Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Làm việc từ xa giúp doanh thu công ty tăng trưởng cao hơn?

(SGTT) – Doanh thu ở các công ty cho phép nhân viên làm việc linh động hoàn toàn tăng trưởng với tốc độ nhanh gấp bốn lần so với các công ty không đón nhận làm việc làm từ xa, theo nghiên cứu của hãng tư vấn quản lý Boston Consulting Group (BCG) và Công ty tư vấn làm việc linh động Scoop Technologies.

Nghiên cứu của BCG và Scoop Technologies cho thấy các công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa hoàn toàn hoặc cho phép ho lựa chọn thời điểm họ đến văn phòng có doanh số bán hàng tăng nhanh gấp 4 lần so với các công ty có lực lượng lao động làm việc hoàn toàn tại văn phòng, hoặc làm việc từ xa kết hợp với tại văn phòng (hybrid). Ảnh: griproom.com

Báo cáo nghiên cứu của BCG và Scoop Technologies đối với 554 công ty đại chúng sử dụng tổng cộng 26,7 triệu nhân viên cho thấy các công ty “hoàn toàn linh hoạt”, tức cho phép nhân viên làm việc từ xa hoàn toàn hoặc cho phép ho lựa chọn thời điểm họ đến văn phòng có doanh số bán hàng tăng trung bình 21% trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2022.

Trong khi đó, tăng trưởng doanh số ở các công ty có lực lượng lao động làm việc hoàn toàn tại văn phòng, hoặc làm việc từ xa kết hợp với tại văn phòng (hybrid) chỉ là 5% trong cùng giai đoạn. Nghiên cứu được thực hiện với các công ty thuộc 20 lĩnh vực, từ công nghệ đến bảo hiểm.

Theo kết quả nghiên cứu, đối với những công ty yêu cầu nhân viên phải có mặt tại văn phòng ít nhất vài ngày trong tuần làm việc, doanh số bán hàng cũng tăng nhanh gấp đôi so với những công ty yêu cầu làm việc toàn thời gian tại văn phòng.

Theo Rob Sadow, người đồng sáng lập kiêm CEO của Scoop Technologies, các công ty thân thiện với môi trường làm việc từ xa ghi nhận doanh thu tăng trưởng tốt hơn có thể là do khả năng tuyển dụng nhanh hơn từ khu vực địa lý rộng hơn, cùng với khả năng giữ chân nhân viên cao hơn.

Ví dụ, đối với hãng bảo hiểm Allstate Corp., có trụ sở ở bang Illinois (Mỹ), trong số nhân viên mới được tuyển dụng tại Mỹ trong năm qua, có đến 84% không sống gần một trong các văn phòng địa phương của hãng. Các vị trí tuyển dụng cho phép làm việc từ xa của hãng nhận được số đơn đăng ký nhiều gấp đôi.

Nghiên cứu trên cung cấp một trong những cái nhìn tổng thể đầu tiên về các mô hình làm việc khác nhau tác động đến hiệu quả hoạt động của công ty như thế nào. Cho đến nay, hầu hết các nghiên cứu so sánh nhân viên làm việc tại văn phòng và nhân viên làm việc từ xa đều thực hiện ở phạm vi hẹp trong một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như xem xét nhân viên nhập dữ liệu ở Ấn Độ hoặc nhân viên tổng đài ở Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại các công ty lớn như tập đoàn công nghệ và thương mại điện tử Amazon.com và ngân hàng JPMorgan Chase hiếm khi trích dẫn dữ liệu tài chính liên quan khi yêu cầu nhân viên quay trở lại bàn làm việc tại văn phòng. Thay vào đó, họ lập luận rằng công việc ở văn phòng sẽ thúc đẩy sự hợp tác và văn hóa của công ty. Trong số 5.565 công ty trong cơ sở dữ liệu của Scoop, tính đến tháng 10, tỷ lệ yêu cầu làm việc toàn thời gian tại văn phòng đã giảm xuống 38% từ mức 49% vào đầu năm.

