Gõ cửa thế giới STEM

0

(SGTT) – Đứng trước cuộc cách mạng công nghệ 4.0, trường học không còn là nơi duy nhất cung cấp kiến thức mới và việc chỉ thu nạp kiến thức trên ghế nhà trường là không đủ. Thay vào đó, học sinh cần được trang bị những kỹ năng mang tính nền tảng để có thể thích ứng với sự thay đổi của thị trường lao động và công nghệ trong tương lai. Đó là những gì mà mô hình giáo dục STEM hướng đến.

Đây là mô hình tích hợp trong một thể liên ngành, tập trung vào cách tư duy khi kết hợp các hoạt động với nhau chứ không chỉ là năm môn học riêng lẻ.

Vào Việt Nam từ năm 2012, mô hình giáo dục này đã tạo nên được sự chú ý lớn nhưng vẫn được hiểu theo nhiều cách khác nhau, thậm chí nhiều giáo viên và phụ huynh còn gặp khó khăn khi áp dụng để giảng dạy cho trẻ.

Giải quyết những điều gút mắc trên, tiến sĩ Nguyễn Thành Hải đã chia sẻ cùng người đọc những thông tin hữu ích, dễ hiểu cũng như các bài học thực tế về STEM/STEAM thông qua quyển sách Giáo dục STEM/ STEAM: từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo. Sách được giới thiệu đến độc giả Việt Nam sau hơn năm năm thực hiện, trong thời gian tác giả đang làm nghiên cứu sinh chuyên ngành Giáo dục Khoa học tại Đại học Missouri (Mỹ).

Giáo dục STEM/ STEAM: từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo được xem là quyển cẩm nang với bốn phần, tám chương và cuối sách có một bảng tra cứu các thuật ngữ Anh – Việt. Cụ thể, phần một của sách chia sẻ về khái niệm và tầm quan trọng của STEM; phần hai là cách học và cách dạy STEM; phần ba là môi trường học tập STEM và phần cuối cùng là bài giảng mẫu và các phiếu học tập.

Qua hơn 230 trang sách, người đọc sẽ được giới thiệu từ lịch sử ra đời đến những hoạt động phong phú của giáo dục STEM tại Mỹ. Sách cũng trình bày sự tiến hóa từ STEM trở thành STEAM khi kết hợp với các môn nghệ thuật (Arts), nhằm đánh thức và khơi dậy trí tưởng tượng, sự sáng tạo cho trẻ.

Sách được viết dựa trên các nghiên cứu giáo dục cập nhật gần đây, đúc kết từ kinh nghiệm thực tế qua các cuộc hội thảo, lớp tập huấn, các buổi dự giờ với giáo viên ở các trường phổ thông và công việc giảng dạy của chính tác giả. Đặc biệt, tác giả cũng chia sẻ một số ví dụ, bài giảng mẫu và các gợi ý cụ thể trong từng chủ đề, được liên hệ với điều kiện thực tế để giúp giáo viên và phụ huynh có thể áp dụng trong các bài học hoặc hoạt động vui chơi tại trường học hoặc tại nhà.

“Với văn phong nhẹ nhàng, trong sáng, dễ hiểu, tác giả đã giới thiệu những quan điểm, những cơ sở khoa học cho giáo dục STEM một cách logic, tất cả đã đi vào người đọc một cách rất thuyết phục. Quyển sách đã cuốn hút tôi từ đầu và tôi đã đọc liền một mạch để không cắt đứt dòng cảm xúc, sự tò mò của mình. Tôi tin rằng đây là một quyển sách hay về STEM và là một quyển sách đáng đọc dành cho những người quan tâm đến giáo dục nói chung, giáo dục STEM nói riêng”.

PGS. TS Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hộI; Ủy viên Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo, nhận xét.

Sách Giáo dục STEM/ STEAM: từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo do nhà xuất bản Trẻ phát hành, được in bằng chất liệu giấy thân thiện với môi trường, có giá bìa là 85.000 đồng/quyển.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Hải

  • Tiến sĩ Giáo dục khoa học tại trường ĐH Missouri, Mỹ và hiện đang làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại đây.
  • Sáng lập viên Thư viện Trẻ sáng tạo (Library for Creative Kids) tại Mỹ và giám đốc dự án “STEM on the Move” của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.
  •  Trên 10 năm kinh nghiệm trong công tác đào tạo giáo viên từ bậc phổ thông đến đại học tại Việt Nam và Mỹ.
  • Thành viên của các tổ chức nghiên cứu và giảng dạy giáo dục STEM tại Mỹ (NSTA, NARST và NABT).

Minh Yến

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here