Thứ sáu, Tháng mười hai 13, 2024

Google thử nghiệm công cụ AI hỗ trợ phóng viên viết tin tức

Hãng tìm kiếm Google đang thử nghiệm một sản phẩm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ sản xuất các bài báo. Google đang quảng bá công cụ này cho các tổ chức phát hành tin tức lớn như The New York Times, The Washington Post và News Corp, chủ sở hữu của The Wall Street Journal.
Google đang thử nghiệm công cụ AI, có tên gọi Genesis, có thể tiếp nhận và lĩnh hội thông tin chi tiết của các sự kiện thời sự và sản xuất nội dung tin tức. Ảnh: VentureBeat

Tờ New York Times hôm 19-7 dẫn ba nguồn thạo tin xác nhận thông tin trên. Họ cho biết công cụ AI này, có tên gọi nội bộ là Genesis, có thể tiếp nhận và lĩnh hội thông tin chi tiết của các sự kiện thời sự và sản xuất nội dung tin tức.

Một trong các nguồn tin cho biết Google xem sản phẩm này như là một dạng trợ lý cá nhân dành các phóng viên, giúp tự động hóa một số nhiệm vụ để họ dành nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ khác. Google cũng xem đây là một công nghệ có trách nhiệm, có thể giúp ngành xuất bản tránh được những hạn chế và sai sót của AI tạo sinh.

Sau khi được Google cung cấp màn trình diễn của Genesis, một số lãnh đạo ngành xuất giấu tên đánh giá, công cụ này đáng lo ngại. Hai trong số các lãnh đạo này nói rằng, dường như nỗ lực sản xuất những tin tức chính xác và sinh động dựa vào AI sẽ là điều tất yếu,

Jenn Crider, người phát ngôn của Google, cho biết, thông qua sự hợp tác với các nhà xuất bản tin tức, đặc biệt là các nhà xuất bản nhỏ, “chúng tôi đang trong giai đoạn đầu khám phá các ý tưởng cung cấp các công cụ AI để hỗ trợ các nhà báo của họ thực hiện công việc”.

“Nói một cách đơn giản, những công cụ này không nhằm mục đích và không thể thay thế vai trò thiết yếu của các nhà báo trong việc đưa tin, sản xuất và kiểm tra tính xác thực của các bài báo của họ”,  Crider nói thêm. Thay vào đó, Crider cho rằng, công cụ AI có thể cung cấp các sự lựa chọn cho tiêu đề của bài báo và các phong cách viết.

“Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời với Google và chúng tôi đánh giá cao cam kết lâu dài của Sundar Pichai (CEO Google) với nghề báo”, người phát ngôn của News Corp cho biết trong một tuyên bố.

Jeff Jarvis, giáo sư báo chí và nhà bình luận truyền thông, nhận xét,  công cụ mới của Google có những mặt tích cực lẫn tiêu cực.

“Nếu công nghệ này có thể sản xuất thông tin thực tế một cách đáng tin cậy, các nhà báo nên sử dụng nó”, Jarvis, giám đốc Trung tâm Báo chí Doanh nhân Tow-Knight tại Trường Cao học báo chí Craig Newmark thuộc Đại học Thành phố New York, nói.

Tuy nhiên, ông lưu ý nếu công cụ này bị lạm dụng cho các bài báo đòi hỏi sự hiểu biết về văn hóa, điều này có thể làm tổn hại đến uy tín không chỉ của công cụ mà còn uy tín của các tổ chức phát hành tin tức sử dụng nó,

Các tổ chức xuất bản tin tức trên khắp thế giới đang tranh luận về việc nên sử dụng các công cụ AI trong tòa soạn của họ hay không. Nhiều cơ quan báo chí gồm The Times, NPR và Insider, đã thông báo cho nhân viên rằng, họ sẽ khám phá các ứng dụng tiềm năng của AI để xem công nghệ này có thể phản ứng có trách nhiệm ra sao trong những lĩnh vực tin tức có tính rủi ro cao, trong đó, độ chính xác và tốc độ là tối quan trọng.

Nhưng công cụ mới của Google chắc chắn cũng sẽ gây lo lắng cho các phóng viên, những người lâu nay tự viết tin bài của họ.

Một số tổ chức tin tức, bao gồm Associated Press, từ lâu đã sử dụng AI để sản xuất các bản tin liên quan đến báo cáo thu nhập của công ty. Nhưng các bản tin này chỉ là là một phần nhỏ so với những bài báo do phóng viên viết.

AI tạo sinh có thể thay đổi điều đó, cho phép người dùng sản xuất các bài báo trên nhiều lĩnh vực rộng lớn. Nhưng nếu các bài báo có sự hỗ trợ của AI không được chỉnh sửa và kiểm tra cẩn thận, điều này có thể lan truyền thông tin sai lệch và ảnh hưởng đến cách cảm nhận của mọi người về các bài báo viết theo truyền thống.

Google đã nhanh chóng phát triển và triển khai AI tạo sinh, nhưng công nghệ này cũng đặt ra một số thách thức đối với gã khổng lồ quảng cáo này. Google thường đóng vai trò quản lý thông tin và điều hướng người dùng đến các trang web của nhà xuất bản để họ đọc trọn vẹn các bài báo.

Các công cụ AI như chatbot Bard của Google đôi khi đưa ra các thông tin về các sự kiện thực tế không chính xác và không hướng người dùng truy cập đến các nguồn có thẩm quyền hơn, chẳng hạn như các nhà xuất bản tin tức.

Công cụ AI hỗ trợ viết báo của Google được giới thiệu khi các chính phủ trên khắp thế giới kêu gọi hãng tìm kiếm này phân bổ cho các nhà xuất bản tin tức một phần doanh thu quảng cáo lớn hơn. Năm 2021, chính phủ Úc đã buộc Google đàm phán với các nhà xuất bản để trả tiền khi sử dụng nội dung tin tức của họ. Kể từ đó, Google đã thiết lập thêm mối quan hệ đối tác với các tổ chức tin tức ở nhiều nước.

Gần đây, các nhà xuất bản và những công ty sản xuất nội dung khác bao gồm NBC News và The Times kịch liệt chỉ trích Google và các công ty AI sử dụng các bài báo của họ trong nhiều thập nhiều thập niên qua để đào tạo các hệ thống AI mà không xin phép hoặc trả tiền.

Khánh Lan

Theo Kinh tế Sài Gòn Online 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối