Thứ Ba, Tháng Năm 14, 2024

Lợi thế kinh doanh phòng tập theo chuỗi

CHÍNH PHONG – 

Mùa hè, hoạt động ở các trung tâm tập luyện thể thao hay trung tâm dạy nghệ thuật càng trở nên nhộn nhịp. Trong đó, nhiều người thường chọn lựa các thương hiệu mở theo chuỗi, khiến các nơi này có cơ hội kinh doanh thành công hơn.

Mở nhiều chi nhánh

Vyoga-World-3Phòng tập của Vyoga World thu hút đông người tập.

Tốt nghiệp nhạc viện, anh Nguyễn Anh Tuấn mở lớp dạy đàn ở quận Phú Nhuận vào năm 2009, và mãi đến năm 2014 anh mới chính thức đăng ký kinh doanh. Trong ba năm qua, trung tâm dạy nhạc SEA Guitar Assembly do anh làm giám đốc khá thành công, đến nay đã mở được ba chi nhánh và nhận được hơn 2.000 lượt người tới học. SEA Guitar dạy đàn dây, thanh nhạc, bộ gõ với các giảng viên tốt nghiệp nhạc viện hoặc ngành sư phạm âm nhạc.

Anh Tuấn nhận xét, việc có nhiều chi nhánh đã quảng bá tốt cho trung tâm, nhưng sức ép là làm sao giữ cho chất lượng ở các chi nhánh được đồng nhất.

Vyoga World, một đơn vị chuyên về phòng tập yoga, cũng thành công khi mở nhiều chi nhánh.

Với một trung tâm tập luyện yoga, mặt bằng rộng, đẹp, thuận tiện mới thu hút được nhiều người tới tập. Vyoga World đã chọn các siêu thị để mở chi nhánh. Hiện họ có 5 chi nhánh, gồm hai điểm tại Bình Dương và ba điểm tại TPHCM.

Các chi nhánh của Vyoga khá đông khách, ví dụ phòng tập của đơn vị này nằm trong siêu thị Maximark 3-2 hiện có 700 hội viên mua thẻ tập theo từng năm, mỗi tuần có hơn 100 lớp, học viên có thể theo bất kỳ lớp học nào phù hợp với trình độ của mình trong tuần. Vyoga thành công ngoài nhờ vị trí mặt bằng thuận tiện cho các bà nội trợ và phụ nữ làm công sở (kết hợp đi tập và đi siêu thị mua đồ thực phẩm hàng ngày) thì còn nhờ ở chất lượng giảng dạy và dịch vụ.

Cũng thành công với mô hình theo chuỗi, đó là các phòng tập thể hình bình dân. Chỉ với 200.000 đồng (phòng tập có quạt) hay 300.000 đồng/tháng (phòng có máy lạnh), người tập có thể tập cả tháng, bất kỳ giờ nào trong ngày, từ 5 giờ sáng đến 10 giờ tối. Tài Nguyên là một thương hiệu được nhiều người nhắc tới trong giới kinh doanh trung tâm thể hình, với 8 chi nhánh ở TPHCM và các tỉnh lân cận.

Chọn “chìa khóa” riêng

Viyoga-1Giáo viên Ấn Độ hướng dẫn người tập tại Vyoga World.

 

Anh Tuấn của SEA Guitar nói chìa khóa của anh là chọn phân khúc trung bình, giá cả hợp lý, từ 1,35 triệu đồng/tháng cho 8 buổi, lớp học tối đa chỉ 6 người, không dạy rập khuôn máy móc mà tùy vào khả năng từng người để xác định cho họ bước đi tốt nhất. Trước khi vào học, các học viên được kiểm tra trình độ hoặc nói chuyện với các thầy cô giáo để họ nắm được mỹ cảm âm nhạc của từng học viên.

“Hiện có một số trung tâm chỉ chuyên dạy nhạc một kèm một cho những người có điều kiện về kinh tế, đây là phân khúc cao. Một số trung tâm lấy giá rất rẻ nhưng chất lượng đào tạo thấp, lớp học đông người. Chúng tôi chọn phân khúc giữa, nghệ thuật không thể rẻ được, vì rẻ sẽ đi cùng với sự xô bồ, không hiệu quả”, anh Tuấn cho biết.

