Giải mã sức hút của Hà Anh Tuấn

Nổi lên từ Sao Mai Điểm Hẹn 2006 với giọng hát trầm ấm, Hà Anh Tuấn không tạo ấn tượng đều đặn như nhiều ca sĩ khác. Thế nhưng, kể từ khi trở lại với dự án See Sing Share, tên tuổi của chàng ca sĩ này lên như diều gặp gió, dù anh chọn lối đi không được làng nhạc Việt (Vpop) đánh giá cao: cover (hát lại) những bản nhạc đình đám khác.

Hà Anh Tuấn và giải thưởng Thành tựu của năm do tạp chí Elle trao tặng.

Tập trung vào âm nhạc

Trước khi làm See Sing Share, Hà Anh Tuấn có một số sản phẩm âm nhạc chất lượng, được cả giới chuyên môn lẫn khán giả đánh giá tốt như Café sáng, Saigon Radio, Acous’84, Street Rhythm… Thế nhưng, những sản phẩm này chưa đủ để đưa cái tên Hà Anh Tuấn lên hàng top.

Cho tới See Sing Share và chương trình diễn trực tiếp (live show) kỷ niệm 10 năm ca hát mang tên Café in Concert (2016) thì Hà Anh Tuấn mới thực sự làm nóng các diễn đàn. Những bài hát của anh sở hữu số lượt xem cao hơn, tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng nhạc Việt, đồng thời “gom” về lượng khán giả trung thành rất lớn. Tới live show Romance Concert vừa qua, người ta thấy độ hấp dẫn của Hà Anh Tuấn tăng lên ngay trong ngày đầu tiên bán vé, hơn 4.000 khán giả chật kín Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Sắp tới đây, chàng ca sĩ này sẽ tổ chức live show See Sing Share tại Đà Lạt – vùng đất mộng mơ xuất hiện trong nhiều bản quay âm nhạc trước đó – và cũng nhanh chóng phải đóng cổng bán vé vì quá đông người đăng ký.

Có người cho rằng Hà Anh Tuấn ăn may. Cũng nhiều người chê anh không có sự sáng tạo âm nhạc nào mới, chỉ toàn cover bài cũ, rồi đánh giá nhạc của anh… rẻ tiền bởi đi sau người khác. Anh thậm chí đã cover cả Hậu duệ mặt trời, Vợ người ta… vốn là những bài hát gắn mác “ngoại” hoặc “thị trường”. Thế nhưng, khán giả vẫn yêu thích chàng ca sĩ này.
Trong thời đại công nghệ số, người ta dễ dàng đánh bóng tên tuổi bằng scandal, chiêu trò, phát ngôn gây sốc. Nhưng chàng ca sĩ này lại không chọn cách đó. Anh tập trung vào âm nhạc, dù phương thức này khó khăn và mạo hiểm hơn, nhưng một khi thành công, sẽ vô cùng bền vững. Từ đó, anh có thể tạo dựng cộng đồng riêng cho âm nhạc của mình, như ca sĩ Mỹ Tâm từng làm. Chàng ca sĩ này đã có sự đầu tư không hề nhỏ trong nghiên cứu tâm lý và nhu cầu thường thức của đám đông, từ đó đưa ra chiến lược cho sự trở lại ngoạn mục này.

Hiểu khán giả cần gì

Cách đây chừng 10, 20 năm, khi Internet còn khá xa lạ, nhạc Việt thịnh hành dạng pop giản đơn, nhạc ngoại lời Việt, những loại hình âm nhạc cũ như ca trù, cải lương… dần thất thế, đa phần dân trí thức Việt – những người có gu âm nhạc cao hơn tầng lớp bình dân một chút – sẽ thích những bản nhạc mang tính thể nghiệm, chiêm nghiệm. Khi ấy, Hà Trần, Thu Phương, Tùng Dương… trở thành những cái tên được săn đón. Tới khoảng năm 2004, Kpop và nhạc phương Tây đổ bộ vào Việt Nam, cùng đó là sự phát triển của giới Underground mang đến luồng gió mới cho âm nhạc Việt. Một ngày có thể có hàng chục bản nhạc mới ra mắt, mà nếu không phải một người yêu nhạc, bạn sẽ khó thể bắt kịp được.

