Thứ sáu, Tháng mười hai 13, 2024

Giải chạy phong trào ngày càng chú trọng vào chất lượng

(SGTT) – Hiện nay không khó để tìm các giải chạy phong trào tổ chức ở nhiều địa phương khác nhau. Tuy vậy, trong giai đoạn kinh tế nhiều biến chuyển, các nhà làm giải phải chuyển mình cải tiến chất lượng sản phẩm, để không chỉ thu hút thêm người chạy mà còn tìm được nhiều đơn vị tài trợ cho giải.

Giảm lượng, tăng chất

Theo kết quả phân tích của YouNet Media trên hơn 30 triệu thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội về các môn thể thao trong 8 tháng đầu năm 2024, bộ môn chạy bộ nằm trong top 4 môn thể thao được quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội, với hơn 161.000 thảo luận.

Đặc biệt, nếu so với các bộ môn tương tự như bơi lội, đua xe đạp, xu hướng thảo luận trên mạng xã hội về chạy bộ duy trì ổn định hơn qua từng tháng, thường xuyên đạt hơn 50.000 thảo luận/tháng. 

“Những con số này cho thấy chạy bộ không phải là một xu hướng nhất thời và không dựa vào một vài cá nhân hay sự kiện để tạo sức hút, mà đã hình thành một cộng đồng lớn mạnh và gắn bó với những người dùng tích cực trực tiếp tham gia các sự kiện”, bà Mai Cẩm Linh, Giám đốc Kinh doanh Công ty YouNet Media, chia sẻ.

Một số nhà tổ chức giải chạy cho hay trong năm nay đơn vị của mình có sự giảm bớt những giải chạy lớn nếu không có yếu tố hấp dẫn, không phù hợp với văn hóa địa phương hoặc tài chính không đảm bảo quyền lợi cho vận động viên tham gia. 

Thay vào đó, các công ty nhận nhiều lời đề nghị làm giải quy mô vừa và nhỏ từ các doanh nghiệp như một sản phẩm cho nội bộ công ty, lời mời nâng cấp các giải chạy truyền thống của địa phương như giải việt dã lên thành giải chạy thương mại. Đồng thời, các nhà làm giải cũng tìm kiếm những địa điểm mới để tạo nên sản phẩm đạt chuẩn từ đường chạy đến trải nghiệm của người tham gia.

Ông Lê Văn Dương, nhà sáng lập VietRace365, nhìn nhận thị trường không có quá nhiều giải mới. Số lượng giải công ty ông tham gia công tác tổ chức đến cuối năm 2024 tăng lên khoảng 30% so với 2023, thu hút khoảng 80.000 vận động viên. 

Giải Đông Hà Marathon 2024 ở Quảng Trị. Ảnh: DNCC

Trong giai đoạn kinh tế thị trường biến động ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của người tham gia, để giữ được sức hút với thương hiệu giải do công ty tổ chức, ông Dương chủ động cắt giảm những giải chạy không đủ điều kiện, hướng đội ngũ làm chuyên nghiệp những giải đang có và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ các cấp độ, quy mô giải khác nhau.

“Chúng tôi tính toán tài chính làm thế nào đủ điều kiện vận hành giải ban đầu thì mới làm, hạn chế rủi ro phải dừng giải khi đã công bố, ảnh hưởng đến trải nghiệm và quyền lợi vận động viên, uy tín thương hiệu”, ông nói. 

Với những giải khó kêu gọi nhà tài trợ chính thì phải tìm nguồn lực từ nhiều nhà trợ nhỏ. Ông nhấn mạnh huy động được tài trợ là khâu rất quan trọng để quyết định việc tổ chức giải, khoản kinh phí tài trợ luôn chiếm 40-50% chi phí làm giải. Để tìm kiếm nhà tài trợ phù hợp với số lượng giải cố định hằng năm, ông Dương cho biết chiến lược công ty sẽ tìm kiếm và mời doanh nghiệp tại địa phương đồng hành.

Ông Nguyễn Tử Anh, đại diện Nexus Sport Events, đơn vị tổ chức sự kiện thể thao, giải trí, đang xây dựng hệ thống giải chạy Việt Nam Nexus Marathon Series (VNMS) cho biết hệ thống giải ghi nhận tăng 20% số lượng runner trong năm nay. Các giải chạy sẽ được chuẩn hóa công tác tổ chức, đồng thời ông cũng duy trì nhiều hoạt động chăm sóc vận động viên sau giải bằng những sự kiện cộng đồng, nuôi dưỡng tài năng nhí…

Nhà tài trợ “chọn mặt gửi vàng”

Trong năm nay, đại diện Vietrace365 nhìn nhận nhà tài trợ lớn cho chuỗi giải marathon như ngân hàng, doanh nghiệp bất động sản có xu hướng giảm về quy mô và số lượng vì nhiều yếu tố khách quan. Trong khi đó, các nhãn hàng, thương hiệu nhỏ lại xuất hiện đồng hành với đa dạng hình thức từ hiện kim đến hiện vật. 

Đồng sáng lập của Bia Ngũ Hành, ông Kian Hồ cho biết Bia Ngũ Hành đã đồng hành, tài trợ các giải phong trào của Đà Nẵng và là đối tác chiến lược của The Early Birds trong các hoạt động thể thao nói chung và 3 môn nói riêng, đồng thời đã tham gia tài trợ cho Ironman 2024 tại Đà Nẵng và Phú Quốc.

Thông thường, đơn vị sẽ tính đến bức tranh dài hạn, trung hạn và ngắn hạn khi đầu tư. Về hệ quy chiếu để tài trợ sẽ dựa trên 3 yếu tố chính như độ ấn tượng, ảnh hưởng tích cực của chương trình đến cộng đồng và xã hội, giá trị của chương trình thể hiện được triết lý của thương hiệu cùng thông điệp truyền tải là gì với giá trị tài trợ thường chiếm 15-30% ngân sách marketing, ông Kian Hồ nhấn mạnh.

“Chúng tôi chưa đặt nặng yếu tố kinh doanh trong giai đoạn này, bởi vì là giai đoạn đầu gốc rễ, quan trọng nhất là thương hiệu mong có thể góp một phần sản phẩm cũng như sự hỗ trợ để cùng các đối tác, cá nhân hay cộng đồng thể thao ngày càng phát triển”, vị này nói thêm.

Chia sẻ với SGTT, bà Trần Thị Kiều Hương, CEO kiêm Giám đốc phát triển sản phẩm và thị trường của Công ty TNHH thực phẩm NFC, cho biết NFC và I.Soup đã đồng hành cùng giải Dalat Ultra Trail 2024. Bà cho hay phong trào chạy đường mòn mới phát triển trong thời gian gần đây và chủ yếu các vận động viên tham gia tự phát từ niềm đam mê với mong muốn khám phá thiên nhiên tươi đẹp, chinh phục những thử thách khó khăn trên hành trình.

"Chúng tôi phần nào thấy được hình ảnh của chính mình và rất vui khi sản phẩm của mình có thể tiếp sức cho hành trình chinh phục những mục tiêu mới trên đấu trường quốc tế của các vận động viên”, bà nói.

Theo bà Hương, ban đầu NFC không chọn lựa hoạt động thể thao làm marketing. Do đông đảo các vận động viên và người tham gia chạy bộ, leo núi… lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp nên công ty quyết định xây dựng chuỗi hoạt động đồng hành cùng cộng đồng, trước mắt là môn chạy đường mòn (trail), tiếp đến có thể là hiking, trekking.

Bà nói thêm ngoài đầu tư tài chính, là khoản tiền lớn nhất mà thương hiệu từng chi cho một hoạt động marketing, còn là sự đầu tư phi tài chính. Đó là nguồn lực dành để phát triển sản phẩm riêng cho từng sự kiện thể thao, cũng như huy động toàn công ty theo dõi và ủng hộ các vận động viên. 

Tuy nhiên ở Việt Nam, các giải chạy vẫn chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của các nhãn hàng, thương hiệu thể thao lớn trên thế giới như các giải quốc tế. Điều này ông Tử Anh, đại diện Nexus Sport Events, lý giải là do còn thiếu công nghệ tổ chức, địa điểm, bộ tiêu chuẩn, các trang tiếp thị truyền thông mạnh mẽ cho thương hiệu.

Hàng ngàn vận động viên chờ xuất phát tại giải marathon ở Hậu Giang. Ảnh: DNCC

Bà Mai Cẩm Linh, đại diện YouNet Media, cho biết theo dữ liệu phân tích từ mạng xã hội trong 8 tháng đầu năm 2024, 54% người dùng quan tâm thảo luận về các giải chạy nằm trong độ tuổi 25-34, một nhóm đối tượng thường có thu nhập tốt và công việc ổn định.

Việc tiếp cận và tương tác thông qua tài trợ giải chạy sẽ gắn kết giá trị thương hiệu với các giá trị mà giải chạy đó đại diện, như tinh thần thể thao, lối sống năng động và sự quan tâm đến sức khỏe cộng đồng, bà nói. 

Hoàng An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối