Thứ Tư, Tháng Năm 15, 2024

Làm du lịch kiểu Thái Lan

Từ nhiều năm nay, Thái Lan được hưởng lợi rất lớn từ ngành du lịch, nhưng nay một số địa điểm du lịch truyền thống đang quá tải. Chính phủ Thái Lan đã tìm cách để phát triển những địa điểm du lịch thông minh mới trong tham vọng hình thành quốc gia du lịch.

Du khách mua đồ lưu niệm tại một khu chợ ở Thái Lan.

Thái Lan đang lệ thuộc ngày càng nhiều vào các hoạt động du lịch, và ngành kinh tế này đang đóng góp đến 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này. Năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến đất nước Chùa Vàng lên đến 35,4 triệu lượt người, bằng gần một nửa dân số nước này. Sang năm 2018, Thái Lan hy vọng sẽ đón đến 37,6 triệu lượt khách ghé thăm.

Lượng du khách quốc tế đến Thái Lan đang tăng trưởng nhanh chóng, ở mức trên dưới 8,8% mỗi năm. 74,6% số phòng tại các khách sạn trung tâm luôn trong tình trạng được đặt kín chỗ trong năm 2017. Đây đã là những con số ấn tượng và Thái Lan còn muốn thúc đẩy ngành du lịch của mình phát triển mạnh hơn nữa.

Cơ cấu lại bản đồ du lịch quốc gia

Trên thực tế sự quá tải về hoạt động du lịch đang làm cho môi trường tự nhiên của Thái Lan xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm quá mức. Thậm chí, giới chức địa phương đã phải tạm thời đóng cửa khu du lịch để phục hồi môi trường như trường hợp bãi biển nổi tiếng Maya. Lượng du khách khổng lồ cũng làm tổn hại đến những rặng san hô và hệ sinh thái dễ bị tổn thương ở các quần đảo. Hơn ai hết, chính quyền Thái Lan hiểu rõ du lịch sinh thái và khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẽ mang đến nhiều hậu quả trong tương lai. Vì thế quốc gia này đang tìm kiếm một giải pháp du lịch bền vững và lâu dài.

Biện pháp đầu tiên mà Tổ chức Du lịch Thái Lan (TAT) áp dụng là tung ra chiến dịch Go Local để hướng khách du lịch đến các thành phố hạng hai. Chiến dịch này đang mang lại thành công, và tỷ lệ du khách đến thăm các thành phố hạng một so với các thành phố hạng hai đang thay đổi, từ 64/36 nay đã lên đến 60/40. Với chiến dịch này ngành du lịch Thái Lan hy vọng sẽ có thêm 10 triệu du khách đến những địa điểm mới, và tạo ra tổng doanh thu khoảng 10 tỉ bath, tương đương 7.100 tỉ đồng trong năm 2018 cho khu vực này. Chiến dịch Go Local hy vọng sẽ mang lại tương lai phát triển bền vững cho cả đô thị hạng một vì những thành phố du lịch truyền thống như Bangkok cũng cần giảm bớt nạn kẹt xe và tình trạng quá tải du khách.

Tăng cường thu hút du khách quốc tế

Một biện pháp kích thích du lịch hữu hiệu nữa mà chính phủ Thái Lan đã đưa ra là miễn visa cho khách du lịch đến từ 21 nước. Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2017, việc miễn thị thực đã làm tăng thêm 4,5% số lượng du khách từ 21 nước kể trên. Đổi lại, chính phủ Thái Lan chấp nhận thất thu từ nguồn phí thị thực visa lên đến 7,19 tỉ bath, tương đương khoảng 17.000 tỉ đồng.

Khối lượng du khách đến Thái Lan mỗi ngày một tăng, và Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã ra lệnh cho Không quân Hoàng gia cũng phải tham gia hỗ trợ để du khách không bị ùn ứ ở các phi trường. Yuthasak Supasorn, người đứng đầu Tổ chức Du lịch Thái Lan nói: “Du lịch là hoạt động kinh tế được ưu tiên tại Thái Lan”. Dưới sự lãnh đạo của chính phủ, du lịch Thái Lan đang hướng về chất chứ không chỉ về lượng. Vấn đề không còn là con số du khách mà là mức chi tiêu của họ. Một mặt Thái Lan cần du khách để phát triển quốc gia, tăng số việc làm và nguồn thu nhập cho các công ty. Mặt khác Thái Lan cần tăng cường đầu tư hỗ trợ cho các khu du lịch mới để tạo nên hệ sinh thái của quốc gia du lịch.

Chính phủ Thái Lan cũng đưa ra chế độ giảm thuế tại 55 tỉnh cho những doanh nghiệp tổ chức sự kiện tại đó, bao gồm các buổi quảng bá khuyến mãi, tổ chức hội nghị và triển lãm. Các biện pháp khuyến khích về thuế cho du khách và cho các công ty tổ chức du lịch tại các thành phố hạng hai này cũng đang dần thành hình. Trong khi đó Bộ giao thông cũng đang xây dựng sân bay cho các tỉnh du lịch mới, như ở Krabi, Ranong, Chumphon và Samui ở miền Nam Thái Lan. Chính phủ Thái cũng đang thúc đẩy thương thảo với các bộ trưởng phụ trách giao thông của các nước ASEAN để thiết lập các đường bay thẳng từ các nước đến những tỉnh du lịch mới. Tuy nhiên, việc này sẽ còn cần nhiều thời gian nữa.

Hoàng Xuân Phương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp TPHCM khó tuyển lao động vị trí chuyên gia...

0
(SGTT) - Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM cho biết, đã có hơn 3.300 lượt doanh nghiệp thông báo tuyển dụng lao động...

Bảo quản thực phẩm đúng cách trong mùa nắng nóng

0
(SGTT) - Mùa nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây hại cho sức khoẻ có trong thực phẩm phát triển....

Mùa sen trắng về trên xứ Huế

0
(SGTT) – Đến thăm cố đô Huế thời điểm này, du khách sẽ có dịp ngắm vẻ đẹp tinh khôi của hoa sen trắng...

Xử lý lừa đảo trực tuyến vẫn khó khăn, hiệu quả...

0
(SGTT) -  Quy trình xử lý các vụ việc lừa đảo còn khó khăn, nhất là phối hợp với các tổ chức tín dụng,...

Ngành đường sắt tăng chuyến, giảm giá vé tàu dịp hè

0
(SGTT) - Ngành đường sắt tổ chức chạy thêm tàu giữa Hà Nội – TPHCM, đồng thời, áp dụng nhiều chính sách về khuyến...

Người đi ‘góp’ màu xanh cho đời

0
(SGTT) - Hơn 50.000 người đang được dùng nước sạch, hơn 136.000 cây trồng được phủ xanh thêm cho những cánh rừng và còn...

Kết nối