Bên cạnh đó, cuộc sống hiện đại khiến công việc phải tính toán, căng thẳng hơn nên khán thính giả có xu hướng tìm đến những hình thức giải trí mộc để thư giãn đầu óc sau giờ làm việc, thay vì nghe, xem những thứ đa tầng đa nghĩa. Acoustic là một trong số đó. Chưa hết, tâm lý không muốn đối mặt với những phức tạp của xã hội hiện đại cũng khiến họ có nhu cầu nhớ về những gì xưa cũ như một cách trốn tránh. Một giai điệu gắn liền với tuổi thơ hoặc mối tình đầu chính là những thứ như thế – đủ hay để nghe, đủ chất để nhớ và đủ cảm xúc để yêu.

Chọn dòng nhạc để theo đuổi

Vậy là, khi Hà Anh Tuấn xuất hiện với hình ảnh lãng tử, có chút cổ điển, giữa không gian thiên nhiên rộng lớn, khoáng đạt, cùng vài cây ghita, cất giọng hát trầm ấm trên nền nhạc mộc mạc, giai điệu mềm mại đã khiến khán thính giả nhận ra thứ họ cần. Đúng là thứ âm nhạc và hình ảnh đó, nhè nhẹ, xúc cảm, giản dị nhưng vẫn đủ trầm lắng. Một liều thuốc tinh thần phù hợp cho những cái đầu căng thẳng.

Dù hướng đi của Hà Anh Tuấn trong See Sing Share là cover các ca khúc ăn khách của người khác, như Người tình mùa đông, Trái tim ngục tù, Chỉ còn những mùa nhớ, Tình em ngọn nến, Nếu như, Tự khúc mùa đông, Em đã yêu, Giấc mơ chỉ là giấc mơ… bị đánh giá là thiếu sáng tạo (so với việc sáng tác mới), nhưng thực tế cho thấy cách làm này an toàn và có độ thành công nhất định. Nhất là với những ai chưa tìm được lối đi tiếp theo cho riêng mình trong bối cảnh bão hòa này. Cách phối ngẫu hứng trên âm hưởng Jazz/Blue/R&B cũng phù hợp với giọng của Hà Anh Tuấn, vốn không được đánh giá cao về mặt kỹ thuật.

Bên cạnh đó, hình tượng “trong sạch” của giọng ca Tháng Tư là lời nói dối của em đang là thứ hiếm hoi trong showbiz Việt. Phong thái lịch lãm, kết giao và mời được nhiều ca sĩ tên tuổi như Mỹ Tâm, Bích Phương… hợp tác là những điểm cộng. Dù các bản quay âm nhạc (music video) mới không đạt được lượng xem kỷ lục như của Sơn Tùng MTP hay Bích Phương, nhưng chỉ cần nhìn vào cơn sốt săn vé buổi diễn của chàng trai này là đủ thấy độ “nóng” thực tế như thế nào.

Trước Hà Anh Tuấn, có nhiều người đã chọn phong cách cover nhưng việc cover đó chỉ là cho vui trong lúc chưa có sản phẩm âm nhạc nào mới, hoặc là dự án lẻ tẻ trong chuỗi dự án lớn. Có thể nói Hà Anh Tuấn là người đầu tiên coi cover là một “dòng nhạc” để theo đuổi, gặt hái thành công. Chưa biết liệu “dòng nhạc” này có đem lại danh tiếng lâu dài cho Hà Anh Tuấn, hay tạo thành trào lưu lớn trong âm nhạc Việt hay không. Nhưng có một điều chắc chắn, là tên tuổi chàng ca sĩ này đã được khán giả ghi nhận. Anh đã làm được điều mà nhiều ca sĩ nổi danh khác cũng phải mơ ước.

Sáng 1/10 ca sĩ Hà Anh Tuấn hé lộ dự án hòa nhạc See Sing Share sẽ diễn ra ngày 23/12 tại Đà Lạt. Đây được coi là lời hứa với miền đất đã mang lại nhiều xúc cảm cho giọng ca Tháng Tư là lời nói dối của em.

Hà Bi

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here