Thứ Tư, Tháng Năm 15, 2024

Giao nhận chạy đua tốc độ

Chí Thịnh

Các công ty giao nhận đang phải cạnh tranh bằng cách tăng nhanh tốc độ giao hàng, ra mắt gói dịch vụ giao hàng trong 24 giờ để lôi kéo các trang web bán hàng trực tuyến về phía mình.

Ai nhanh hơn?

Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, việc rút ngắn thời gian giao hàng là mục tiêu của nhiều công ty giao nhận hàng hóa trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) đang thực hiện, như một cách tạo lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Hiện trên một số trang web bán hàng trực tuyến đã xuất hiện một số gói dịch vụ đảm bảo, cam kết thời gian giao hàng trong ngày, thậm chí có nơi còn tuyên bố sẵn sàng bồi thường cho khách hàng nếu họ giao hàng chậm so với cam kết.

Chẳng hạn, trang tiki.vn ra mắt dịch vụ giao hàng trong vòng 24 giờ với lời giới thiệu: “24 giờ là đến… không đến là đền”. Hiện trên trang web này có khoảng 24.000 mặt hàng có thể được chuyển phát đến khách hàng theo gói dịch vụ 24 giờ. Hình thức giao hàng nhanh này được áp dụng cho khách hàng tại TPHCM, ngoại trừ một số nơi như quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh.

Nhân viên tochanh.vn đang giao hàng cho khách hàng.  Ảnh: Thành Hoa
Nhân viên tochanh.vn đang giao hàng cho khách hàng. Ảnh: Thành Hoa

Trước đó, sàn TMĐT Lazada cũng giới thiệu gói dịch vụ “giao hàng hỏa tốc” Express Delivery với mức phí 10.000 đồng/đơn hàng. Dịch vụ này chỉ dành cho một số khu vực ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Trong trường hợp giao hàng chậm cho khách hàng, Lazada sẽ tặng phiếu mua hàng có giá trị gấp ba lần phí giao hàng hỏa tốc.

Một số công ty chuyên giao nhận trong ngành TMĐT cũng bắt đầu giới thiệu về dịch vụ giao hàng đảm bảo trong 24 giờ với mức phí cao hơn. Nếu như trước đây, một đơn hàng giao trong nội thành có phí 10.000-15.000 đồng; nếu chuyển qua giao đảm bảo 24 giờ sẽ phải tăng lên mức 30.000-35.000 đồng.

Trong tháng 5, Công ty giaohangnhanh.vn vừa ra mắt gói dịch vụ Prime tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, đảm bảo giao hàng trong 24 giờ với mức phí 35.000 đồng/gói hàng 3 kg cho khu vực nội thành. Các đơn hàng sử dụng dịch vụ Prime sẽ được áp dụng chính sách miễn phí cước khi giao hàng chậm so với cam kết, giải quyết khiếu nại nhanh, hẹn lại thời gian giao hàng.

Một số hệ thống bán lẻ đã phải rút ngắn thời gian giao hàng nhằm có thêm nhiều đơn hàng giao dịch thành công. Bên cạnh việc thuê dịch vụ giao nhận, một số doanh nghiệp cũng chủ động xây dựng đội ngũ giao hàng riêng nhằm tích cực giao hàng với thời gian ngắn nhất đến tay khách hàng.

Như hiện nay, hệ thống bán lẻ thegioididong.com đang làm luôn khâu giao hàng nhờ số lượng siêu thị phủ rộng ở nhiều tỉnh, thành. Thời gian cam kết chuyển sản phẩm mua hàng trực tuyến đến tay khách hàng của hệ thống này là 30 phút đối với khoảng cách 5 km tính từ siêu thị tới nơi nhận hàng.

