Dừng thí điểm xe công nghệ, cơ hội mới mở ra

0

(SGTTO) – Từ ngày 1-4, các ứng dụng xe công nghệ sẽ chính thức dừng thí điểm tại 5 tỉnh thành và triển khai hoạt động kinh doanh theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Quyết định 24/2016/QĐ-BGTVT) từ ngày 1-4-2020 để thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/20/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Không thay đổi nhiều

Như vậy, sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hoà sẽ phải hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phương tiện kinh doanh vận tải đang tham gia kế hoạch thí điểm trên địa bàn địa phương dừng hoạt động thí điểm từ ngày 1-4-2020.

Các hãng cung cấp kết nối công nghệ loại hình vận tải hành khách sẽ tuân thủ quy định mới. Ảnh minh hoạ: Trần Linh

Đại diện truyền thông của Grab Việt Nam khẳng định: “Quyết định dừng thí điểm hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Grab tại Việt Nam. Hành khách vẫn có thể đặt xe, gọi đồ ăn, giao hàng bình thường; các đối tác tài xế của Grab vẫn hoạt động bình thường trên nền tảng ứng dụng Grab”.

Vị này nói thêm rằng, từ ngày 1-4-2020, hoạt động của Grab sẽ tuân thủ chặt chẽ theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP”.

Một số công ty có ứng dụng gọi xe công nghệ cũng cho biết, từ nay cho tới tháng 4-2020 sẽ không có gì thay đổi và quyết định dừng thí điểm này chỉ ảnh hưởng tới dịch vụ vận tải bằng ô tô (ví dụ như GrabCar, FastCar, BeCar…).

Hiện tại, các hãng xe công nghệ đang phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước để triển khai những yêu cầu của Nghị định 10/2020/NĐ-CP (như trang bị camera hành trình, cấp lại phù hiệu hợp đồng…).

Hoạt động cung cấp dịch vụ bằng xe máy của các hãng xe công nghệ như đặt xe, gọi đồ ăn, giao hàng… vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Thành Hoa.

Việc có thay đổi giá cước hay không vẫn phải chờ tới lúc triển khai cung cấp dịch vụ gọi xe theo nghị định mới vào tháng 4-2020 (nếu doanh nghiệp thay đổi mô hình hoạt động).

Đại diện một hợp tác xã có hội viên tham gia cung cấp dịch vụ xe công nghệ cho rằng các tài xế công nghệ không nên hoang mang về quyết định dừng thí điểm. “Về việc phù hiệu hợp đồng phải đổi sang mẫu mới, tài xế đang chạy các ứng dụng gọi xe công nghệ chỉ cần liên hệ với hợp tác xã để đổi phù hiệu mới từ ngày 1-4”, vị đại diện này nói.

Người tiêu dùng có lợi hơn

Điều 35 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP nêu rõ: Đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải.

Đồng thời, các đơn vị phải chấp hành các quy định về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và một số yêu cầu như: Ghi nhận yêu cầu vận chuyển của khách hàng và chuyển yêu cầu đó tới đơn vị kinh doanh vận tải đang tham gia phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải; chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải cho đơn vị kinh doanh vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải; phương tiện đã được cấp phù hiệu, biển hiệu, đảm bảo các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải…

Đối với người tiêu dùng, mức độ tác động vẫn chưa rõ ràng vì chưa có hãng xe công nghệ nào cho biết sẽ thay đổi cách tính cước, hình thức cung cấp dịch vụ… Nhưng, khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ sẽ được bảo vệ quyền lợi tốt hơn do các tài xế kinh doanh bằng xe cá nhân trước đây sẽ phải thay đổi, bổ sung phù hiệu theo quy định mới và lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải và ứng dụng kết nối phù hợp, đáp ứng đủ các điều kiện.

Chí Thịnh

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here