Thứ hai, Tháng mười hai 16, 2024

E-visa ‘thông thoáng’ kỳ vọng hút khách quốc tế trở lại dài ngày

Từ 15-8, thị thực điện tử (e-visa) chính thức được cấp lại sau hai năm tạm dừng vì dịch bệnh Covid-19. Đây là động thái được nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch kỳ vọng sẽ thu hút thêm khách quốc tế chọn Việt Nam làm điểm đến nghỉ dưỡng dài hạn. Trước quy định mới này, các đơn vị cũng rục rịch chuẩn bị nhiều hoạt động, sẵn sàng “chạy đà” chương trình đón khách từ đây đến cuối năm.

Mở đường cho khách đến nghỉ dưỡng, chi tiêu dài ngày

Từ ngày 15-8, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) được nâng từ 30 ngày lên không quá 90 ngày. Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày, người nước ngoài được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới. E-visa cũng được áp dụng cho công dân tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, không phân biệt mục đích như du lịch, thăm thân, công tác, làm việc, thương mại. Luật cũng cho phép công dân của các nước được Việt Nam miễn thị thực sẽ tăng thời gian tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Đại diện công ty du lịch Image Travel, ông Nguyễn Ngọc Toản cho rằng chính sách này hiệu quả với nhóm khách có nhu cầu lưu trú hơn một tháng. Với đối tượng này thường có hai nhóm khách. Một là nhóm hưu trí có thời gian vài tháng để tận hưởng kỳ nghỉ, nhất là khi mùa đông ở những nước ôn đới thời tiết quá lạnh. Việt Nam là lựa chọn giúp họ thay đổi thời tiết, không khí ấm áp hơn.

Nhóm thứ hai là tệp khách trẻ, thanh niên muốn đi đây đó khám phá thế giới hoặc chuyển đổi môi trường làm việc vì công việc có thể làm từ xa ở bất cứ đâu. Chính sách này dự kiến tăng trưởng nhóm khách đi chơi tự túc, tự do, góp phần đem lại lợi nhuận cho du lịch từ chi tiêu ăn uống, lưu trú, đi lại. Nhóm khách qua đơn vị tour chuyến, lữ hành cũng sẽ có hiệu ứng tốt từ cuối năm 2023 đến đầu năm sau vì chính sách mới này mới chỉ áp dụng từ giữa tháng 8 năm nay.

Khách quốc tế chọn du lịch ở Việt Nam. Ảnh: Lê Vũ

Tuy nhiên, từ góc độ đơn vị lữ hành, ông cho biết mình quan tâm hơn đến chính sách miễn thị thực lên đến 45 ngày với một số nước. Đây là chính sách hấp dẫn, đơn vị có thể bán được nhiều dòng tour chuyến, giữ chân được một số khách châu Âu. "Nhưng quy định mới lại không miễn thị thực cho nhiều quốc gia khách có mức chi tiêu cao, thoải mái dùng dịch vụ khác như Thụy Sĩ, Monaco, Canada, Bỉ, Hà Lan… Thị thực điện tử còn một số thao tác khó khăn cho khách đăng ký, nhiều khi chỉ vì một lỗi nhỏ khách lúc đến sân bay lại phải ra về, thậm chí hạ cánh tại Việt Nam mà phải bay sang Thái Lan hoặc Lào để chờ cấp visa mới”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo một số đại diện khác, giá hàng không của những chuyến bay đường dài vẫn còn cao, chưa ổn định. Đặc biệt khi kết hợp với đơn vị lữ hành, chi phí bay vẫn chưa hạ nhiệt nên kích cầu gói du lịch giá rẻ cần nhiều thời gian hơn để rộng đường cho khách phương xa đến Việt Nam.

Đại diện khách sạn Kim Đô – Royal Hotel dự đoán sự tích cực trong thay đổi chính sách thị thực mới sẽ làm tăng thời gian lưu trú của khách hàng từ 4-5 ngày đến 15-20 ngày đối với tệp khách hàng Việt kiều.

Ngoài ra, khách sạn ước tính lượng khách lưu trú quốc tế sẽ tăng đều trong hai tháng cuối năm 2023. Lượng khách quốc tế chiếm số đông về dịch vụ lưu trú ở khách sạn Kim Đô thường ở các quốc gia đến từ châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Israel và châu Mỹ. Khách sạn dự đoán lượng khách inbound từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Israel, Mỹ sẽ tăng đều trong quí 4 năm nay.

