Thứ Ba, Tháng Ba 5, 2024

KOL quảng cáo sai sự thật sẽ bị kiểm soát hình ảnh

(SGTT) – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kiến nghị bổ sung thêm chế tài mạnh hơn để xử lý các nghệ sĩ, người nổi tiếng mà có những hành vi quảng cáo sai sự thật, vi phạm Luật Quảng cáo. Trong đó, những nghệ sĩ này sẽ bị đưa vào diện kiểm soát hình ảnh, sự hiện diện trên các phương tiện thông tin đại chúng nếu có hành vi vi phạm.

Theo TTXVN, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch diễn ra ngày 9-10, đại diện Cục Văn hóa cơ sở nhận định, thời gian qua, nhiều quảng cáo trên mạng có nội dung không đúng với tính năng, chất lượng của sản phẩm.

Cơ quan này cho rằng, cần đưa ra những chế tài pháp lý mạnh hơn đối với các nghệ sĩ, những người nổi tiếng và những người có tầm ảnh hưởng lớn đến công chúng (thường được gọi là KOL – PV), bởi họ có khả năng định hướng người tiêu dùng lựa chọn sai sản phẩm, gây nguy hại cho sức khỏe.

Cũng theo bản tin trên, Cục Văn hóa cơ sở lý giải, Điều 19 Luật Quảng cáo có quy định là nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Hình thức được thể hiện trên các phương tiện khác nhau sau khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt nội dung. Ngoài ra, Dự thảo về Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung cũng đưa ra định nghĩa cụ thể về người có uy tín trong xã hội, người nổi tiếng tham gia quảng cáo…

Thông tin tại kỳ họp, đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết, đơn vị đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng quy trình về xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật hay không tuân thủ quy tắc ứng xử, làm tác động lớn đến xã hội.

Những hành vi mà vi phạm chuẩn mực đạo đức ứng xử được quy định trong bộ quy tắc ứng xử, đặc biệt là việc quảng cáo không trung thực, cung cấp sai thông tin tới công chúng thì ngoài việc xử lý theo quy định pháp luật, nghệ sĩ này sẽ bị đưa vào diện xem xét, kiểm soát hình ảnh, sự hiện diện của nghệ sĩ trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như ở trong các hoạt động xã hội và quảng cáo.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sẽ phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng hai danh sách gồm trắng và đen. Trong đó, danh sách đen là những người sai phạm, cơ quan quản lý nhà nước không khuyến khích các nhà quảng cáo hợp tác, ủng hộ. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ tiến hành chặn các tài khoản vi phạm, không để xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thời ra ngõ gặp KOL

0
(SGTT) - Đầu tư truyền thông vào các KOL khi tung ra sản phẩm mới luôn là một khả năng được doanh nghiệp cân...

Hạn chế phát sóng, biểu diễn đối với KOL vi phạm...

0
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, nghệ sĩ và người có tầm ảnh hưởng (KOL) khi vi phạm pháp luật hoặc có hành...

Kết nối