Không dễ đưa rau sạch vào chợ

0

Hiện nay, tại một số chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM đang triển khai chương trình bán rau sạch. Tuy nhiên, vì những nguyên nhân khác nhau, việc đưa rau sạch vào chợ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Khó từ nhà phân phối…

Theo kế hoạch của Sở Công Thương TPHCM, trong thời gian tới trên địa bàn thành phố sẽ có 17 ngôi chợ cung cấp các loại rau sạch; trong đó chợ Bến Thành sẽ thí điểm ở 32 sạp. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, hiện nay việc đưa rau sạch vào chợ không phải là chuyện dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Công ty An Phú Đà Lạt, chuyên cung cấp các sản phẩm nông sản, cho hay công ty chủ yếu phân phối rau tại một số siêu thị như Big C, Metro… chứ chưa dám phân phối tại các chợ. “Chúng tôi mới thử nghiệm bán rau tại chợ Tân Định nhưng chỉ trong thời gian 6-9 giờ sáng do chợ không có hệ thống bảo quản, rau dễ bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời”, ông Thành nói.

Khách hàng chọn mua rau an toàn tại chợ Căn Cứ. Ảnh: Nguyễn Quyên
Khách hàng chọn mua rau an toàn tại chợ Căn Cứ. Ảnh: Nguyễn Quyên

Tương tự, khi đưa rau sạch vào chợ Căn Cứ và chợ Tân Sơn Nhất (quận Gò Vấp), Công ty TNHH Nông sản Nhà Quê cũng gặp không ít khó khăn. Anh Lê Chiêu Trung, Trưởng phòng Hệ thống của công ty, cho biết sản phẩm rau sạch không thể phân phối đại trà bởi các tiểu thương ít quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, công ty chỉ hợp tác với những tiểu thương thực sự quan tâm đến chất lượng sản phẩm, nhưng để tìm được những đối tác như vậy cũng không dễ.

Một vấn đề khác là lòng tin của người tiêu dùng vào sản phẩm rau sạch hiện nay vẫn còn thấp nên sức tiêu thụ chưa cao. Nguyên nhân một phần do cơ quan chức năng kiểm soát thị trường chưa chặt chẽ, phần khác do việc quảng bá rau an toàn đến người tiêu dùng còn hạn chế. Ngoài ra, nguồn cung không ổn định và sản phẩm thiếu sự đa dạng cũng là những yếu tố khiến rau sạch khó vào chợ. Tuy vậy, theo đánh giá của anh Trung, thị trường rau sạch vẫn đầy tiềm năng. Vấn đề là làm sao có thể giải quyết được những khó khăn, vướng mắc nói trên.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Minh Cao Trí, Phó giám đốc Công ty TNHH TM-DV-NN Anh Đào – doanh nghiệp đang chuẩn bị chương trình đưa rau sạch vào chợ, chia sẻ khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải khi đưa rau sạch vào chợ chính là sự cạnh tranh giữa rau sạch với rau bình thường. Bởi sự hiểu biết và quan tâm của người dân về rau sạch hiện nay vẫn chưa cao.

Bên cạnh đó, theo ông Trí, môi trường kinh doanh ở chợ cũng là một vấn đề. Chẳng hạn, rau Đà Lạt khi đưa về thành phố sẽ dễ bị hư nếu không được bảo quản tốt. “Vì vậy, chúng tôi đang triển khai việc xây dựng sạp kinh doanh có máy lạnh để bảo quản rau”, ông nói.

… Đến tiểu thương

Cầm trên tay hai bó rau tại sạp rau an toàn trong chợ Căn Cứ (quận Gò Vấp), anh Nguyễn Duy Dương, nhân viên bán xăng dầu, chia sẻ: “Dù nhà ở cách xa nhưng mỗi chiều đi làm về, tôi đều chạy qua chợ này để mua rau. Vì chỉ có tại đây mới bán rau an toàn”.

Nhu cầu của người tiêu dùng về rau sạch là có, nhưng để “lôi kéo” tiểu thương kinh doanh thực phẩm này là điều không dễ. Ông Nguyễn Kim Long, Phó ban Quản lý chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), cho hay vấn đề đưa rau sạch vào chợ đã được Ban Quản lý phổ biến cho các tiểu thương và cũng đã tổ chức các chuyến đi tham quan ở một số nơi sản xuất rau sạch nhưng đến khi triển khai thì gặp vướng mắc.

Theo ông Long, tiểu thương thường có thói quen làm ăn theo kiểu gối đầu. Trong khi đó, khi kinh doanh rau sạch, các công ty sẽ lấy tiền hàng ngay trong ngày. Bên cạnh đó, đa số tiểu thương đã quen với cách làm ăn ở chợ đầu mối, hàng bán không hết có thể trả lại, nếu thiếu thì có thể được cung cấp thêm, nhưng các công ty cung cấp rau sạch thì không thể đáp ứng được điều này.

Bà Lê Thị Khang, tiểu thương bán rau an toàn tại chợ Căn Cứ, than thở: “Từ khi chuyển sang bán rau an toàn khi hàng ế mình phải “ôm”, còn khi “hút” khách lại không được cung cấp thêm để bán bởi công ty chỉ cung cấp một lần trong ngày”.

Nguyễn Quyên

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here