Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024

Không thay đổi phương án cấm xe cỡ lớn vào cao tốc Cam Lộ – La Sơn

(SGTT) – Cục Đường bộ Việt Nam cho biết vẫn áp dụng phương án phân luồng cấm xe tải nặng và xe khách trên 30 chỗ vào cao tốc Cam Lộ – La Sơn từ ngày 4-4.
Một đoạn cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, liên quan đến đề xuất của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế về không cấm xe tải, xe khách cỡ lớn đi cao tốc Cam Lộ – La Sơn, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, phương án phân luồng sẽ không thay đổi.

Theo số liệu đếm xe của đơn vị tư vấn thiết kế và số liệu thu thập tại các trạm thu phí trên quốc lộ 1, tại điểm đầu tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn có lưu lượng hơn 4.200 xe/ngày đêm, quy đổi gần 10.000 PCU (đơn vị xe con quy đổi)/ngày đêm.

Đối chiếu số liệu đếm xe với năng lực thông hành của tuyến cao tốc là 9.200-11.000 PCU và tuyến quốc lộ 1 là 31.000-33.000 PCU thì tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã gần hết năng lực khai thác. Trong khi đó, quốc lộ 1 vẫn chưa hết năng lực, có thể cho phép phân luồng một số xe sang tuyến quốc lộ 1.

Do tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn hiện tại có quy mô 2 làn xe, khoảng 8 – 10 km mới bố trí một điểm tránh vượt xe, việc xe tải nặng leo dốc với tốc độ chậm dẫn đến các xe phía sau phải xếp hàng nối đuôi đã tạo tâm lý ức chế đối với người tham gia giao thông trên tuyến, dễ xảy ra việc vượt xe tự phát tại những vị trí cấm vượt, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và giảm năng lực thông hành của tuyến.

Đồng thời, do điều kiện địa hình tuyến khó khăn nên các xe tải nặng dễ bị hư hỏng khi tham gia giao thông trên tuyến, kết hợp mặt cắt ngang đường hẹp, khi xe bị hư hỏng hoặc sự cố các xe này thường dừng, đỗ chiếm một phần làn xe chạy. Điều này dẫn đến nguy cơ tai nạn cho các xe cùng chiều khi lái xe thiếu tập trung quan sát hoặc khi điều kiện thời tiết bất lợi, tầm nhìn bị hạn chế.

Đối với nhóm các xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm như phân tích về điều kiện khai thác nêu trên, trong điều kiện địa hình khó khăn, trên tuyến có nhiều vực sâu, nếu xảy ra tai nạn đối với nhóm đối tượng này sẽ có nguy cơ thương vong rất lớn.

Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông cũng có văn bản góp ý kiến về phương án phân luồng giao thông dự án thành phần đoạn Cam Lộ – La Sơn; trong đó đã đề nghị phân luồng, điều tiết xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe đầu kéo, xe tải lớn hơn 3 trục không đi vào cao tốc Cam Lộ – La Sơn.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn lên 4...

0
(SGTT) - Cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài hơn 98km, việc mở rộng tuyến đường từ quy mô 2 làn xe lên...

Đề xuất tăng số đoạn cho vượt xe trên cao tốc...

0
(SGTT) - Khu Quản lý Đường bộ II đề xuất bổ sung cọc tiêu dẫn hướng, đinh phản quang, điều chỉnh vị trí, nội...

Chính phủ yêu cầu khắc phục hạ tầng giao thông chưa...

0
(SGTT) - Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc tổ chức giao thông và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các...

Hạn chế xe tải trọng trên 10 tấn vào cao tốc...

0
Việc hạn chế xe tải trọng trên 10 tấn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn để giảm tình trạng ùn ứ xe ô tô,...

Kết nối