Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024

Mạng xã hội nhắm đến người dùng nhí

Chánh Tài –

Động thái ra mặt ứng dụng nhắn tin dành cho trẻ em của mạng xã hội Facebook đang tái châm ngòi cho cuộc tranh cãi xung quanh việc trẻ em nên gia nhập đời sống trực tuyến vào thời điểm nào và như thế nào để bảo đảm tính riêng tư và sự an toàn của chúng, theo BBC.

Ứng dụng không có quảng cáo

Ngày 4-12, Facebook giới thiệu ứng dụng Messenger Kids chạy trên các nền tảng iOS tại Mỹ. Ứng dụng này cho phép người dùng từ 6-12 tuổi gửi tin nhắn, hình ảnh cũng như các cuộc trò chuyện bằng video với bạn bè và người thân gia đình.

Ứng dụng không cho phép trẻ tự đăng ký tài khoản Facebook vì theo luật liên bang, trẻ dưới 13 tuổi bị cấm tham gia các mạng xã hội. Thay vào đó, các bậc cha mẹ sẽ quản lý ứng dụng Messenger Kids của con cái họ thông qua tài khoản của họ ở Facebook. Các bậc cha mẹ phải sử dụng địa chỉ email và password đăng ký ở tài khoản Facebook của họ để kích hoạt tài khoản Messenger Kids cho con họ.

Messenger Kids được thiết kế sau khi Facebook tham vấn với hàng ngàn bậc phụ huynh và các tổ chức bảo vệ quyền lợi trẻ em cũng như các chuyên gia về phát triển trẻ em.

Trẻ em có thể trò chuyện bằng video thông qua ứng dụng Messenger Kids. Ảnh: Facebook

Antigone Davis, Giám đốc an toàn toàn cầu của Facebook, cho biết công ty đã tiếp nhận nhiều gợi ý từ các cuộc tham vấn này. Bà cho biết trẻ chỉ có thể sử dụng Messenger Kids nếu có sự chấp thuận của cha mẹ. Nếu trẻ muốn kết bạn với người khác trên Messenger Kids, chúng cũng phải cần nhận được sự đồng ý của cha mẹ.

Facebook khẳng định ứng dụng Messenger Kids sẽ không có quảng cáo. Công ty này cũng sẽ không sử dụng dữ liệu từ Messenger Kids để phục vụ những quảng cáo của Facebook. Chẳng hạn, Facebook sẽ không đăng quảng cáo về một món đồ chơi khi nhận thấy những người dùng trẻ em đang trao đổi về món đồ chơi đó trên Messenger Kids.

Ra mắt Messenger Kids là động thái mới nhất của Facebook cho thấy các công ty mạng xã hội đang xoay xở để đáp ứng các quy định của Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trên mạng (COPPA). Đạo luật này yêu cầu các công ty công nghệ nhắm đến các đối tượng người dùng dưới 13 tuổi phải áp dụng thêm các biện pháp để bảo vệ và quyền riêng tư của trẻ, đặc biệt là liên quan đến hoạt động quảng cáo vì trẻ em có thể không biết đâu là thông tin quảng cáo.

Thị trường hấp dẫn

Tuy nhiên, khi công nghệ đang xâm nhập sâu vào đời sống con người và mỗi gia đình, nhiều công ty đang tìm kiếm các tăng trưởng mới, và trẻ em trở thành một thị trường hấp dẫn hơn bao giờ hết.

“Đó là một thị trường thực sự béo bở. Các công ty muốn giành các khách hàng trẻ em để có thể xây dựng sự trung thành của trẻ với thương hiệu của họ trong suốt cuộc đời của chúng”, Kathryn Montgomery, Giáo sư truyền thông từ Đại học Mỹ ở Washington nói.

