Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024

Đường dài cho giáo trình điện tử

Kim An

Máy tính bảng và giáo trình điện tử từng được xem là có thể tạo ra một cuộc cách mạng về phương thức giáo dục ở trường học. Nhưng đến nay, điều này vẫn chưa xảy ra. Mỹ là một ví dụ điển hình trong việc triển khai giáo trình điện tử đến học sinh.

Thất bại của Amplify

Máy tính bảng từng được cho là sẽ làm thay đổi bộ mặt giáo dục, như chính ông trùm truyền thông và là Chủ tịch News Corp., Rupert Murdoch, từng nói hồi năm 2010 rằng ông mong mỏi có thay đổi, nhưng điều ấy lại chưa xảy ra.

Vào cuối tháng 6 năm ngoái, Rupert Murdoch đã đầu tư hơn 1 tỉ đô la Mỹ vào Amplify, bộ phận sản xuất máy tính bảng của News Corp., để đưa ra chương trình giáo dục trên mạng và cung cấp dịch vụ thử nghiệm. Amplify chưa bao giờ đặt ra chỉ tiêu thời gian để thu lợi nhuận (hoặc có lẽ chưa kịp làm). Báo cáo năm ngoái cho thấy Amplify lỗ 193 triệu đô la và lợi nhuận hàng năm chỉ đại diện cho khoảng 1% doanh số 8,6 tỉ đô la của News Corp.

Học sinh trường trung học cơ sở Aycock trong tiết học tiếng Tây Ban Nha qua giáo trình điện tử và máy tính bảng của Amplify.
Học sinh trường trung học cơ sở Aycock trong tiết học tiếng Tây Ban Nha qua giáo trình điện tử và máy tính bảng của Amplify.

Nỗ lực này của News Corp. xem như “chìm xuồng” vì nhiều nguyên nhân khác nhau như thiết bị dễ hỏng, sự kết hợp giữa những bên nghiên cứu thị trường và bên phát triển nội dung chưa đồng nhất, đánh giá thấp và không toàn diện về các đối thủ cạnh tranh như Houghton Mifflin Harcourt trong thị phần giáo dục từ mẫu giáo đến trung học.

Joel Klein, Giám đốc điều hành của Amplify, cho biết ông nhìn nhận thị trường này về lâu về dài hơn là những gì diễn ra trước mắt. Klein từng là hiệu trưởng một số trường tại New York, nghĩ rằng: “Tôi mong mọi thứ sẽ đi nhanh hơn. Nhưng khi mọi thứ di chuyển nhanh có khi lại gặp nhiều vấn đề hơn”.

Đến nay, hợp đồng lớn nhất của Amplify là các trường ở quận Greensboro sẽ trả cho Amplify 14,6 triệu đô la trong vòng bốn năm cho khoảng 19.000 máy tính bảng. Giáo viên toán, Leah Hampton cho biết máy tính bảng giúp cô soạn giáo án cho từng học sinh lớp 7. Hampton cho biết: “Nó thể hiện mỗi học sinh đều đang làm bài và cho phép tôi biết học sinh đang mở ứng dụng nào”.

Nhưng cho dù các giáo viên như Hampton thấy ứng dụng này giúp ích nhưng Amplify lại triển khai quá chậm tại Greensboro vào mùa thu năm 2013, khiến quận này phải loại bỏ máy tính bảng và trở về với bút và giấy. Mùa thu năm ngoái, Amplify lại tiếp tục thuyết phục quận Greensboro sử dụng lại máy tính bảng với phiên bản cập nhật, kèm thêm điều kiện hỗ trợ về tài chính.

Qua ví dụ của Amplify, chúng ta thấy được thậm chí một công ty có nguồn lực tài chính dồi dào nhất cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc thay đổi cách học tập của học sinh.

Vào tháng 2 vừa qua, Robert Thomson, CEO của News Corp., cho rằng họ sẽ xem lại tình hình tại Amplify sau khi các trường học đang cân nhắc có tiếp tục hay hủy mua giải pháp học tập của Amplify cho năm học tới. Trong một e-mail, Thomson cho biết ông vẫn tiếp tục đảm bảo thương vụ này: “Cách mạng số trong giáo dục đang tới và Amplify sẽ đáp ứng yêu cầu cho giáo dục theo tầm quốc tế”.

Amplify đối mặt với khá nhiều đối thủ. Đó là các nhà sản xuất sách giáo khoa như Houghton Mifflin. Hàng triệu học sinh tại Mỹ sử dụng chương trình giáo dục của Houghton Mifflin với hơn nửa doanh số bán ra theo định dạng số. Đầu năm 2015 này, khoảng 30.000 học sinh tại 20 trường sử dụng chương trình của Amplify.

Theo Lida Zecher, CEO của Houghton (có trụ sở tại Boston, Mỹ), khi lợi thế của Amplify là số hóa sách giáo khoa thì các nhà xuất bản cũng có thể tận dụng điều này để đưa nội dung sách in lên mạng.

Murdoch bắt đầu dòm ngó ngành giáo dục khi mua lại Công ty Wireless Generation (có trụ sở tại Brooklyn, Mỹ) hồi tháng 11-2010, là công ty đưa ra phần mềm quản lý giáo dục, cho phép giáo viên kiểm tra học sinh trên Palm
Pilots. Lợi nhuận của Amplify phần nhiều cũng đến từ mảng kinh doanh này. Năm 2013, Murdoch tách công ty ra làm hai. Một là Twenty First Century Fox Inc., sở hữu kênh truyền hình cáp Fox News và là chi nhánh sản xuất và phân phối phim ảnh, chương trình truyền hình và phát thanh. Hai là Amplify, trực tiếp do News Corp. quản lý, sở hữu báo, sách và các trang môi giới bất động sản trên mạng.

Dù cho giáo dục chỉ là phần nhỏ của công ty nhưng mảng kinh doanh lớn nhất của News Corp. là các tờ báo Wall Street Journal New York Post nhưng hai tờ báo này đang dần thu nhỏ lượng báo in và đẩy mạnh xuất bản trực tuyến. Hiện News Corp. muốn ưu tiên mảng giáo dục như động lực tăng trưởng. Kể từ khi tách ra, cổ phiếu News Corp. tăng lên 8%, còn chỉ số Standard & Poor 500 tăng 24%.

Đổi mới nhưng còn nhiều thách thức

Để cho các nội dung giáo dục trực tuyến hấp dẫn hơn, News Corp. thuê những người nổi tiếng trực tiếp làm nội dung. Như diễn viên Chadwick Boseman (phim 42), đọc lại tự truyện về nô lệ tẩu thoát và người lãnh đạo chế độ nô lệ Frederick Douglass. Hay như Walter Isaacson, tác giả cuốn sách tiểu sử người sáng lập Apple Steve Jobs, viết về bảng Tuyên ngôn độc lập của Mỹ.

Máy tính bảng của Amplify có sẵn giáo trình điện tử, giúp giáo viên kiểm tra quá trình học của từng học sinh, gửi và chấm bài tập kiểm tra, đánh giá học sinh có hiểu được bài học hay không. Theo thông tin trên mạng, Amplify bán mỗi máy tính bảng với giá 359 đô la, bao gồm một số phần mềm. Sau năm đầu tiên, trường chỉ cần trả thêm 60 đô la cho mỗi học sinh mỗi năm cho dịch vụ và cập nhật phần mềm. Thành phố Jersey tại bang New Jersey, Mỹ đang xem xét có nên trang bị máy tính bảng Amplify cho các trường tại đây hay không, vì họ cho rằng giải pháp này của Amplify quá đắt đỏ, và hiện thời trên mạng cũng đã có rất nhiều tài liệu miễn phí.

Ngoài việc sử dụng máy tính bảng của chính Amplify cung cấp, công ty cũng tiếp thị chương trình giáo dục chạy trên các loại máy tính bảng khác. Như trường Trung học cơ sở Greenwood Lakes (Orlando, Florida, Mỹ) sử dụng giáo trình điện tử của Amplify trên iPad. Theo Hiệu trưởng Deborah Abbott, trường chọn iPad bởi vì giáo trình điện tử của Amplify tương thích rất tốt với máy tính bảng này. Amplify đang phát triển các giáo trình điện tử tương thích với các nền tảng khác bên cạnh iOS của Apple và nền tảng riêng của họ. Nhưng kết nối Internet trong trường học như Greenwood lại không đủ mạnh để chạy giáo trình điện tử trên iPad. Các trường phải đầu tư thêm về hạ tầng mạng thì mới có thể triển khai giáo trình điện tử tốt được. Như trường Greenwood, họ phải cài đặt thêm mười MacIntosh AirServers trong tòa nhà 30 năm tuổi, với 1.000 học sinh từ lớp 6 đến lớp 8.

Nhưng có lẽ không nơi nào gặp khó khăn như ở quận Guilford, bang North Carolina. Quận này có gần 60% trong tổng số 72.000 học sinh của bang đủ điều kiện cho chương trình ăn trưa miễn phí (hoặc giá rẻ) của chính phủ liên bang. Trong niên khóa 2013-2014, quận Guilford bỏ ra khoảng 3 triệu đô la (do chính phủ liên bang tài trợ) để mua 15.000 máy tính bảng và phí dịch vụ cho học sinh, giáo viên trong quận. Nhưng tính đến ngày 4-10-2013, có hơn 13% máy tính bảng bị mất cắp, hư hỏng, trong đó có nhiều máy tính bảng bị nứt hay vỡ màn hình. Ngay sau đó, quận Guilford hủy hợp đồng.

Với sự giúp đỡ của công ty sản xuất chip Intel, Amplify thiết kế lại máy tính bảng của họ và thay đổi nhà sản xuất.

Lande Brady, người coi sóc chương trình máy tính bảng cho trường Aycock, cho biết máy mới có thể rơi xuống đất và vẫn nguyên vẹn.

Hiện quận Greensboro vẫn không sử dụng giáo trình điện tử của Amplify. Để giải quyết vụ thất bại hồi mùa thu 2013, Amplify cung cấp cho quận máy tính bảng thiết kế mới và kéo dài thời hạn cho thuê tới bốn năm nhưng với giá là một năm. Quận Greensboro tăng số máy tính bảng cần thuê lên 19.240 và trả Amplify 4 triệu đô la cho niên khóa hiện nay. Công ty cũng đồng ý cung cấp dịch vụ đào tạo với giá trị lên tới 856.750 đô la và một số dịch vụ miễn phí khác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nở rộ dịch vụ hỗ trợ các phiên livestream bán hàng

0
(SGTT) - Hình thức livestream (bán hàng trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội đang xuất hiện với tần suất dày hơn...

Khám phá Văn Miếu – Quốc Tử Giám về đêm

0
(SGTT) - Bằng việc sử dụng công nghệ 3D Mapping, phối hợp cùng kỹ thuật dàn dựng ánh sáng và âm thanh, Văn Miếu...

Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt cuối năm...

0
(SGTT) - Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt khi được sáp nhập sẽ giúp triệt tiêu cạnh tranh nội bộ, giảm...

Thủ tướng yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm

0
(SGTT) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố về...

Dấu xưa – Hồn phố: Thăm ngôi đình cổ hơn 170...

0
(SGTT) - Được xây dựng trên cù lao Bà Tàng, phường 7, quận 8, nằm ngay nhánh rẽ của dòng kênh Đôi, đình Bình...

Ghé quán ốc được Michelin gợi ý ở TPHCM

0
(SGTT) - Dù nằm khuất trong con hẻm đường Nguyễn Trãi, quận 1, nhưng tiệm ốc Đào lại là điểm đến quen thuộc của...

Kết nối