Gửi gắm cho một hành trình mới

0

(SGTT) – Hành trình cung cấp thông tin cho độc giả của Sài Gòn Tiếp Thị trong thời gian qua sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi những “người bạn đồng hành”. Họ là các chuyên gia, những người nổi tiếng trong các lĩnh vực, đã góp phần cùng Sài Gòn Tiếp Thị truyền tải thông tin hữu ích đến bạn đọc.

Trong số báo in đặc biệt của Sài Gòn Tiếp Thị ra ngày 12-3, họ đã nói về sự chuyển hướng sang Sài Gòn Tiếp Thị trực tuyến. Đó là những suy nghĩ, những kỳ vọng vào Sài Gòn Tiếp Thị ở cuộc hành trình mới này.

Internet đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I

Thường đồng hành cùng Sài Gòn Tiếp Thị để cung cấp cho bạn đọc những thông tin về việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, tôi nhận thấy rằng, Internet đáp ứng được nhu cầu thông tin của độc giả bởi tính nhanh chóng, đa dạng.

Ngày nay, người dân đều sở hữu những thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính xách tay để truy cập thông tin mọi lúc mọi nơi. Trong lĩnh vực y học mà tôi đang hoạt động, người dân có thể tìm kiếm thông tin về những loại bệnh không có tính cấp bách trên mạng Internet.

Tìm kiếm thông tin trên mạng là nhu cầu rất lớn của người dân. Điều này đúng với mọi lĩnh vực, không riêng gì trong lĩnh vực y tế. Có thể nói, báo chí cũng góp phần đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin trực tuyến, vì thế chuyển dịch từ báo in sang báo điện tử là xu hướng tất yếu của ngành báo chí.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu này, báo điện tử cần cung cấp cho người đọc nguồn thông tin phong phú, đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực, nhiều nơi trên thế giới bên cạnh Việt Nam. Song song với đó, vẫn cần có sắc thái riêng của một tờ báo. Nội dung trên báo điện tử cũng cần đảm bảo tính “trọng tài”, nghĩa là, đảm bảo tính khách quan, chính xác, lấy ý kiến từ các chuyên gia trong ngành, vấn đề gì chưa xác thực thì để ngỏ để tìm lời giải đáp.

Chuyển dịch là phù hợp với thói quen của bạn đọc thời nay

Trong khuôn khổ Đại hội Thể thao Doanh nhân – Olympic 2030 lần V (2019), tôi tham gia sáu môn và là trưởng bộ môn bowling. Là một người tham dự, tôi thường xuyên cập nhật thông tin trên báo Sài Gòn Tiếp Thị cả bản báo in và báo điện tử. Thông tin ở đây đã được cập nhật nhanh với các bài viết súc tích. Nhờ vậy mà các doanh nhân vốn không có nhiều thời gian như tôi có thể cập nhật thông tin hữu ích nhanh chóng.

Ông Dương Quốc Đạt, Giám đốc Công ty Phong cách Doanh nhân, thành viên Ban chủ nhiệm CLB Doanh nhân 2030

Tôi cảm thấy sự chuyển dịch sang trang thông tin trực tuyến là phù hợp với thói quen tìm kiếm thông tin của bạn đọc. Sài Gòn Tiếp Thị Online với ba mục nội dung chính: Ẩm thực, Vận động, Du lịch cũng là ba khía cạnh quan trọng trong cuộc sống.

Từ góc độ cá nhân, tôi mong muốn chuyên mục “Ẩm thực” trong thời gian tới có thể hướng về những giá trị truyền thống, những nét văn hóa cội nguồn của người Việt Nam, giữ lại giá trị quê hương thông qua ẩm thực.

Đối với mục “Du lịch”, tôi thích được đọc nhiều hơn về kiểu du lịch trải nghiệm như đi trekking, đi “phượt”. Những doanh nhân như tôi luôn mong muốn thử sức mình, vượt ra khỏi “vùng an toàn” để từ đó khám phá bản thân và tận hưởng cuộc sống.

“Sức khỏe – Vận động” lại là chuyên mục mà tôi quan tâm nhất. Theo tôi, vai trò của sức khỏe thì ai cũng hiểu. Tuy nhiên, những người trẻ thường chưa ưu tiên cho việc tập luyện và tăng cường sức khỏe với lý do không có thời gian. Rõ ràng, ai cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày nên nếu chúng ta thật sự quyết tâm sắp xếp thời gian cho luyện tập thể dục thể thao thì chắc chắn có thể làm được.

Phát huy những điều thú vị từ báo giấy

Chia tay tờ báo Sài Gòn Tiếp Thị phiên bản giấy để đến gần hơn với phiên bản online, cá nhân tôi rất đồng tình và ủng hộ. Bởi ba mảng nội dung mà phiên bản online hướng đến là Sức khỏe – Vận động, Du lịch và Ẩm thực cũng chính là nội dung mà tôi yêu thích vì nó mang tính thực tiễn, góp phần giúp mọi người hiểu sâu hơn về giá trị của việc luyện tập và dinh dưỡng đúng cách để thích ứng với nhịp sống ngày càng nhanh và nhiều áp lực ngày nay.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng

Tôi luôn tâm đắc những bài viết chuyên đề với câu từ được biên tập rất chỉn chu và nhiều cảm xúc của tờ báo in. Trong khi đó, báo online thì luôn cập nhật thông tin nhanh, giúp người đọc dễ nắm bắt. Chính vì vậy, tôi mong rằng Sài Gòn Tiếp Thị Online sẽ kế thừa và phát huy những tinh hoa của tờ báo giấy. Tôi cũng kỳ vọng rằng sẽ tiếp tục đọc được nhiều thông điệp sống tích cực, lành mạnh từ Sài Gòn Tiếp Thị Online để lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt, góp phần làm xã hội thêm tốt đẹp.

Bước đi đúng đắn. Phiên bản online sẽ có sức bật tốt

Là người từng làm trong ngành báo, tôi vẫn có thói quen dừng lại mua một vài tờ báo, tạp chí mỗi khi tiện đường đi ngang sạp báo. Tôi yêu cảm giác cầm tờ báo in trên tay, vừa đọc vừa cảm nhận chất giấy, cảm nhận mùi mực in. Nhưng thú thật, nếu so về tần suất, báo điện tử hầu như đã chiếm trọn vẹn ưu thế trong một vài năm trở lại đây. Không chỉ cập nhật thông tin nhanh hơn – gần như từng giờ, từng phút – báo điện tử còn có lợi thế về từ khóa khi tìm kiếm thông tin. Bên cạnh đó, việc chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè cũng dễ dàng hơn rất nhiều khi chỉ cần thông qua một đường link, một cái click chuột.

Chị Tô Hồng Vân – tác giả sách thiếu nhi

Vì vậy, dù có chút tiếc nuối khi biết Sài Gòn Tiếp Thị sẽ dừng xuất bản báo giấy và tập trung phát triển trang báo online, tôi vẫn cảm thấy đây là một bước đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển của ngành truyền thông nói riêng và xu thế xã hội nói chung.

Ba nội dung chính mà tờ báo hướng đến là Sức khỏe – Vận động, Du lịch và Ẩm thực không chỉ rất thiết thực, khớp với nhu cầu chung mà cũng rất phù hợp với “lịch sử nội dung” của Sài Gòn Tiếp Thị phiên bản báo in. Nền tảng vững chắc từ quá trình xây dựng và phát triển nội dung của báo in chắc chắn sẽ tạo được nền móng cần thiết để phiên bản online có được sức bật tốt. Chắc chắn, tôi sẽ luôn ủng hộ Sài Gòn Tiếp Thị phiên bản điện tử.

Ấn tượng của tôi về Sài Gòn Tiếp Thị phiên bản báo in không chỉ là nội dung mà có một phần rất lớn về thiết kế: một thiết kế ấn tượng đủ để tin tức chính thống không bị nhàm chán nhưng cũng đủ “cứng cáp” để tạo được sức mạnh về độ tin cậy. Vì thế, tôi mong rằng dấu ấn này sẽ được tiếp nối với phiên bản điện tử. Ngoài ra, về nội dung, tôi mong đợi ở Sài Gòn Tiếp Thị Online những bài viết cung cấp những thông tin, kiến thức có giá trị về chuyên môn được truyền tải với ngôn ngữ bình dị và dễ hiểu nhất; những thông tin về người thật, việc thật gần gũi nhất với đời sống hằng ngày.

Báo tuần phải chờ đến kỳ, online thì không

Khi tôi đọc ấn phẩm báo in của Sài Gòn Tiếp Thị hay bất cứ tờ báo nào, tôi cũng đều có cảm giác tin tưởng bởi đây đều là những thông tin chính thống và đã được kiểm chứng kỹ càng. Chính vì vậy, cá nhân tôi vẫn thích đọc báo giấy nhiều hơn là báo online.

Đầu bếp Đặng Anh Huy

Tuy nhiên, theo xu hướng phát triển hiện nay, tôi vẫn rất ủng hộ và đánh giá cao việc Sài Gòn Tiếp Thị dừng xuất bản phiên bản báo in để tập trung phát triển tờ báo online. Lý do là báo online cập nhật thông tin nhanh chóng, giúp người ở xa dễ dàng tiếp cận với thông tin mới chứ không cần chờ báo giấy đến tận tay hằng tuần mới có thể đọc được. Báo tuần sẽ khó tránh khỏi có nhiều tin tức trở thành cũ ngay khi phát hành.

Ở tờ Sài Gòn Tiếp Thị phiên bản online này, tôi mong muốn sẽ có thêm các ứng dụng tương thích trên điện thoại di động để tiện xem khi không có thời gian ngồi trước màn hình máy tính. Ngoài ra, tôi cũng chờ đợi những hình thức thể hiện mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn, tương tác tốt hơn để người xem cảm thấy thích thú khi ghé thăm Sài Gòn Tiếp Thị Online.

Kiến Nghiệp – Hạnh Tâm

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here