Thứ ba, Tháng mười hai 10, 2024

Khách Trung Quốc đến châu Á tăng mạnh trong dịp lễ Quốc tế lao động

Số lượng đặt tour đến các nước châu Á của du khách Trung Quốc tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế lao động sắp tới, nhưng vẫn kém xa so với trước đại dịch do vé máy bay tăng vọt và công suất chuyến bay còn hạn chế.
Du khách xếp hàng chờ làm thủ tục lên máy bay ở Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: VCG

Theo dữ liệu của Ctrip, nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, lượng đặt tour du lịch nước ngoài cho kỳ nghỉ ngày lễ Quốc tế lao động sắp tới tăng 157% so với đầu tháng 4. Tại Trung Quốc, dịp nghỉ lễ này kéo dài từ ngày 29-4 đến 3-5. Dữ liệu cũng cho thấy 5 điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc trong dịp lễ Quốc tế lao động là Thái Lan, Hồng Kông, Mỹ và Malaysia. Nếu xét theo tour đoàn, các điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc lần lượt là Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Macau, Maldives, Dubai + Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất), Indonesia, New Zealand, Ai Cập, và Việt Nam.

Cũng theo dữ liệu của Ctrip, khách Trung Quốc đặt các tour du lịch quốc tế chủ yếu là những người trẻ tuổi. Gần 70% khách du lịch đi theo tour đoàn có độ tuổi từ 18-40 tuổi. Có một xu hướng rõ ràng là số lượng gia đình Trung Quốc đi du lịch nước ngoài tăng lên đáng kể.

Trong khi đó, lượng đặt tour du lịch nước ngoài cho dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động trên Trip.com, một nền tảng lữ hành trực tuyến khác của Trung Quốc, tăng 18 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng lượng đặt tour cho dịp lễ này, bao gồm tour trong nước trên Trip.com đã vượt mức của năm 2019.

“Mong muốn du lịch của người Trung Quốc bị kìm nén trong những năm qua sẽ được giải phóng vào kỳ nghỉ lễ Quốc tế lao động, với cả các điểm đến trong và ngoài nước đều được hưởng lợi từ nhu cầu đi lại và tiêu dùng khổng lồ”, Fang Zexi, nhà phân tích của Trip.com Group, nói.

Tuy nhiên, do công suất của các hãng hàng không vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau khi Trung Quốc đóng cửa biên giới trong ba năm và nhu cầu về cơ bản vẫn còn yếu, lượng khách Trung Quốc du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ sắp tới vẫn kém xa trước đại dịch Covid-19.

Dữ liệu mới nhất của ​​Bộ Du lịch Thái Lan cho thấy trong tháng 2, hơn 150.000 khách Trung Quốc đã đến xứ sở chùa Vàng, mức cao nhất trong ba năm nhưng vẫn thấp hơn 85% so với mức của tháng 2 năm 2019. Lượt khách Trung Quốc đến Nhật Bản và Hàn Quốc cũng chỉ mới phục hồi về mức 5-10% của tháng 2-2019.

“Điều này chủ yếu liên quan đến những hạn chế về phía cung trong ngành hàng không và du lịch ở các điểm đến”, Sheana Yue, chuyên gia kinh tế Trung Quốc của hãng tư vấn Capital Economics, nhận định.

Năm 2019, 155 triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 254,6 tỉ đô la, gần bằng GDP của Việt Nam (334 tỉ đô la), theo ước tính của ngân hàng Citigroup. Khách du lịch Trung Quốc từng chiếm 10% lượng khách quốc tế của châu Âu.

Tuy nhiên, dữ liệu của Ctrip cho thấy trong kỳ nghỉ lễ Lao động sắp tới, không có thành phố nào ở châu Âu nằm trong danh sách điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc.

“Người Trung Quốc đã nghe rất nhiều tin tức về lạm phát và giá năng lượng cao ở châu Âu”, Ying Zhang, nhà phân tích của Economist Intelligence Unit, nói

Theo ForwardKeys, một công ty dữ liệu du lịch, chi phí các chuyến bay từ Trung Quốc đến châu Âu đắt hơn tới 80% so với trước đại dịch. Trong khi đó, giá vé của các chuyến bay từ Trung Quốc đại lục đến Đông Nam Á đã giảm 49% trong tháng 3 so với một năm trước, theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Flight Master.

Khách Trung Quốc quay trở lại là điều rất quan trọng đối với các nền kinh tế khu vực. Họ chiếm 30-35% tổng lượng khách quốc tế đến Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa hè năm 2019. Tỷ lệ này ở Philippines là 25%. Trước đại dịch, kháchTrung Quốc đóng góp nguồn thu lớn cho ngành du lịch vốn chiếm một tỷ trọng lớn trong nền kinh tế của Thái Lan và Philippines.

Trước đại dịch, Trung Quốc cũng là nguồn khách quốc tế lớn nhất của Úc. Nhưng kể từ lúc Bắc Kinh tái mở cửa biên giới, lượng khách Trung Quốc đến xứ sở chuột túi chỉ phục hồi nhỏ giọt. Trong tháng 2, Úc đón 40.430 khách ngắn hạn từ Trung Quốc. Con số này chỉ bằng 20% của tháng 2-2019. Trong tháng này, số chuyến bay từ Trung Quốc đại lục đến Úc cũng chỉ ở mức 20% so với trước đại dịch do giá vé máy bay cao và nhu cầu yếu.

Chánh Tài

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối