Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Mô tô phân khối lớn, háo hức lắm rồi!

Nam Hưng

Khi chiếc mô tô Kawasaki H2 có giá trên một tỉ đồng theo chân Kawasaki chính thức có mặt tại Việt Nam cách đây không lâu, giới chơi xe nhận định rằng, thị trường mô tô phân khối lớn đã dần hoàn thiện những mảng ghép cuối cùng trước cuộc bứt phá giành thị phần.

Rẻ vài trăm, đắt cả tỉ

Tại Việt Nam, Kawasaki đã từng có rất nhiều dòng xe gắn máy hai bánh được người tiêu dùng sử dụng. Xe mô tô phân khối lớn cũng được giới chơi xe sử dụng trong nhiều năm, với nhiều chủng loại. Tuy nhiên, mãi đến cách đây hơn một tuần, hãng xe này mới đặt chân chính thức vào Việt Nam, trong một sự kiện tổ chức tại TPHCM và ra mắt các dòng mô tô mới. Cùng với đó, Kawasaki, thông qua Công ty TC Motorcycles (thuộc Tập đoàn Tanchong Malaysia) công bố luôn ba đại lý chính thức của hãng tại Việt Nam, đều có trụ sở tại TPHCM là Maxmoto (quận 8), Kawasaki Motorrock (quận 1) và Quang Phương (quận 5).

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các dòng mô tô phân khối lớn.
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các dòng mô tô phân khối lớn.

Trong những ngày Kawasaki “gióng trống thổi kèn” để khai trương đồng loạt ba đại lý chính hãng đầu tiên ở Việt Nam tại TPHCM thì Benelli Việt Nam cũng không ngồi yên, họ khai trương một phòng trưng bày cỡ lớn tại quận Bình Thạnh, gần khu vực ngã tư Hàng Xanh đông đúc. Những chiếc xe thương hiệu Ý được mang về và giới thiệu ra công chúng. Và, “đỉnh” của các dòng Benelli là chiếc TNT600GT với giá bán 235 triệu đồng/chiếc. Đây là mẫu xe đã xuất hiện tại Việt Nam hồi đầu năm nay nhưng là dạng “ý tưởng – concept”, như một kiểu “rao hàng” và cho đến gần năm tháng sau, nó đã được nhập về Việt Nam theo dạng thương mại.

Ngoài ra, hãng này cũng không ngần ngại tung ra luôn các phiên bản của dòng Benelli 600i dưới dạng facelift – một dạng sản phẩm được cải tiến so với thế hệ trước. Theo Giám đốc truyền thông của hãng, ông Nguyễn Tấn Anh: “Các phiên bản này được trang bị bộ lốp Sportect M5 Interract của Đức cũng như có nước sơn “độc” mà hãng đã từng giới thiệu ở các kỳ triển lãm xe toàn thế giới. Xe có giá bán 205 triệu đồng/chiếc”.

Hôm có mặt tại Việt Nam, ông Asano, đại diện Tập đoàn Kawasaki Heacy Industries (Nhật Bản) nói rằng, đây là thời điểm rất tốt để đưa các dòng mô tô về Việt Nam khi việc thi lấy bằng lái hạng A2 (cho lái xe từ 175 cc trở lên) đã được áp dụng một thời gian đủ dài và qua đó cũng thấy được sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường.

Trước đó, trong một hội thảo về giao thông tại TPHCM hồi đầu tháng 5-2015, ông Trần Hữu Toán, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (Bộ Công an) cho biết, cả nước hiện có hơn 29.100 xe mô tô trên 175 cc, tập trung chủ yếu tại một số thành phố lớn trong đó TPHCM chiếm đến 48,2%, Hà Nội chiếm 13,9%. Về giấy phép lái xe hạng A2, ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái của Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) cũng cung cấp thông tin rằng hiện đã có gần 28.700 giấy phép hạng A2 được cấp trên cả nước. Trong đó, riêng TPHCM đã cấp đến 12.876 giấy phép, gần phân nửa so với cả nước.

