fbpx
Thứ Bảy, Tháng Năm 28, 2022

Dùng xe Hybrid, xu hướng “xanh hóa” ô tô

Năm 1997, mẫu xe Hybrid đầu tiên trên thế giới được sản xuất là Toyota Prius. Đến nay, trải qua hơn 20 năm, việc trang bị “động cơ lai” trên các mẫu xe của nhiều hãng xe, nhất là Toyota, đã trở nên phổ biến và ngày càng hiện đại hơn. Điều này cho thấy, “xe xanh” chắn chắn đã là xu hướng được ủng hộ trên toàn cầu.

 “Xanh hóa” ô tô

Đến nay, có hơn 15 triệu chiếc xe Hybrid của Toyota đã bán ra thị trường, lăn bánh ở 90 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính đến tháng 2-2020, Toyota ước tính số xe trên đã giúp giảm 120 triệu tấn CO2 phát thải trên toàn cầu.

Ở thời điểm hiện tại, tập đoàn xe Nhật Bản đang phân phối 44 xe hybrid (bao gồm cả xe hybrid cắm sạc) và Lexus Hybrid trên toàn cầu. Tại Việt Nam, mẫu xe Toyota Corolla Cross ra mắt cách đây hơn 4 tháng đang ở trong tình trạng “cháy hàng”. Điều đó cho thấy nhu cầu của người dùng Việt Nam đang rất lớn. Nó không phải là “mốt”, nó là một xu thế.

Lợi ích ngay trước mắt

Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe Toyota Cross ra mắt hồi tháng 8-2020. Corolla Cross được bán ra ba phiên bản: 1.8G, 1.8V và 1.8HV với giá bán lần lượt 720 triệu đồng, 820 triệu đồng và 910 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Trong đó, phiên bản 1.8HV là phiên bản động cơ lai, kết hợp giữa động cơ xăng và điện.

Thị trường Việt Nam, về cơ bản vẫn còn là nơi mà các mẫu xe dùng động cơ đốt trong (xăng hoặc dầu) còn là chủ lực. Chính vì vậy, xe dùng động cơ lai hay động cơ điện chưa thể gọi là phổ biến. Doanh số không cao là yếu tố khiến nhiều hãng xe chưa mạnh dạn “bung” sản phẩm ra để bán. Toyota thì khác, việc “thăm dò” và chiếm lĩnh thị trường xe hybrid trong vòng 20 năm đủ để tự tin đưa mẫu xe Hybrid ra thị trường và xem đó như một mẫu xe chủ lực.

Điểm chính yếu của xe Hybrid là khả năng hoạt động tương hỗ khi xe vận hành. Cụ thể, khi xe ở chế độ nghỉ, động cơ đốt trong và mô-tơ điện tự động tắt để không bị lãng phí năng lượng. Khi bắt đầu chuyển động ở tốc độ thấp, năng lượng được cung cấp từ pin hybrid đến động cơ điện, động cơ đốt trong lúc này vẫn tắt. Khi người lái tăng tốc, mô-tơ điện sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong để đạt được công suất cộng hưởng lớn nhất.

Trường hợp ắc-quy hybrid không còn đủ năng lượng, động cơ đốt trong sẽ làm quay động cơ điện và sử dụng nguồn điện tạo ra để dẫn động bánh xe. Trong điều kiện vận hành bình thường, xe vẫn được dẫn động bởi động cơ đốt trong ở dải tốc mà xe hoạt động hiệu quả.

Với trường hợp giảm tốc và phanh, động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được nạp lại vào bộ pin. Tất cả quá trình trên đều do hệ thống máy tính đưa quyết định trong thời gian dưới 1 giây.

Không ngoa khi nói rằng xe Hybrid rất phù hợp với những quốc gia đang phát triển, điển hình như Việt Nam. Trong điều kiện tắc đường, xe có thể vận hành tốc độ chậm vài kilomet mà không cần tới động cơ đốt trong, giảm đáng kể nhiên liệu tiêu thụ. Trên lý thuyết, xe Hybrid tiêu thụ nhiên liệu ít hơn gấp 1,5 đến 2 lần so với loại xe thông thường khác. Người dùng vì thế cũng tiết kiệm được một khoản tiền nhất định về lâu về dài.

Xanh, tiết kiệm và an toàn

Chị Bích Hà (quận 7, TPHCM), một người vừa mua chiếc Toyota Crosss 1.8HV cách đây hơn một tháng, nói rằng lý do gia đình chọn chiếc xe này vì muốn hướng đến một lối sống khác. Chiếc Cross là chiếc xe thứ hai trong gia đình chị Hà hiện nay, song song với một chiếc xe chạy xăng đang dùng. “Gia đình chúng tôi muốn trải nghiệm một phương tiện mới, tính năng mới và cũng là cách để có thêm sự tự tin, thích thú cho việc chuyển sang các phương tiện dùng động cơ lai, động cơ điện trong thời gian tới”, chị Hà nói.

Cũng theo chị, các con trong gia đình đang theo học đại học và tầm hiểu biết về lối sống xanh, bảo vệ môi trường là rất tốt. Vì lẽ đó, việc sử dụng xe động cơ lai được cả nhà thích thú. “Các con tôi ủng hộ mua xe này, vừa tiết kiệm vừa có thể khoe với bạn bè của chúng về lối sống xanh, nói đi đôi với làm”, chị Hà tự hào.

Còn với anh Bùi Đức ở quân Tân Bình (TPHCM), việc “rước” chiếc Cross 1.8HV về nhà sau nhiều năm dùng xe xăng là một sự thay đổi. Anh Đức cho rằng: “Tôi đã dùng xe nhiều năm, rành về xe như thợ thì không dám nói nhưng hiểu biết về xe, nắm bắt xu hướng là điều tất yếu. Vì vậy, dùng một chiếc xe Hybrid, tôi vui hơn lo”.

Ở nhiều phiên bản xe mới hiện nay tại Việt Nam nói riêng, bao gồm Cross, Toyota đã trang bị công nghệ TSS (Toyota Safety Sense). Đây là hệ thống an toàn chủ động được Toyota phát triển để giúp bảo vệ người lái và hành khách trên xe, người tham gia giao thông tránh khỏi tình huống va chạm không mong muốn.

Khi Toyota ra mắt mẫu Corolla Cross tại thị trường Việt Nam thì không ít người tiêu dùng thắc mắc về cách thức hoạt động, độ bền pin, chi phí thay thế pin, rồi bảo dưỡng ra sao, tiết kiệm xăng thế nào… Với Corolla Cross, Toyota Việt Nam bảo hành 3 năm cho phần pin, và theo nhiều thống kê thì sau chừng 15 – 20 năm hoạt động, pin mới có vấn đề. Giá bán của pin xe Cross hiện tại là khoảng hơn 90 triệu đồng.Về việc bảo dướng, xe Hybrid không khác gì so với xe thông thường. Trong đó, động cơ điện trên xe hybrid không cần bảo dưỡng định kỳ. Pin hybrid cũng không cần bảo dưỡng định kỳ, mà chỉ cẩn bảo dưỡng lọc gió của bộ làm mát pin hybrid (kiểm tra, làm sạch hoặc thay thế khi cần sau mỗi 10.000 km).Thông tin chi tiết về sản phẩm, độc giả tìm hiểu thêm tại đây.

Hoàng Bảo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Toyota tung khuyến mại cho khách hàng sử dụng ứng dụng

0
(SGTT) – Toyota Việt Nam  (TMV) vừa tung ra chương trình khuyến mại dành cho các khách hàng dùng xe của hãng này. Theo...

Toyota Camry, Hyundai Santa FE, Vinfast e34 đạt giải Xe của...

0
(SGTT) - Theo kết quả công bố từ chương trình bình chọn Xe của năm 2022, Toyota Camry đã đạt giải Xe của năm,...

Toyota “chào sân” Việt Nam mẫu Veloz Cross và Avanza Premio

0
(SGTT) – Hai mẫu xe vừa được Toyota Việt Nam giới thiệu ra thị trường trong buổi ra mắt trực tuyến tối 22-3 là...

24.000 vé tàu Tết đã được bán ra; Sóc Trăng bỏ...

0
(SGTT) - Sóc Trăng bỏ giới hạn thời gian người dân ra đường vào ban đêm; TPHCM đạt khá, Hà Nội chỉ ở mức...

Thẻ không đủ tiền, đi làn thu phí tự động bị...

0
(SGTT) – Theo quy định mới, việc điều khiển xe ô tô đi vào làn thu phí không dừng nhưng trong tài khoản không...

Từ 2022, những ai được giảm tiền phạt vi phạm giao...

0
(SGTT) - Từ 1-1-2022, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2020 chính thức có hiệu, đặc biệt, tại Điều 77 có quy định...

Kết nối