Ngày hội của bé, và của… hãng sữa!

0

Tâm An

Sau khi có quy định mới về việc cấm quảng cáo các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 2 tuổi, các hãng sữa lập tức tìm nhiều chiêu thức khác để tiếp cận khách hàng. Sự năng động quảng bá của các hãng sữa khiến nhiều bậc phụ huynh vừa vui, vừa… bối rối.

Suốt một tuần nay, bé Minh (5 tuổi), con chị Thanh (ngụ đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TPHCM) cứ luôn miệng nhắc chuyến đi chơi rất vui ở Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình. Tại đó bé được chơi bóng rổ, hóa thân thành các con thú… Bản thân chị Thanh sau buổi đi chơi với con cũng có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong việc nuôi dạy trẻ.

Hoạt động mà chị Thanh và bé Minh nhắc đến là sự kiện vừa diễn ra trong ba ngày của một nhãn sữa. Chị Thanh chia sẻ, con chị lâu nay không uống sữa của công ty này nhưng cả nhà vẫn tham gia vì nội dung chương trình khá hấp dẫn, đó là làm thế nào để giúp bé phát triển trí não tốt nhất ngay từ những năm tháng đầu đời. Và tham gia rồi thì đúng là ai cũng có thêm chuyện để kể, kiến thức để ghi nhớ.

Các gia đình tham gia ngày hội Enfa A+ Brain Expo 2015” của Công ty MeadJohnson Nutrition Việt Nam.   Ảnh: Duy Nguyễn
Các gia đình tham gia ngày hội Enfa A+ Brain Expo 2015” của Công ty MeadJohnson Nutrition Việt Nam. Ảnh: Duy Nguyễn

Mẹ con chị Loan (nhà ở quận 12, TPHCM) cách đây một tháng cũng tham gia một hoạt động tương tự do một nhãn sữa nước ngoài tổ chức ở công viên Lê Văn Tám, quận 1. Bữa đó, mẹ con chị Loan được tham quan mô hình trang trại thu nhỏ với đồng cỏ, con bò, khu vực vắt sữa… và tham gia các trò chơi, uống sữa. Sau chương trình, chị Loan vốn đã cho con uống sữa của thương hiệu này thì càng có thiện cảm hơn.

Từ đầu năm đến nay, thị trường đón nhận nhiều chương trình quảng bá của các doanh nghiệp sữa dưới dạng ngày hội, sân chơi… Sắp đến ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, các doanh nghiệp sữa cũng đang tích cực trở thành nhà tài trợ hoặc là nhà tổ chức hội chợ, ngày hội dành cho trẻ em.

Thông qua các chương trình này, doanh nghiệp sữa sẽ mời các khách hàng nhí sử dụng sữa miễn phí, giới thiệu, tư vấn về dinh dưỡng… cho các bậc phụ huynh.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, đại diện một nhà sản xuất sữa trong nước cho biết, với đặc thù của ngành sữa là cần thông tin trực quan và sinh động, các hoạt động quảng bá, tiếp thị bằng nhiều kênh, nhiều hình thức là kênh quan trọng để doanh nghiệp đạt được mục tiêu cuối cùng là thu hút người tiêu dùng, bán được nhiều hàng nhất và chiếm lĩnh thị phần.

Theo quy định mới nhất của cơ quan quản lý, doanh nghiệp không được quảng cáo các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 2 tuổi. Vì vậy, các hãng phải nghĩ ra nhiều cách để thực hiện công tác quảng bá, vừa không vi phạm quy định cấm của cơ quan quản lý, vừa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và của chính công ty.

Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 mới đây đã thông báo với cổ đông, tổng số chi cho quảng cáo, tiếp thị năm 2015 và 2016 chắc chắn cao hơn con số (vốn đã cao) của năm 2014. Nguyên nhân, theo bà, là thị trường sữa đang có thêm nhiều đối thủ mới và sẽ chấp nhận chi nhiều, thậm chí lỗ để lấy thị phần.

Về phía người tiêu dùng, chị Thanh, chị Loan và nhiều bà mẹ khác cho rằng, họ có nhu cầu nghe, xem các thông tin liên quan đến dinh dưỡng, nuôi dạy con. Vì thế, khi có cơ hội trải nghiệm, họ sẵn sàng tham gia các lớp, các buổi nói chuyện của chuyên gia do các hãng sữa tổ chức.

Trên thực tế, do mỗi trẻ lại phù hợp với một số loại sữa khác nhau, tình hình tài chính mỗi gia đình cũng khác nên chọn loại sữa nào thì các mẹ còn cân nhắc nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, các bà mẹ cũng thừa nhận, càng nghe nhiều, tham gia nhiều, họ càng… bối rối khi quyết định mua sữa cho con? Bởi loại nào, qua giới thiệu, cũng đều… tốt cả.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here