bằng với giá thịt gà nuôi truyền thống trong vòng 5-15 năm tới, tùy theo nhu cầu của thị trường.

Hiện cơ sở thịt gà nuôi cấy của Upside Foods có thể sản xuất 22,7 tấn thịt mỗi năm. Công ty có kế hoạch mở rộng công suất lên 181 tấn/năm.

Người phát ngôn của Good Meat cho biết, giá các sản phẩm của công ty sẽ tương tự như giá bán các món thịt gà truyền thống tại các nhà hàng cao cấp. Công ty sẵn sàng chịu thua lỗ để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

“Chúng tôi cố gắng làm việc với các đối tác nhà hàng để định giá món gà của chúng tôi ngang bằng với các món gà truyền thống. Chúng tôi không kiếm tiền từ việc bán hàng, thực tế là chúng tôi sẽ lỗ do chi phí sản xuất cao. Khi chúng tôi mở rộng quy mô, chi phí sẽ giảm xuống”, người phát ngôn nói.

Các công ty sản xuất thịt nuôi cấy hy vọng sản phẩm sẽ cung cấp một giải pháp thay thế hấp dẫn cho những người ăn thịt muốn tìm kiếm một sự lựa chọn nhân đạo và thân thiện với môi trường hơn cho khẩu phần thịt hàng ngày. Nhà sản xuất cũng nhắm đến những người có thể không hài lòng với các sản phẩm “thịt thực vật” đã có trên thị trường.

Good Meat, công con của Eat Just, có trụ sở ở California đã được cấp phép bán sản phẩm thịt gà nuôi cấy trong phòng thí nghiệm ở Singapore vào cuối năm 2020. Good Meat có kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất ở bang California và Singapore với tổng công suất lên tới 13.600 tấn thịt mỗi năm.

Good Meat quảng cáo sản phẩm thịt gà của công ty là “thịt không giết mổ”, cung cấp một cách tiếp cận nhân đạo hơn đối với việc ăn thịt. Những người ủng hộ hy vọng thịt nuôi cấy sẽ giúp chống lại biến đổi khí hậu bằng cách làm giảm nhu cầu đối với thịt chăn nuôi truyền thống, vốn thải ra lượng khí nhà kính lớn.

Theo Tổ chức Lương nông của Liên hợp quốc (FAO), ngành sản xuất chăn nuôi chiếm 14,5% lượng khí thải nhà kính hàng năm trên thế giới.

Ngành công nghiệp thịt nuôi cấy đang bắt đầu nóng lên. Theo Grand View Research, thị trường thịt nuôi cấy được định giá 246,9 triệu đô la vào năm ngoái và dự kiến tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 51,6% trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2030.

Chánh Tài

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối