Sau một thời gian du lịch “thăm dò” các điểm đến gần thuộc khu vực Đông Nam Á, du khách Việt Nam bắt đầu đi du lịch nước ngoài nhiều hơn, đi xa hơn.
- Từ giải thưởng quốc tế nghĩ đến vấn đề bắt tay làm du lịch
- Thiếu vốn đầu tư, đường phục hồi du lịch quốc tế còn xa
Mùa Thu là thời điểm nhiều du khách mua tour đi ngắm lá vàng, lá đỏ và tận hưởng thời tiết dễ chịu ở một số điểm đến ở vùng Đông Bắc Á, châu Âu. Việc mở cửa mạnh mẽ trong thời gian gần đây ở Hàn Quốc và Nhật Bản đã làm sống dậy thị trường các điểm đến ở các nước này, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam chộn rộn đưa khách sang Hàn, Nhật.
Khách lẻ đi tour định kỳ đã có, khách số lượng lớn theo đoàn cũng có. Họ kỳ vọng lượng khách đang gia tăng trong mùa thu sẽ tạo đà cho mùa làm ăn vào mùa đông và Tết sắp tới.
Lượng khách đi du lịch nước ngoài gia tăng
Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, lượng khách đi du lịch nước ngoài đang gia tăng. Hiện công ty bắt đầu có các tuyến đi Singapore, Malaysia, Thái Lan khởi hành hàng tuần, tuyến định kỳ đi Hàn Quốc cho khách lẻ, rồi những đoàn khách lớn đến 200-300 khách; khách đăng ký các tuyến đi Mỹ, châu Âu khá thường xuyên dù khâu làm thị thực còn khó khăn.
Riêng với Nhật Bản, tuy mới chính thức mở cửa vào đầu tháng này nhưng khách đã đặt tour đến tháng 10 và 11, bao gồm tour du lịch kết hợp tham gia sự kiện (MICE).
“Khách MICE từ các doanh nghiệp trở lại là điều đáng mừng. Vài tháng trước, nhiều công ty chưa dám đưa nhân viên, khách hàng đi nước ngoài do lo ngại bất trắc sau dịch nhưng nay chúng tôi đã nhận được những đoàn lớn”, ông Y Yên nói.
Ở một số công ty khác, lượng khách đi du lịch nước ngoài cũng tăng dần nhưng còn loanh quanh ở các nước ở khu vực Đông Nam Á, nơi thuận tiện đi lại và có giá cả phải chăng. Tour đi châu Âu, Mỹ cũng có khách nhưng chưa nhiều và nhiều công ty cũng đang cấp tập bán tour đi Nhật Bản, Hàn Quốc.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Lữ hành Fiditour-Vietluxtour, cho hay công ty đã vận hành khá thường xuyên các tuyến đến Thái Lan, Singapore và Malaysia trong khi đang chuẩn bị sẵn sàng cho các tour đưa du khách đến Hàn Quốc.
Cũng theo bà Bảo Thu, giá tour đến vùng Đông Nam Á hiện khá tốt, như tour đi Thái Lan, công ty Fiditour-Vietluxtour đang bán khoảng 7-8 triệu đồng/tour năm ngày đi Bangkok – Pattaya.
Đại diện nước ngoài đẩy mạnh xúc tiến du lịch
Trong những ngày gần đây, các cơ quan xúc tiến du lịch của Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia… đã liên tục tổ chức các chương trình quảng bá du lịch tại Việt Nam và gặp gỡ doanh nghiệp trong nước để tìm cơ hội trao đổi khách.
Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Tiếp thị của Văn phòng đại diện của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết lượng khách Việt Nam đến Hàn Quốc đã tăng từ mức 1.000 lượt khách mỗi tuần trong tháng 6 – thời điểm nước này vừa mở cửa du lịch – lên 7.000 lượt trong tháng 8.
Tính chung trong tám tháng đầu năm nay, có khoảng 80.000 lượt khách Việt đến xứ sở kim chi. Dự báo, lượng khách có thể tăng cao hơn do ngành du lịch bước vào cao điểm du lịch trong mùa Thu và cả năm sẽ đạt 150.000 lượt khách. Một con số còn rất khiêm tốn (nhưng chấp nhận được) nếu so với 550.000 của năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19.
Hiện nước này đang tiếp tục tổ chức các chương trình gặp gỡ trực tiếp tại doanh nghiệp, hội thảo, tham gia hội chợ và quảng cáo trực tuyến và lượng khách đăng ký từ Việt Nam đang tăng nhanh.
Theo nhiều doanh nhân, hiện mức độ sẵn sàng đi du lịch nước ngoài của người Việt là rất cao dù việc cấp thị thực du lịch nhập cảnh vào Úc, Anh, Hàn Quốc… vẫn còn chậm chạp, mất nhiều thời gian chờ đợi.
Thị trường du lịch chắc sẽ còn nhộn nhịp hơn nếu thời gian chờ cấp các thủ tục được rút ngắn. Hiện đã có doanh nghiệp như Lữ hành Saigontourist hỗ trợ khách bằng cách tổ chức lấy dấu vân tay, chụp ảnh và khai hồ sơ xin thị thực ngay tại công ty nhằm giảm bớt áp lực cho khách hàng.
Minh Duy
Theo KTSG Online