Kick boxing và những lợi ích mang lại cho phái nữ

0

(SGTTO) – Kick boxing không phải là môn thể thao chỉ dành cho phái nam. Phụ nữ ngày càng tập kick boxing nhiều nhằm giảm cân, có vóc dáng thon gọn, săn chắc cơ thể, đặc biệt tăng sức đề kháng và tốt cho tim mạch.

Ảnh: muyfitness.com

Lâu nay, kick boxing thường được coi là môn thể thao chuyên dành cho nam giới vì có những động tác đấm nhanh mạnh, dứt khoát, cường độ tập luyện cao độ và hầu hết những người tham gia là phái mạnh. Nhưng gần đây, rất nhiều phụ nữ đã tập luyện môn kickboxing để có được vóc dáng thon gọn, cuốn hút. Thông qua một loạt các cú đá, đấm và các động tác khác, nó cũng giúp làm săn chắc cơ thể.

Hiệp hội chuyên gia về sức khỏe thể chất-American Fitness Professional and Associates (AFPA) đã đưa ra báo cáo về việc phụ nữ khi tham gia tập luyện kick boxing sẽ gia tăng sức đề kháng đồng thời hoạt động tim mạch cũng ổn định hơn.

Vận động toàn thân

Theo AFPA, kick boxing cho phụ nữ là một hình thức tập thể dục toàn thân. Kick boxing giúp toàn bộ cơ thể hoạt động thay vì chỉ một số bộ phận do vậy giúp cơ thể đánh tan mỡ thừa hiệu quả, trở nên săn chắc và tăng cường thể lực. Ngoài ra, kick boxing cũng giúp phái nữ cải thiện hoạt động của hệ thống tim mạch, khả năng phối hợp, đốt cháy calo và tăng tính linh hoạt.

Tự vệ

Học kick boxing giúp người tập, đặc biệt là nữ giới nâng cao bản năng tự vệ và phản xạ nhanh khi đối mặt với những tình huống nguy hiểm bất khả kháng. Người hướng dẫn trong các lớp kick boxing sẽ tập trung vào việc dạy đấm, đá, kỹ thuật phòng thủ nhô lên và hụp xuống… Ngoài ra, các học viên cũng phải học cách đá và đấm cũng như kiểm soát khoảng cách. Phần lớn các cú đấm được thực hành trên bao cát để giúp học viên học cách di chuyển với một vật cụ thể. Các kỹ thuật trong môn kick boxing đều có thể được sử dụng để tự vệ nếu cần thiết.

Giảm stress

Kickboxing cũng có thể được sử dụng như một phương pháp giảm căng thẳng. Stress tạo ra các enzyme làm giảm endorphin. Khi luyện tập kick boxing hoặc tham gia bất kỳ một môn thể thao nào khác, endorphin được giải phóng trong cơ thể giúp giảm trầm cảm và giảm đau. Luyện tập theo nhóm

Nhiều người cảm thấy lo lắng và sợ hãi khi mới tham gia môn kick boxing. Cũng không có gì là lạ khi ta có tâm trạng bất an khi bắt đầu một cái gì đó mới mẻ. Để giảm bớt lo lắng, lời khuyên hữu ích cho bạn là nên chọn một trung tâm uy tín, có nhiều học viên tham gia và đảm bảo rằng việc luyện tập an toàn là ưu tiên hàng đầu.

Hiệu ứng hiếu khí

Sau một buổi tập luyện, bạn sẽ chú ý đến các cơ bắp mà nếu không tập thể thao bạn đã không quan tâm đến sự tồn tại của chúng. Tất cả các nhóm cơ chính được sử dụng khi bạn tập luyện, và do đó, nhu cầu oxy cho cơ thể cũng tăng lên cùng với tốc độ tập. Điều này đem đến kết quả cuối cùng là cải thiện điều hòa tim mạch. Tham gia kick boxing sẽ cải thiện khả năng phối hợp của bạn, đốt cháy calo, tăng tính linh hoạt, giảm mỡ, làm săn chắc cơ bắp và tăng sức mạnh tổng thể của bạn.

Sức mạnh tinh thần

Ngoài những lợi ích vật lý đáng kinh ngạc vừa nêu trên, kick boxing còn mang lại cho người tập nhiều lợi ích tinh thần nữa. Luyện tập kick boxing sẽ cung cấp cho bạn sự tự tin và can đảm. Một khi bạn thực sự bắt đầu học các kỹ thuật, bạn sẽ cảm nhận được sự can đảm và sức mạnh bên trong bản thân mình.

Giảm căng thẳng

Hãy tưởng tượng rằng bạn đã phải trải qua một ngày thực sự căng thẳng: bị kẹt xe trong nhiều giờ, mọi thứ tại nơi làm việc đều gặp vấn đề, ai đó đã nói điều gì đó thực sự khiến bạn phát điên, tất cả mọi thứ xung quanh bạn như rối tung cả lên. Và giờ là lúc bạn để tập luyện kick boxing, một trong những cách thức làm giảm căng thẳng tốt nhất. Về mặt lý thuyết, luyện tập thể thao sẽ giúp con người giảm căng thẳng, nhưng khi bạn có thể tung những cú đấm đá trong một môi trường an toàn và vui vẻ, hiệu ứng này được tăng lên đáng kể.

Lời khuyên cho người mới bắt đầu tập

Nếu bắt đầu làm quen với kick boxing, bạn có thể tham khảo một số mẹo hữu ích sau:

• Luyện tập từ từ để giảm nguy cơ chấn thương.
• Căn cứ vào mục tiêu của bạn khi chọn lớp kick boxing (ví dụ: luyện tập hình thể, giảm cân hoặc thi đấu).
• Đặt mục tiêu tham gia tập kick boxing ít nhất ba ngày mỗi tuần, mỗi buổi tập kéo dài trong một giờ.
• Hãy nhớ nạp năng lượng đúng cách trước khi tập và giữ nước trong khi tập.

Tìm một lớp học phù hợp

Hiện nay, nhiều phòng tập võ thuật và phòng tập thể dục tổ chức nhiều lớp kick boxing với nhiều trình độ khác nhau để học viên có thể lựa chọn.

Khi tìm kiếm một lớp kick boxing, bạn cần hiểu rõ mục tiêu của mình là gì và nhận thức rõ về tình trạng sức khỏe của bản thân. Hãy trao đổi cụ thể với các giảng viên để đảm bảo rằng bạn sẽ chọn được lớp học phù hợp nhất.

Trước khi bắt đầu buổi học đầu tiên, một việc làm cần thiết là tìm hiểu những đồ vật cần phải chuẩn bị. Một số phòng tập thể dục có sẵn các thiết bị cho người tập. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua sắm.

Những thiết bị cần thiết cho kick boxing bao gồm: găng tay, bảo vệ tay và mắt cá chân, dụng cụ bảo vệ miệng, mũ đội đầu, bảo vệ ống chân…

Tâm Anh

Theo Fayetteville Fitness Kickboxing, Healthline

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here