Một khi thời hạn thị thực điện tử tăng, điều kiện ở lại thăm thú Việt Nam trở nên thuận tiện, các doanh nghiệp nội địa cho biết đơn vị đã sẵn sàng cho nhiều sản phẩm dài ngày để giữ chân khách quốc tế càng lâu càng tốt. Các thành phố cũng tạo ra các gói kích cầu, khuyến mãi hấp dẫn chỉ có trong dịp này.

Chuẩn bị sẵn sàng, bắt nhịp cùng cơ hội mới

Chia sẻ với KTSG Online, đại diện Sở Du lịch TPHCM dẫn số liệu khách quốc tế đến thành phố tháng 8-2023 ước đạt là 353.582 lượt, giảm 42,7% so cùng kỳ năm 2022 (tháng 8-2022 là 617.198 lượt). Tính tổng 8 tháng đầu năm, ước đạt là 2.713.949 lượt, tăng 96,3% so cùng kỳ năm 2022 (8 tháng năm 2022 là 1.382.783 lượt), đạt 54,3% so với kế hoạch năm 2023.

Khách du lịch nội địa đến TPHCM tháng 8 ước đạt là 1.925.916 lượt, giảm 44,5% so cùng kỳ năm 2022, trong 8 ước tính 20.588.329 lượt, tăng 22,7% so cùng kỳ năm 2022, đạt 58,8% so với kế hoạch năm 2023.

Tổng thu du lịch tháng 8 ước đạt 12.427 tỉ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, trong 8 tháng vào khoảng 106.020 tỉ đồng, tăng 42,3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 66,3%  so với kế hoạch năm 2023.

Ngay sau khi chính sách visa mới áp dụng từ ngày 15-8-2023, qua khảo sát của Sở tại một số doanh nghiệp, được biết lượng khách lẻ, khách vãng lai, khách du lịch đường bộ, đường thủy có chiều hướng gia tăng.

Thời hạn thị thực điện tử (e-visa) được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày được kỳ vọng sẽ giúp thu hút thêm du khách từ các thị trường châu Âu, Mỹ… đến Việt Nam nghỉ dưỡng dài ngày. Ảnh minh họa: TTXVN

Việc miễn thị thực lên 45 ngày được kỳ vọng sẽ giúp thu hút du khách từ các thị trường châu Âu, Mỹ… đặc biệt là khách tàu biển, dòng khách cao cấp cập cảng Sài Gòn, tham gia các chương trình du lịch do các doanh nghiệp lữ hành thành phố tổ chức. Họ có thể kết hợp tham quan các nước lân cận rồi quay lại Việt Nam tiếp tục hành trình trên biển. Khách lữ hành quốc tế thường có kế hoạch đi du lịch từ rất sớm, nên lượng khách inbound dự kiến đến tháng 10-2023 sẽ có tín hiệu tốt, vị này cho biết thêm.

Để chào đón khách nước ngoài đến Việt Nam theo chính sách visa mới, ngành Du lịch Thành phố đã triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2023. Đồng thời, các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng và chào bán chùm tour dài ngày, xuyên Việt, chùm tour nối tuyến Đông Dương.

Cụ thể ngành du lịch Thành phố sẽ tổ chức các sự kiện như Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 17, Tuần lễ Du lịch TPHCM 2023 (Giải Marathon, Lễ hội Kinh khí cầu, Lễ hội Hò dô), đặc biệt là tour tham quan trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân TPHCM để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Nhiều lễ hội hấp dẫn ở TPHCM chờ đón du khách đổ về. Ảnh: Minh Thảo

Từ phía khách sạn, điểm lưu trú Kim Đô – Royal Hotel Saigon cho biết đơn vị đang đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi như ưu đãi giá phòng giảm trên 40%, ưu đãi 15% chi phí phòng hội nghị, tiệc liên hoan… Hưởng ứng chương trình kích cầu từ Tổng công ty và Sở Du lịch TPHCM, khách sạn đã xây dựng nhiều chương trình riêng như gói khuyến mãi phòng ngủ, khách MICE. Đơn vị cũng cập nhật và xây dựng thực đơn các món ăn Âu Á, song song học hỏi thêm những đặc sản địa phương từ các vùng miền.

Bên cạnh đó, các khách sạn tập trung nghiên cứu khai thác, tìm kiếm thị trường mới thông qua những hoạt động diễn đàn, hội chợ và lễ hội do Tổng công ty Saigontourist Group cùng các Hiệp hội du lịch tổ chức.

“Chúng tôi cũng chú trọng công tác đào tạo nhân sự bằng việc xây dựng thêm nhiều khóa học nâng cao tay nghề, trình độ ngoại ngữ của nhân viên, giúp gia tăng sự chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ, tối đa sự hài lòng của du khách”, vị này nói thêm.

Hoàng An

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối