LÊ PHONG –
Một lần trong lúc chờ chuyến xe buýt trên đường Hồng Bàng, quận 5, TPHCM tôi khá bất ngờ khi thấy một trạm thông tin du lịch đặt gần đó bụi bám khắp nơi, màn hình bị viết xóa bôi lên kín.
Tò mò tôi bèn lại gần thử dùng tay chạm lên màn hình cảm ứng nhưng màn hình bị đứng, không hoạt động được.
Tương tự, trước cổng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM cũng có một trạm thông tin du lịch còn hoạt động nhưng rất khó khăn. Khi sử dụng máy tôi cảm thấy rất bực bội bởi màn hình cảm ứng bị treo liên tục. Muốn chọn thư mục phải sử dụng móng tay hoặc đầu cây viết để gõ thật mạnh. Kiên nhẫn lắm tôi mới mở được ứng dụng bên trong thiết bị này. Điều đáng nói, giao diện rất phức tạp, các thư mục tìm kiếm như tuyến xe buýt, địa điểm bệnh viện, du lịch được trình bày khá rối rắm.
Hỏi chuyện một bác xe ôm gần đó, bác cho hay nhiều khách du lịch nước ngoài vào trạm tìm kiếm thông tin nhưng đều lắc đầu bỏ đi.
Quan sát các tuyến đường ở TPHCM, hiện có rất nhiều trạm thông tin du lịch, tập trung nhiều nhất ở các quận trung tâm. Hầu hết các trạm này bị xuống cấp trầm trọng, thậm chí có nơi bị người dân chiếm dụng làm chỗ cất hàng hóa buôn bán hay nấu nướng trên vỉa hè. Đây quả là sự lãng phí lớn bởi số tiền đầu tư cho mỗi trạm thông tin du lịch là không hề nhỏ.
Hiện nay điện thoại thông minh giá rẻ trở nên phổ biến, chỉ cần 1-2 triệu đồng là có ngay chiếc điện thoại đầy đủ ứng dụng tương tự như một trạm thông tin du lịch. Chiếc điện thoại có thể cung cấp tất cả các thông tin về du lịch, y tế, bản đồ thành phố, tuyến xe buýt cho người dân và khách du lịch. Điều này cũng là một nguyên nhân khiến trạm thông tin du lịch trở thành “vô dụng” đối với người dân và khách du lịch.
Vì vậy, khi các trạm không còn giá trị thì các cơ quan quản lý nên dỡ bỏ hoặc chuyển đổi công năng như làm trụ quảng cáo để đảm bảo mỹ quan đô thị.