Nhiều ông lớn ngành công nghệ gần đây đã tung ra các sản phẩm cho phép trẻ em sử dụng các dịch vụ của họ trong phạm vi cho phép của COPPA. Các công ty này đang nhắm đến mục tiêu tiếp cận rộng rãi hơn đối với 48,8 triệu trẻ em dưới 13 tuổi ở Mỹ

Hồi tháng 3, hãng tìm kiếm Google giới thiệu “Family Link”, cho phép các bậc cha mẹ thành lập các tài khoản Google thân thiện với trẻ em. Tập đoàn thương mại điện tử Amazon cũng đã tạo ra thêm những tính năng cho các loa thông minh Echo tập trung vào nhu cầu của khách hàng trẻ em. Các tính năng này chỉ có thể được kích hoạt khi các bậc cha mẹ cho phép.

Giới phân tích cho rằng các ứng dụng Messenger Kids mang đến cho Facebook cơ hội thu hút các khách hàng trẻ mà họ đang đánh mất vào các đối thủ nhỏ hơn. Hồi đầu năm, Facebook đã thâu tóm ứng dụng nhắn tin TBH đang được giới tuổi teen Mỹ yêu chuộng.

Lo ngại an toàn cho trẻ

Song việc Facebook nhắm vào người dùng trẻ em làm dấy lên một số lo ngại.  Giáo sư Kathryn Montgomery cho rằng nhiều sản phẩm khởi đầu là phi thương mại nhưng điều này có thể dần thay đổi.

Matt Quirion, một ông bố 39 tuổi ở Washington, nói rằng Facebook len lỏi vào đời sống của trẻ ở những độ tuổi sớm có hại nhiều hơn lợi. “Tôi là người dùng mạng xã hội thường xuyên nhưng tôi không cho rằng con cái tôi cần giao thiệp nhiều hơn trên mạng xã hội”, anh nói.

Một số chuyên gia phát triển trẻ em lo lắng ứng dụng Messenger Kids có thể mang đến những mối nguy hiểm từ những tin nhắn “đôc hại” mà trẻ nhìn thấy cũng như khiến trẻ em “nghiện” mạng xã hội.

“Trong các nghiên cứu của tôi, tôi chưa bao giờ nghe các bậc cha mẹ nói rằng họ muốn con cái họ sử dụng mạng xã hội từ sớm”, Phó giáo sư kiêm bác sĩ khoa nhi Jenny Radesky ở Đại học bang Michigan nói. Bà Radesky cho rằng trẻ từ 6-12 tuổi chưa sẵn sàng để sử dụng một ứng dụng nhắn tin vì các tin nhắn có thể có những nội dung không hợp với lứa tuổi của chúng chẳng hạn như những lời lăng mạ vô tình viết ra.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bữa ăn chất lượng từ thịt gà nếu biết cách chọn...

0
Thịt gà là thực phẩm phổ biến trong mọi bữa cơm gia đình hay trên mâm tiệc hop mặt. Tuy nhiên, những món ăn...

Sôi nổi các hoạt động du lịch bên bờ biển Đà...

0
(SGTT) – Thả diều nghệ thuật, sáng tác tượng cát bên biển, làm gốm, vẽ tranh, thi cứu hộ biển… cùng hàng chục hoạt...

Ăn gì khi đến Tây Ninh dịp lễ 30-4?

0
(SGTT) - Không chỉ nổi tiếng bởi các điểm tham quan, du lịch, Tây Ninh còn hấp dẫn khách phương xa bởi những món...

TPHCM: Lịch giải trí điện ảnh, âm nhạc, kịch nói cho...

0
Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, người dân tại TPHCM có thể dành thời gian đi xem phim, biểu diễn âm...

Những mặt hàng thực phẩm ngoại nhập giảm giá dịp nghỉ...

0
Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, một số thương hiệu chuyên thực phẩm ngoại nhập mang đến nhiều chương trình ưu đãi dành cho...

Nghỉ lễ, người dân đổ xô đến trung tâm thương mại...

0
(SGTT) - Các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TPHCM là những điểm vui chơi, mua sắm và tránh nóng được...

Kết nối