[box type=”download”] Giao thức ăn nhanh bằng xe đạp

Nhà phát triển ứng dụng di động Foody, chuyên tìm kiếm các quán ăn, quán cà phê, nhà hàng… vừa chính thức cung cấp dịch vụ nhận giao hàng các món ăn, thức uống DeliveryNow. Người tiêu dùng muốn đặt món ăn ở các quán ăn, nhà hàng có thể đặt ngay trên trang web www.deliverynow.vn hoặc đặt ngay trên ứng dụng Foody để được giao hàng tận nơi. Kể cả các quán không có dịch vụ giao hàng tận nơi nếu đã có mặt trên Foody cũng sẽ được cung cấp dịch vụ này. Khách hàng sẽ được nhân viên của DeliveryNow giao hàng tận nơi bằng xe đạp. Vừa qua, DeliveryNow đã triển khai chương trình Green Delivery-Giao hàng xanh, khuyến mãi 20% trên hoá đơn đặt món cho một số khu vực, toà nhà văn phòng ở TPHCM.[/box]

Liên kết giao hàng

Bên cạnh việc tổ chức đội ngũ giao hàng của riêng mình, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến cũng sử dụng dịch vụ chuyển phát của các công ty chuyên giao nhận cho TMĐT như giaohangnhanh.vn, tochanh.vn, giaohangso1, proship.vn. Tương tự, các nhà bán lẻ cũng liên kết, bắt tay nhau hình thành mạng lưới giao hàng trên phạm vi toàn quốc.

Chẳng hạn như Lazada bắt tay với FPT Shop để phân phối hàng của công ty này trên trang lazada.vn. Nhờ có mạng lưới cửa hàng bán lẻ trải rộng trên toàn quốc, khách hàng mua sản phẩm của FPT Shop trên lazada.vn sẽ được giao hàng nhanh hơn, có thể nhận hàng trong vòng vài giờ, thay vì phải chờ 1-2 ngày như trước đây.

Tương tự, cổng giao nhận hàng và thu tiền (COD) shipchung.vn cũng đang tăng nhanh số lượng công ty chuyển phát tham gia vào hệ thống. Shipchung.vn đã liên kết với 10 đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát như Viettel Post, Vietnam Post, EMS (công ty chuyển phát nhanh bưu điện), Kerry TTC.

Dịch vụ giao nhận đang tăng nhanh về quy mô, số lượng đơn vị cung cấp theo tốc độ tăng trưởng của ngành TMĐT trong nước. Người tiêu dùng đang quen dần với việc mua sắm qua mạng và muốn được giao hàng nhanh hơn trước, buộc các công ty giao nhận phải tăng nhanh tốc độ giao hàng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp TPHCM khó tuyển lao động vị trí chuyên gia...

0
(SGTT) - Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM cho biết, đã có hơn 3.300 lượt doanh nghiệp thông báo tuyển dụng lao động...

Bảo quản thực phẩm đúng cách trong mùa nắng nóng

0
(SGTT) - Mùa nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây hại cho sức khoẻ có trong thực phẩm phát triển....

Mùa sen trắng về trên xứ Huế

0
(SGTT) – Đến thăm cố đô Huế thời điểm này, du khách sẽ có dịp ngắm vẻ đẹp tinh khôi của hoa sen trắng...

Xử lý lừa đảo trực tuyến vẫn khó khăn, hiệu quả...

0
(SGTT) -  Quy trình xử lý các vụ việc lừa đảo còn khó khăn, nhất là phối hợp với các tổ chức tín dụng,...

Ngành đường sắt tăng chuyến, giảm giá vé tàu dịp hè

0
(SGTT) - Ngành đường sắt tổ chức chạy thêm tàu giữa Hà Nội – TPHCM, đồng thời, áp dụng nhiều chính sách về khuyến...

Người đi ‘góp’ màu xanh cho đời

0
(SGTT) - Hơn 50.000 người đang được dùng nước sạch, hơn 136.000 cây trồng được phủ xanh thêm cho những cánh rừng và còn...

Kết nối