Rõ ràng, các hãng xe mô tô dù ít khi công bố số lượng xe bán ra nhưng qua nhận định của các chuyên gia lẫn con số chung của cơ quan thống kê, lượng xe bán ra đang rất nhiều. Thêm vào đó, nhu cầu học lái lấy bằng A2 ngày càng nhiều cũng nói lên một phần sự chuẩn bị của người tiêu dùng, một yếu tố mang tính tiềm năng mà các hãng có thể tin được, dựa vào được, để đưa ra những mục tiêu kinh doanh.

motoLongan

Nhiều chiến lược mới

Ông Võ Minh Trang, đại diện hệ thống Motorrock, một trong ba đại lý của Kawasaki tại Việt Nam cho biết, đơn vị ông đã và sẽ tiếp tục cho ra đời các chiến lược kinh doanh nhằm theo kịp sự phát triển của lĩnh vực này. Cụ thể, bước đầu, ngoài dòng H2 có giá bán trên một tỉ đồng, Motorrock sẽ kinh doanh năm dòng xe Kawasaki đang được nhiều khách hàng đón nhận là Ninja 300, ER6N, Z800, Z1000 và ZX10R với giá bán lần lượt từ 196 triệu đồng đến 549 triệu đồng/chiếc. “Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu đến các “tín đồ tốc độ” những mẫu xe Kawasaki đang được ưu chuộng trên thế giới như Vulcan S, W800, Versys 1000 LT…”, ông Trang nói.

Về những “chiêu” hút khách, ông Trang cho biết showroom của công ty ông (tọa lạc tại đường Lê Thị Riêng, quận 1) sẽ mở dịch vụ 24/7 khi khách hàng gặp sự cố về xe. Bên cạnh đó, công ty này còn chấp nhận bảo hành, bảo trì cho những dòng Kawasaki không chính hãng được nhập về Việt Nam. Và không quên các trung tâm đô thị có lượng khách hàng tiềm năng, ông Trang nói: “Sẽ có một showroom tại Cần Thơ và Hà Nội trong thời gian sớm nhất tới đây”.

Trước khi hai hãng xe trên giới thiệu ra công chúng hàng loạt sự kiện thì Ducati Việt Nam cũng đã tổ chức “củng cố hình ảnh” của mình bằng việc thực hiện một chuyến đi xuyên Việt với thành phần tham gia là các nhà báo trong nước và quốc tế, kèm theo các diễn viên điện ảnh có tiếng của Việt Nam. Cũng trong thời gian này, hãng Harley Davidson tổ chức các sự kiện cho các thành viên hội nhóm chơi xe. Đó là chưa kể đến các sân chơi của các hãng dầu nhớt, lốp xe, dịch vụ chăm sóc xe mô tô của các công ty Việt Nam tại TPHCM.

Giờ đây, cơ quan chức năng đang bàn luận xem có nên để người điều khiển mô tô phân khối lớn đi vào cao tốc hay không cũng như một số vấn đề khác. Người tiêu dùng cũng đang chờ. Các hãng cũng có thể đang âm thầm xây dựng thêm chiến lược mới. Hiện, những tiếng pô đặc trưng, những dáng vẻ phong trần của mô tô phân khối lớn đã xuất hiện ngày càng nhiều tại các đô thị Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Không biết sắp tới đây, khi hàng trăm ngàn chiếc mô tô ngày đêm lưu thông trên đường, những quy định về dòng xe này có còn theo kịp hay không.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bộ đôi Honda CBR650R và CB650R lộ diện, ngày ra mắt...

0
(SGTTO) - Bộ đôi Honda CBR650R và CB650R 2021 vừa có những thay đổi nằm ở hệ thống treo trước. Động cơ của các...

BMW M1000RR vừa ra mắt, “siêu mô tô” phiên bản đường...

0
(SGTT) - BMW Motorrad vừa ra mắt mẫu xe mô tô đầu tiên gắn huy hiệu M, đó là chiếc M1000RR, được xây dựng...

Aprilia chào sân CR150, mẫu xe đậm chất cổ điển

0
(SGTTO) - Bỏ mác hãng xe chỉ dành cho những chiếc mô tô phân khối lớn, Aprilia quyết định lấn sang phân khúc xe...

Mô tô địa hình KTM 390 Adventure sắp trình làng

0
(SGTTO) - Mẫu mô tô địa hình KTM 390 2020 sẽ được trình làng vào giữa năm nay với diện mạo không thể hầm...

Mô tô giá rẻ GPX Demon 150 GR Fi 2020 ra...

0
(SGTTO) - Hãng mô tô Thái Lan GPX vừa tung ra mẫu mô tô giá rẻ phong cách sport-bike Demon 150 GR Fi thế...

Đánh giá Benelli Imperiale 400: Xe dành cho người mới chơi...

0
(SGTTO) - Benelli Imperiale 400 là mẫu xe mang dáng dấp cổ điển, phần nào đáp ứng nhu cầu của một bộ phận khách...

Kết nối