Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024

Khi dân văn phòng làm phim hoạt hình

(SGTT) – Thể hiện lại những câu chuyện cổ tích xưa cũ dưới hình thức hoạt hình tưởng chừng như không còn thu hút, song kênh Youtube Miền Cổ Tích đã và đang chứng tỏ điều ngược lại.

Kênh ra đời từ giữa năm 2018, bởi nhóm bạn trẻ làm công việc văn phòng, với mong muốn mang đến một kênh giáo dục và giải trí lành mạnh cho trẻ em thông qua YouTube.

Hình ảnh truyện Sọ Dừa được chuyển thể gần gũi trên Miền Cổ Tích.

Bồi đắp tâm hồn trẻ nhỏ

Miền Cổ Tích là kênh YouTube chuyên thực hiện các video hoạt hình cổ tích miễn phí cho cộng đồng. Với kịch bản đơn giản, sinh động, mỗi sản phẩm của Miền Cổ Tích luôn đạt từ vài trăm ngàn đến vài triệu lượt xem.

Nhóm thực hiện gồm các thành viên Lưu Thị Bình Nguyên (trưởng nhóm), Nguyễn Minh Thu, Ngô Phong, Trương Hồ Hải đến từ Hà Nội và giọng đọc của MC Hà Diễm (Đài VOV – TPHCM). Ý tưởng thực hiện dự án được nhen nhóm khi nhận thấy trên mạng xã hội tràn lan các trò chơi bạo lực, các kênh giải trí cho trẻ có nội dung không lành mạnh, chị Bình Nguyên cho biết: “Nhóm mong muốn sẽ làm được một điều gì đó cho xã hội thông qua việc xây dựng một kênh video bổ ích, ý nghĩa cho thiếu nhi, góp phần định hướng và bồi đắp thêm cho tâm hồn các bé giữa thời buổi mạng xã hội tràn lan các video độc hại, vô bổ, thiếu tính giáo dục.”

Theo nhóm, phần lớn thế hệ người Việt đều lớn lên bằng những câu chuyện cổ tích của như Tấm Cám, Sọ Dừa, Thạch Sanh, Ăn khế trả vàng,… nên trong tiềm thức của nhiều người, nói đến cổ tích là nói đến thế giới tuổi thơ đầy màu sắc và ẩn chứa rất nhiều câu chuyện giáo dục, về niềm tin “cái thiện sẽ thắng ác”.

“Cuộc sống luôn có phép nhiệm màu; người hiền lành, tử tế sẽ luôn có một kết thúc có hậu”. Đây là thông điệp mà nhóm Miền Cổ Tích muốn gửi gắm đến các bạn nhỏ, thông qua các câu chuyện có nội dung về lòng hiếu thảo, chính nghĩa, về cách sống nhân hậu hiền lành, không tham lam độc ác…

Với mục đích hướng đến cộng đồng, đặc biệt là trẻ nhỏ, nhóm thực hiện kênh YouTube Miền Cổ Tích cho biết phải kỹ lưỡng trong từng khâu: từ lên kịch bản đến dựng hình ảnh. Những câu chuyện cổ tích Việt Nam thường là những câu chuyện truyền miệng, có nhiều phiên bản khác nhau, chính vì vậy mà nhóm thường chắt lọc những chi tiết phổ biến nhất, kiểm duyệt và lược bỏ các yếu tố bạo lực, hình ảnh tạo cảm giác ghê rợn để nội dung và hình ảnh video luôn sạch đẹp. “Chẳng hạn như kết truyện Trọng Thủy – Mị Châu có hình ảnh vua cha chém đầu con gái, nhóm cũng chú ý lược bỏ hình ảnh đó để truyện cổ tích luôn đẹp trong mắt trẻ em” – đại diện nhóm nói.

Hình ảnh Mị Châu bị chém đầu được lược bỏ để giữ hình ảnh đẹp.

Bắt đầu từ con số 0

Quản lý và vận hành kênh YouTube hoạt hình cho trẻ nhỏ với 43.946 lượt đăng ký theo dõi, ít ai ngờ rằng, các thành viên trong nhóm vốn là nhân viên văn phòng và từng không có kiến thức về làm phim hoạt hình. Khi bắt đầu ý tưởng này, nhóm phải đi tìm hiểu và xem rất nhiều trang hoạt hình khác để học hỏi cách dựng phim, thể hiện hình ảnh sao cho sinh động và hợp lý nhất, cũng như tìm thêm đối tác bên ngoài để được hỗ trợ. Với lợi thế riêng, Miền Cổ Tích tập trung chủ yếu vào hình ảnh, giọng đọc và chọn cách làm sao cho đơn giản nhất, nhằm gợi mở và tạo nhiều không gian tưởng tượng cho trẻ.

Chị Bình Nguyên chia sẻ: “Ban đầu, để lan tỏa được kênh đến với cộng đồng rất vất vả. Nhóm mong chờ từng lượt xem một. Nhưng Miền Cổ Tích vẫn chủ trương để kênh phát triển tự nhiên, với hy vọng khi kênh có nội dung tốt sẽ được đón nhận”.

Nhóm Miền Cổ Tích cho biết, thời gian làm dự án, nhóm “ăn cổ tích, ngủ cũng cổ tích”, vừa phải hoàn thành các việc của cơ quan, vừa phải suy nghĩ hoàn thiện “đứa con tinh thần” của mình. Nhưng cũng chính từ đây, nhóm giữ được tinh thần vui tươi và tâm hồn rộng mở hơn. “Mỗi khi phát hành một video mới là các bạn đồng nghiệp hay người thân đều xem và thường nhắn tin động viên” – đại diện nhóm chia sẻ niềm vui giản dị có được từ dự án phi lợi nhuận này.

Trong thời gian tới, nhóm cho biết sẽ mở rộng đề tài cho Miền Cổ Tích cũng như nghiên cứu sản xuất thêm các câu chuyện liên quan đến lịch sử và đạo đức để kênh thực sự trở thành một địa chỉ giáo dục – giải trí ý nghĩa cho trẻ em Việt Nam.

Vũ Nhi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Booking.com: Đà Lạt được khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp...

0
Trong dịp lễ 30-4 và 1-5, du khách Việt có xu hướng tìm kiếm những điểm đến có thời tiết mát mẻ hoặc gần...

Liên kết du lịch giữa TPHCM và ĐBSCL: Cần sản phẩm...

0
(SGTT) – Thời gian qua, các hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL đã đi...

Các hãng hàng không tăng tải, ngành đường sắt ‘cháy’ vé...

0
(SGTT) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, các hãng hàng không sẽ tăng hơn 100 chuyến bay/ngày để đáp ứng nhu...

Saigontourist “bắt tay” xứ dừa đẩy mạnh phát triển du lịch

0
(SGTT) – Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), doanh nghiệp kinh doanh du lịch hàng đầu Việt Nam ngày 16-4 tại...

Những thức uống cà phê Việt làm ‘say lòng’ Michelin

0
(SGTT) - Việt Nam không chỉ nổi tiếng bởi việc xuất khẩu trữ lượng lớn hạt cà phê ra thế giới mà quốc gia...

Cách phục hồi và ngăn ngừa cháy nắng hiệu quả trong...

0
(SGTT) - Cháy nắng có thể gây đau đớn và làm tăng nguy cơ ung thư da. Trong bài viết này, mời bạn đọc...

Kết nối