Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Hoạt động lại 1 tháng, taxi, taxi công nghệ vẫn vắng khách

(SGTT) – Đã một tháng xe taxi và taxi công nghệ được hoạt động trở lại tại TPHCM, nhưng theo các bác tài, lượng khách vẫn chưa nhiều. Nguyên nhân là do người dân vẫn lo ngại dịch bệnh nên ưu tiên lựa chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân cho an toàn.

Từ ngày 5-10, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức chạy lại một số tuyến xe buýt với tần suất và thời gian hoạt động tùy theo tình hình, nhu cầu thực tế từng khu vực. Với taxi, các hãng đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 20% số xe quản lý. Xe ôtô công nghệ dưới 9 chỗ được phép hoạt động nhưng các hãng đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá 10% số xe quản lý.

Theo đó, xe 4 chỗ chỉ được đi 1 hành khách và 7 chỗ là 2 hành khách. Trên mỗi xe đều có màn ngăn chống dịch giữa lái xe và hành khách. Các xe khi chạy hầu hết hạ cửa kính, tắt máy lạnh. Trên xe được trang bị dung dịch rửa tay và thùng rác có nắp đậy.

Theo ghi nhận của phóng viên, dù đã hoạt động trở lại sau một tháng, nhưng nhiều tài xế chạy xe taxi và taxi công nghệ ở TPHCM luôn trong tình trạng mong khách từng giờ vì người dân còn lo ngại về dịch bệnh.

Nhu cầu đi lại cao, nhưng người dân vẫn chọn di chuyển bằng xe cá nhân.

Anh Nguyễn Tấn Tài, tài xế xe taxi công nghệ cho biết anh đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin để có thể được hoạt động trở lại. Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho bản thân và người sử dụng dịch vụ, khi nhận khách anh đều yêu cầu hành khách phải xuất trình mã QR có thông tin tiêm chủng trên ứng dụng Y tế HCM hoặc ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử; hoặc giấy xác nhận là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc giấy xác nhận tiêm chủng.

“Tôi thấy những thủ tục này cũng không quá phức tạp nên khách hàng trước khi đặt xe đều đã chuẩn bị sẵn, mỗi người đều cẩn trọng một chút thì sẽ giảm được nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, mình cũng khuyến khích khách hàng thanh toán bằng ví điện tử để hạn chế tiếp xúc giữa tài xế và hành khách”, anh Tài nói.

Theo anh Tài, lượng hành khách đi xe trong thời gian này không nhiều vì khách vẫn còn lo ngại về tình hình dịch bệnh nên cũng hạn chế sử dụng phương tiện này.

Xe công nghệ xếp hàng dài chờ khách tại TPHCM.

Đang đậu xe chờ khách trên đường Bắc Hải, quận 10, TPHCM, ông Hữu Thắng, tài xế xe taxi, cho biết để khách hàng có thể an tâm hơn, ông Thắng sau mỗi lần chở khách luôn vệ sinh xe thật kỹ, đặc biệt là các bộ phận như tay nắm trần, tay nắm cửa, ghế ngồi.

“Có ngày tôi ra xe từ 6:00 nhưng phải đến 9:00 mới có cuốc xe đầu tiên và khách cũng chỉ di chuyển quãng đường ngắn, nhưng dù sao có khách thì cũng mừng rồi. Chạy cả ngày cũng chỉ thu về hơn 500.000 đồng nếu trừ đi chi phí xăng xe thì cũng chẳng còn bao nhiêu”, ông Thắng kể.

Thường xuyên di chuyển bằng xe taxi, chị Nguyễn Thị Duyên cho biết rất vui khi dịch vụ này được hoạt động trở lại. “Khi gọi xe mình thấy các bác tài đều tuân thủ nghiêm quy tắc 5K nên thấy yên tâm phần nào. Ngoài ra, các hãng taxi hay ứng dụng gọi xe cũng đang tung ra các gói khuyến mại hấp dẫn nên đây vẫn sẽ là hình thức di chuyển chính của mình trong thời gian sắp tới, quan trọng là mình ý thức được sự nguy hiểm của dịch và tuân thủ các quy định phòng chống dịch tốt”, chị nói.

Khác với chị Duyên, chị Nguyễn Phương Huyền, ở quận 3, TPHCM, cho rằng chị vẫn còn lo ngại về tình hình dịch nên cũng hạn chế sử dụng hình thức di chuyển này. “Trước đây, gia đình mình cũng thường xuyên gọi xe vào dịp cuối tuần để cả nhà đi siêu thị hay khu vui chơi vì tiện lợi. Tuy nhiên, bây giờ thì hai vợ chồng quyết định chỉ đi xe máy để an tâm hơn và cũng hạn chế đi đến những nơi đông người”, chị nói.

Cả tài xế lẫn hành khách đều phải thực hiện nghiêm các quy định di chuyển.

Theo thông tin từ Grab, toàn bộ xe đối tác của đơn vị này sẽ được trang bị vách ngăn giữa tài xế và hành khách để giảm thiểu các tiếp xúc không cần thiết, đồng thời được trang bị dung dịch rửa tay ít nhất 70% nồng độ cồn cho hành khách, dung dịch khử khuẩn và thùng rác có nắp đậy trên xe.

Bên cạnh đó, tài xế tham gia dịch vụ đều đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và đủ 14 ngày sau khi tiêm. Các đối tác này cũng sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 theo quy định của cơ quan y tế và chỉ những ai có kết quả xét nghiệm âm tính mới được phép hoạt động trên ứng dụng.

Ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty CP Ánh Dương kiêm Giám đốc taxi Vinasun, cho biết hiện nay đơn vị này đã có khoảng 3.000 tài xế đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và trên 1.000 tài xế đã tiêm mũi 1. Song song đó, Vinasun đã được Sở Giao thông Vận tải TPHCM cấp 1.000 tem nhận diện để vận chuyển hành khách trong thời gian qua.

“Những ngày đầu hoạt động trở lại, hành khách chưa đi lại nhiều, và đến nay thì lượng khách đã tăng dần. Sắp tới, Vinasun tiếp tục phát triển xe theo nhu cầu của thị trường và sẽ tính toán cho hợp lý để mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng cũng như đảm bảo thu nhập cho tài xế”, ông Hỷ chia sẻ.

Minh Hoàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Vận tải hàng không hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng ở...

0
(SGTT) - Những biến động ở khu vực Biển Đỏ thời gian qua buộc nhiều chủ hàng quyết định kết hợp vận tải đường...

Đề xuất thay đổi nhiều quy định liên quan đến quản...

0
(SGTT) - Theo dự thảo sửa đổi các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đơn...

Thêm 1 bãi xe container hoạt động giúp giải quyết chỗ...

0
(SGTT) - Là đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải container nội địa, quốc tế và cho thuê kho bãi, Công ty TNHH...

Taxi bay điện tự hành của Trung Quốc vượt lên các...

0
(SGTT) -  Mẫu taxi bay tự hành EH216-S, chở được hai người và có giá 300.000 đô la của EHang Holdings (Trung Quốc) chuẩn...

Gian lận cước taxi: Vì sao suốt 20 năm vẫn loay...

0
Các vụ gian lận bằng cách kích đồng hồ tính cước taxi (taximet) đang nóng trên báo chí và mạng xã hội trong tuần...

Tạm dừng hoạt động hai hãng taxi gian lận cước xe...

0
Sân bay Tân Sơn Nhất quyết định tạm dừng hoạt động của 2 hãng taxi có chiêu trò ăn gian giá cước. Sân bay...

Kết nối