Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Mạo danh lừa đảo bán hàng

VŨ YẾN –

Cuối tuần qua, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã gửi thông cáo đến các cơ quan truyền thông nhằm giúp họ thông tin tình trạng một số đối tượng giả mạo thương hiệu Co.opMart để lừa người tiêu dùng. Không riêng gì Saigon Co.op mà Nguyễn Kim, Thế giới Di động, gas Bình Minh cũng nhiều lần đau đầu vì thương hiệu của họ bị giả mạo.

Dùng tên Co.opMart đi bán hàng

Theo thông tin từ Saigon Co.op và Công an quận Gò Vấp (TPHCM), trưa ngày 13-5-2015, ba đối tượng chưa rõ lai lịch điều khiển một xe ô tô bốn chỗ biển số TPHCM đến nhà chị Lê Thị Thúy và Nguyễn Thị Kim Vân, cùng ngụ tại quận Gò Vấp, và giới thiệu là nhân viên của siêu thị Co.opMart. Ba người này chào bán bếp năng lượng mặt trời hiệu Nakawa với giá 6,99 triệu đồng một bộ. Nhóm này cũng cho biết siêu thị Co.opMart đang có chương trình khuyến mãi, nếu hai chị Thúy và Vân mua bếp sẽ được tặng bộ nồi nhôm trị giá 3,59 triệu đồng, trong 12 tháng tiếp theo mỗi tháng sẽ tặng ba lít dầu ăn Tường An và ba ký bột ngọt Ajinomoto.

Để tránh bị lừa đảo, người tiêu dùng cần sử dụng các dịch vụ chăm sóc, tư vấn từ chính hãng. Trong ảnh là nhân viên của Thế giới Di động đang tư vấn cho khách hàng tại cửa hàng.
Để tránh bị lừa đảo, người tiêu dùng cần sử dụng các dịch vụ chăm sóc, tư vấn từ chính hãng. Trong ảnh là nhân viên của Thế giới Di động đang tư vấn cho khách hàng tại cửa hàng.

Tưởng nhóm người trên đến từ Co.opMart, chị Vân và chị Thúy đồng ý mua sản phẩm, nhận khuyến mãi kèm phiếu bảo hành. Trên hai phiếu bảo hành ghi “Trung tâm siêu thị bảo hành Co.opMart”, kèm theo số điện thoại bảo hành và dòng chữ “Công ty sản xuất bếp nấu ăn công nghệ Việt Nhật” và số điện thoại bàn, số fax. Trên phiếu bảo hành còn có logo của Co.opMart và đóng dấu mộc của Công ty Việt Nhật.

Sau khi nhóm này đi khỏi, chị Thúy và chị Vân kiểm tra thì mới biết công dụng của sản phẩm không giống như được giới thiệu, hai chị biết đã bị lừa nên đến công an trình báo. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp đã làm việc với Saigon Co.op, nhờ hỗ trợ. Nhận được thông tin, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing Saigon Co.op, khẳng định Co.opMart không thực hiện chương trình khuyến mãi liên quan. Siêu thị cũng không ban hành mẫu “Trung tâm siêu thị bảo hành Co.opMart”.

Từ thông tin của các bên, phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị gọi điện tới số điện thoại được ghi trên phiếu bảo hành mà nhóm nhân viên tự xưng là nhân viên Co.opMart để lại cho người tiêu dùng thì được biết đây là số điện thoại của Công ty Bếp gas Nam Quốc, chuyên sản xuất phân phối các loại bếp gas trên thị trường hiện nay. Nhân viên Công ty Nam Quốc cho biết, công ty không sản xuất bất cứ loại bếp năng lượng mặt trời nào và cũng không trực tiếp bán lẻ cho người tiêu dùng.

Giả mạo từ điện thoại đến bình gas

Liên quan đến việc giả mạo thương hiệu, ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông Công ty cổ phần Thế giới Di động, cho biết đơn vị ông hiện cũng gặp vài trường hợp mạo danh. Theo đó, logo, thương hiệu, hình ảnh của Thế giới Di động bị sử dụng trái phép khắp nơi.

Theo ông Phong, hình thức giả mạo phổ biến nhất là một đơn vị tư nhân nào đó lấy tên giống hoặc gần giống tên miền thegioididong.com (có thể là thegioidienthoai, thegioididong 171…) và sử dụng màu sắc vàng-đen của bảng hiệu và trang trí bên trong cửa hàng giống một cửa hàng thegioididong.com thật để cố tình gây nhầm lẫn. Trên mạng cũng có một số trang web mang tên miền nhầm lẫn với thegioididong.com hoặc đăng các chương trình khuyến mãi lấy tên của thegioididong.

Việc giả mạo này khiến cho khách hàng bị nhầm lẫn và gây ảnh hưởng tới hình ảnh cũng như uy tín của thegioididong.com. “Khi phát hiện giả mạo, chúng tôi thường cảnh báo với khách hàng của mình, đồng thời nhờ cơ quan nhà nước có thẩm quyền can thiệp”, ông Phong nói.

Tình trạng mượn danh hoặc giả mạo thương hiệu cũng xảy ra đối với hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Theo đại diện của đơn vị này, có những cá nhân mang các mặt hàng gia dụng đi bán dạo dưới danh nghĩa “người của Nguyễn Kim”. Bên cạnh đó, họ còn lập trang web có tên miền gần giống Nguyễn Kim như nguyenkim.info, nguyenkim.net.vn, dienmaynguyenkim.com, dienmaynguyenkim.vn, dienmaynguyenkim.com.vn, suachuanguyenkim.com, sieuthinguyenkim.net… nhằm rao bán các loại điện thoại, máy tính bảng giả thương hiệu lớn.