Còn tại Vyoga, anh Ngô Trung Thành, Giám đốc tiếp thị, cho biết nếu các trung tâm khác kết hợp yoga với gym hay dance, pilate thì Vyoga thành lập các đây sáu năm bởi huấn luyện viên người Ấn Độ Vishwa chỉ chuyên tâm vào yoga. “Đặc trưng của Vyoga là gần 30 giảng viên tại 5 chi nhánh đều là người Ấn Độ, quê hương của yoga”, anh Thành nói.

Theo anh Thành, nguyên tắc hoạt động của trung tâm là công bằng: “Mọi người đóng tiền tập hàng tháng được sử dụng tất cả các dịch vụ như nhau. Chúng tôi không mời hay thuê bất kỳ người nổi tiếng nào đến quảng bá thương hiệu”.

Giá tập ở Vyoga không hề thấp, khoảng 12-15 triệu đồng/năm nếu mua thẻ cả năm; còn mua thẻ tháng thì giá lên tới 1,95 triệu đồng/tháng. “Nhưng đổi lại, bạn được tập yoga đích thực ở một nơi tiện nghi”, anh Thành nói.

Theo anh Thành, có vài trăm hội viên theo Vyoga suốt sáu năm qua. Hàng tháng, Vyoga tổ chức thi Best Yogi – người biểu diễn yoga giỏi nhất cho các hội viên ở các chi nhánh để kích thích tinh thần tập luyện của các hội viên.

Trong khi đó, Trung tâm thể hình Tài Nguyên của Nguyễn Thu Nguyên – vận động viên thể hình chuyên nghiệp, chọn việc chế tạo thiết bị tập là chìa khóa cho thành công.

Năm 2006, anh Nguyên giành huy chương vàng châu Á hạng 65 kg. Nhưng trước đó hai năm, anh đã mở phòng tập Tài Nguyên đầu tiên ở TPHCM. Cùng thời gian thi đấu thể hình chuyên nghiệp, anh Nguyên cũng theo học ngành kỹ sư cơ khí. Và năm 2009, Tài Nguyên bắt đầu sản xuất máy móc và các thiết bị tập thể hình, bán cho các trung tâm thể hình khắp toàn quốc, đồng thời còn xuất khẩu sang một số nước như Nhật Bản, Campuchia.

Hiện các phòng tập thể hình Tài Nguyên chỉ dùng 10-15% máy nhập từ nước ngoài, còn lại là công ty tự sản xuất tại nhà máy rộng 12.000 m2 vuông ở huyện Củ Chi, với đội ngũ phát triển sản phẩm là 8 kỹ sư cơ khí. “Ngành cơ khí chế tạo dụng cụ tập chiếm 2/3 doanh thu của Tài Nguyên”, anh Nguyên cho biết.

“Nhưng sắp tới Tài Nguyên sẽ mở thêm nhiều phòng tập nữa vì đó là đam mê của mình và cũng là nơi để mình thử nghiệm các sản phẩm mới chế tạo. Kinh doanh phòng tập không mang lại lợi nhuận quá lớn nhưng điểm hay của việc kinh doanh này là không gặp phải rủi ro như kinh doanh nhà hàng”, anh Nguyên nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngành đường sắt tăng chuyến, giảm giá vé tàu dịp hè

0
(SGTT) - Ngành đường sắt tổ chức chạy thêm tàu giữa Hà Nội – TPHCM, đồng thời, áp dụng nhiều chính sách về khuyến...

Người đi ‘góp’ màu xanh cho đời

0
(SGTT) - Hơn 50.000 người đang được dùng nước sạch, hơn 136.000 cây trồng được phủ xanh thêm cho những cánh rừng và còn...

17 hoạt động nổi bật tại Lễ hội Sông nước TPHCM...

0
(SGTT) - Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 31-5 đến ngày 9-6-2024 với khoảng 17 hoạt động...

Mùa mưa sắp đến, những lưu ý khi bảo dưỡng ô...

0
(SGTT) - Thời gian gần đây, nhiều trung tâm bảo dưỡng ô tô bắt đầu tiếp nhận nhiều xe đến để bảo dưỡng các...

Cách chăm sóc bàn tay khô và nứt nẻ tại nhà

0
(SGTT) - Tình trạng sức khỏe, thời tiết, thói quen sinh hoạt... là những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng da tay...

Những thông tin thú vị về cơm tự chín

0
Gần đây, một doanh nghiệp Việt cho ra mắt thị trường sản phẩm cơm tự chín với mức giá dự kiến từ 100.000 -...

Kết nối