Tuy nhiên, những người ủng hộ quay trở lại văn phòng có một số dữ liệu mới để củng cố quan điểm của họ. Một cuộc khảo sát riêng biệt với 4.505 nhân viên toàn thời gian ở Mỹ, do Công ty tư vấn nhân sự Mercer thực hiện, cho thấy những người làm việc ở văn phòng 4 ngày/tuần có động lực làm việc và sự gắn kết với công ty cao nhất.

Họ cũng có nhiều khả năng giới thiệu công ty của họ như một nhà tuyển dụng tốt và cảm thấy mạnh mẽ rằng mục tiêu nghề nghiệp của họ có thể được đáp ứng. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát tương tự của Mercer hồi năm ngoái cho thấy những nhân viên chỉ làm việc 1 ngày/tuần ở văn phòng là những người cảm thấy gắn kết với công ty nhất.

Lauren Mason, người đứng đầu bộ phận tư vấn giải pháp làm việc linh động của Mercer, nói bà ngạc nhiên trước kết quả từ nghiên cứu mới nhất của công ty bà. Bà giải thích điều này có thể là do các nhân viên làm việc từ xa cảm thấy bị gạt ra ngoài lề trong tổ chức của họ ngay cả khi họ hài lòng với cách sắp xếp làm việc linh hoạt.

Theo cuộc khảo sát của Scoop-BCG, trong số các công ty yêu cầu nhân viên làm việc một số ngày nhất định ở văn phòng, chỉ 6% yêu cầu có mặt 4 ngày/tuần ở văn phòng. Hầu hết  các công ty còn lại đều yêu cầu làm việc 2-3 ngày/tuần ở văn phòng.

Theo nghiên cứu trước đây của phó giáo sư Prithwiraj Choudhury của Trường Kinh doanh Harvard, chỉ 1 hoặc 2 ngày làm việc ở văn phòng trong một tuần là cách sắp xếp lý tưởng cho mô hình làm việc hybrid, vì điều này mang lại cho nhân viên sự linh hoạt mà họ mong muốn mà không bị cảm giác cô lập giống như trong trường hợp làm việc từ xa hoàn toàn.

Theo các chuyên gia về môi trường làm việc, các công ty nên trao cho các nhóm nhân viên một số quyền tự chủ về thời gian và địa điểm mà họ làm việc, thay vì để CEO áp đặt chính sách chấm công toàn công ty hiếm khi phù hợp với tất cả mọi người.

Theo Bloomberg

Lê Linh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đào tạo nhân lực bán dẫn và cuộc ‘chạy đua’ với...

0
(SGTT) - Việt Nam đang đặt mục tiêu đào tạo được 50.000 kỹ sư bán dẫn vào năm 2030, trong khi hiện mới có...

Nhân lực ngành bán dẫn cần kế hoạch đào tạo ‘bắt...

0
(SGTT) - Việt Nam đang thu hút các nhà sản xuất ngành công nghiệp bán dẫn quốc tế đến đầu tư. Để nắm bắt...

Kỹ sư Việt vào ‘tầm ngắm’ của doanh nghiệp ngoại

0
(SGTT) - Các nhân sự cấp quản lý cấp trung có chuyên môn cao, kỹ sư hoặc kỹ thuật viên lành nghề trong nước...

Làm việc nhiều giờ hay làm việc thông minh?

0
(SGTT) - Chăm chỉ làm nhiều hay lựa chọn làm ít mà hiệu quả luôn là câu hỏi tranh luận từ rất lâu. Bài...

TPHCM đứng đầu chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp...

0
(SGTT) - Lần đầu tiên Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh được công bố và TPHCM trở thành địa...

Làm việc từ xa lại kém hiệu quả hơn

0
Nghĩ cũng lạ, vào cao điểm đại dịch Covid-19 lúc mọi người buộc phải làm việc từ nhà, khá nhiều nghiên cứu được tung...

Kết nối