Không chỉ nhóm hàng điện máy mới bị giả mạo mà sản phẩm gas tiêu dùng cũng bị lợi dụng. Ông Trần Minh Loan, Chủ tịch Công ty cổ phần Thương mại Gas Bình Minh, cho biết thương hiệu Bình Minh của công ty ông hiện bị giả mạo rất nhiều trên thị trường. Theo đó, Bình Minh nhận được những phản ảnh của người tiêu dùng rằng họ nhận được các tờ rơi, quảng cáo giới thiệu bán gas Bình Minh kèm theo quà tặng hấp dẫn. Theo ông Loan, sở dĩ các đối tượng có thể giả mạo thương hiệu Bình Minh là bởi họ thấy công ty này cũng có cách bán hàng khuyến mãi, cho nhân viên tới tiếp thị. “Nay chúng tôi không bán hàng theo cách đó nữa, chúng tôi thay đổi cả hệ thống và phương thức bán hàng”, ông Loan cho biết.

Cảnh giác với tiếp thị, chào bán tận nhà

Về câu chuyện mạo danh lừa đảo bán hàng tiêu dùng, bà Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM, cho biết từ trước tới nay hội chưa nhận được phản ánh qua điện thoại hay đơn thư khiếu nại nào của người tiêu dùng liên quan đến giả mạo thương hiệu. Tuy nhiên, nếu gặp những khiếu nại, phản ánh như vậy thì hội cũng không thể giải quyết. “Một trong những chức năng chính của hội là hòa giải giữa người tiêu dùng và nơi bán hàng, nhưng thông thường những trường hợp liên quan đến giả mạo thương hiệu thì người tiêu dùng chỉ biết mình bị lừa sau khi người lừa bán đã đi mất, số điện thoại, địa chỉ liên hệ không có”, bà Thu nói. Trước khi mua sản phẩm được chào bán tại nhà, nhất là những sản phẩm có giá trị lớn, khuyến mãi nhiều, người tiêu dùng nên cẩn thận gọi điện tới công ty hay siêu thị để hỏi rõ, tránh bị lừa, mất tiền oan lại rước bực vào người, bà Thu chia sẻ thêm.

Ông Võ Hoàng Anh nói rằng tất cả các chương trình khuyến mãi tại Co.opMart đều được phát hành rộng rãi thông qua cẩm nang mua sắm, các phương tiện truyền thông, trang web của Saigon Co.op, và tại các siêu thị trong hệ thống. Do đó, để tránh các trường hợp đáng tiếc, người tiêu dùng nên kiểm tra thông tin khuyến mãi thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng hoặc liên hệ siêu thị Co.opMart gần nhất.

Vị đại diện Nguyễn Kim cũng lưu ý, hiện tại đơn vị này có hai trung tâm bảo hành chính tại số 6bis Trần Hưng Đạo, quận 1 cho toàn khu vực TPHCM và 31 Tràng Thi cho toàn khu vực Hà Nội. Ngoài ra, Nguyễn Kim nhận tiếp nhận bảo hành tại 21 trung tâm mua sắm của đơn vị trên toàn quốc. “Nguyễn Kim chỉ có duy nhất trang web địa chỉ nguyenkim.com là trung tâm thương mại điện tử, kênh thông tin và bán hàng online”, vị này nói.

Còn tại Công ty Gas Bình Minh, ông Loan cho biết từ cuối tháng 5-2015 gas Bình Minh triển khai ký hợp đồng cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến từng hộ tiêu dùng. “Chúng tôi ký với người tiêu dùng một hợp đồng dài hạn, người tiêu dùng yên tâm là mình sử dụng gas chính hãng. Nếu có đối tượng nào tới tiếp thị, quảng cáo, mời chào hàng khuyến mãi thì người tiêu dùng sẽ nhận ra đâu là thật, đâu là giả”, ông Loan nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cao tốc từ TPHCM ra Nha Trang có 5 trạm dừng...

0
(SGTT) - Gần 400km cao tốc từ TPHCM đến Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đã được bố trí 5 trạm dừng nghỉ tạm. Các...

Du khách đổ về bán đảo Sơn Trà ‘săn’ hoa tím...

0
(SGTT) - Những ngày cuối tháng 4, cây thàn mát mọc tự nhiên trên bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng lại nở...

Nha khoa thực hiện 120.000 ca cấy ghép implant nay đã...

0
Là tập đoàn y tế với nhiều chi nhánh tại Hàn Quốc, nha khoa Plan vừa qua đã khai trương phòng khám tại TP....

Chiêm ngưỡng bảo vật hơn 300 tuổi ở làng nghề Thổ...

0
(SGTT) - Bức cửa võng đình làng nghề Thổ Hà, xã Vân Hà (thị xã Việt Yên, Bắc Giang) có tuổi đời hơn 300...

Check-in núi đá giữa ruộng lúa ở Đồng Nai

0
(SGTT) – Toạ lạc tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, núi đá Chữ Thập là điểm check-in quen thuộc của nhiều người trong...

Góc văn hóa Chăm tại Hội An thu hút khách quốc...

0
(SGTT) – Sau khi khám phá Thánh địa Mỹ Sơn, nhiều du khách quốc tế đã ghé thăm một không gian văn hoá Chăm...

Kết nối