Chủ Nhật, Tháng Bảy 21, 2024

Khai thác cát biển phục vụ cao tốc Bắc – Nam đang bị vướng luật

(SGTT) – Theo quy định hiện hành, UBND cấp tỉnh được phân cấp quản lý khu vực biển nằm trong phạm vi 6 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất. Tuy nhiên, mỏ cát biển B1 nằm cách đất liền đến 11 hải lý nên nằm ngoài thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh Sóc Trăng.
Thi công cầu cạn trên tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh tư liệu: TTXVN

TTXVN đưa tin, ngày 11-6, UBND tỉnh Sóc Trăng cùng với sở, ngành đã làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) về thủ tục khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng cấp bản xác nhận cho nhà thầu khai thác cát biển khu vực mỏ B1 để đáp ứng nhu cầu khoảng 6 triệu m3 cát biển làm vật liệu san lấp nền cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết qua rà soát về cơ sở pháp lý liên quan đến khai thác cát biển, tỉnh Sóc Trăng còn gặp vướng mắc về luật.

Theo Nghị định số 11/2021/NĐ-CP của Chính phủ về giao khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tài nguyên biển, thì UBND cấp tỉnh quản lý, giao khu vực biển nằm trong phạm vi vùng biển 6 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm của đất liền; trong khi khu vực mỏ cát biển B1 lại nằm cách đất liền 11 hải lý (khoảng 20km), ngoài thẩm quyền của tỉnh.

Hiện nay, chưa văn bản của cơ quan có thẩm quyền giao hoặc ủy quyền cho UBND tỉnh Sóc Trăng cấp phép khai thác cát biển tại khu vực biển nằm ngoài phạm vi vùng biển 6 hải lý. Do đó, tỉnh không thể cấp bản xác nhận cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận giao nhà thầu khai thác.

Vì vậy, tỉnh Sóc Trăng đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao thẩm quyền cho UBND tỉnh Sóc Trăng hoặc chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản ủy quyền cho tỉnh Sóc Trăng được cấp phép khai thác cát biển đối với khu vực B1.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM sẽ xây hầm 4 làn xe đường Tôn Đức Thắng

0
(SGTT) - Đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TPHCM được ngành giao thông thành phố xây hầm chui dài hơn 1km. Đây là một...

Dự án Vành đai 3 TPHCM vẫn thiếu cát đắp nền

0
(SGTT) - Sau một năm khởi công cùng nhiều lần tìm kiếm nguồn cát đắp nền, đến nay dự án làm đường Vành đai...

Hàn Quốc đề xuất hợp tác đường sắt tốc độ cao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam tiếp nhận, làm chủ công nghệ đường sắt...

TPHCM sắp mở rộng đường quanh bến xe Miền Đông cũ

0
(SGTT) - TPHCM dự kiến đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng để mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh để...

Bảo trì đường bộ mới đạt 28% kế hoạch sau 6...

0
(SGTT) -  Năm 2024, Cục Đường bộ được giao 11.500 tỉ đồng để bảo trì đường bộ, đến hết tháng 6-2024 mới giải ngân...

Nỗ lực phát triển 1.200km cao tốc cho ĐBSCL

0
(SGTT) -  Trong chuyến công tác tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vào ngày 13-7, Thủ tướng Chính phủ đã kiểm tra dự...

Kết nối