Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024

Dùng smartphone để mua từ máy bán hàng tự động

Chánh Tài –

Máy bán hàng tự động (MBHTĐ) đang trở nên dễ dàng tiếp cận hơn ở Trung Quốc nhờ ngày càng có nhiều máy chấp nhận thanh toán bằng smartphone (điện thoại thông minh).

Thanh toán bằng ví điện tử

anh-1Nhiều MBHTĐ ở Trung Quốc cho phép khách hàng sử dụng smartphone để mua hàng.

Theo tờ Nikkei Asian Review, các công nghệ mới cho phép Trung Quốc khắc phục các vấn đề gây cản trở cho nỗ lực phổ biến MBHTĐ, chẳng hạn các trục trặc kỹ thuật khi nhận dạng tiền mặt.

Công ty Fuji Electric (Nhật), nhà sản xuất MBHTĐ hàng đầu ở Trung Quốc, đã tăng gấp đôi năng lực sản xuất MBHTĐ chấp nhận thanh toán bằng smartphone trong bối cảnh nhiều công ty ở Trung Quốc chạy đua trang bị các công nghệ thông minh cho MBHTĐ của họ.

Tại nhà ga đường sắt Bắc Thâm Quyến ở thành phố Thâm Quyến, một dãy MBHTĐ màu xanh lá cây nằm sát nhau, bán hàng loạt món hàng bao gồm nước uống, snack và thậm chí cả dây sạc điện thoại di động. Mọi người có thể thấy rằng chỉ chưa đến phân nửa khách hàng rút ví ra để mua hàng từ các MBHTĐ này.

Khi đứa con nhỏ muốn uống nước ép trái cây, một ông bố rút ra chiếc smartphone, rồi nhấn vào một nút trên MBHTĐ. Tiếp đó, ông vẫy chiếc smartphone qua mã vạch hai chiều (QR Code) hiển thị trên màn hình của MBHTĐ. Ngay lập tức, hình ảnh chai nước ép trái cây xuất hiện trên màn hình smartphone của ông. Công việc còn lại của ông là điền mật mã bí mật để thanh toán và đợi chờ MBHTĐ nhả chai nước ép trái cây. Thay vì thanh toán bằng tiền mặt như thường thấy ở các MBHTĐ, ông bố này đã thanh toán bằng ví điện tử. Hiện có hai dịch vụ ví điện tử được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc gồm WeChat Payment của công ty đầu tư Tencent và Alipay của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba .

Công ty sản xuất MBHTĐ Đại Liên Phú Sĩ Băng Sơn, một công ty con của Fuji Electric, đang kiểm soát 70% thị phần MBHTĐ ở Trung Quốc. Đơn đặt hàng của công ty này tăng mạnh kể từ năm 2012 khi phương thức thanh toán điện tử bắt đầu phổ biến. Hiện nay, hầu như tất cả MBHTĐ của Đại Liên Phú Sĩ Băng Sơn đều có khả năng xử lý các thanh toán qua smartphone.

Có khoảng 2,5 triệu MBHTĐ bán đồ uống cùng các mặt hàng khác ở Nhật Bản và có thêm 300.000 máy mới được lắp đặt mỗi năm, nhưng tại Trung Quốc, chỉ có 180.000 MBHTĐ tính đến cuối năm 2015, theo ước tính của Fuji Electric. Song, doanh số bán MBHTĐ ở Trung Quốc đang tăng nhanh với khoảng 42.000 máy được bán ra vào năm ngoái, tăng gấp đôi so với năm 2014. Fuji Electric dự báo con số này sẽ tăng lên 337.000 máy vào năm 2020. Công ty Đại Liên Phú Sĩ Băng Sơn đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy mới ở thành phố Đại Liên vào tháng 4 năm sau nhằm tăng gấp đôi công suất hàng năm lên 100.000 MBHTĐ.

Công nghệ hiện đại quản lý MBHTĐ

Các công ty nước giải khát ở Trung Quốc đang chạy đua lắp đặt MBHTĐ. Các nhà sản xuất MBHTĐ ở Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh tiến độ sản xuất để cạnh tranh thị phần với Đại Liên Phú Sĩ Băng Sơn.

Những công ty vận hành MBHTĐ là động lực lớn nhất giúp MBHTĐ ngày càng phổ biến ở đất nước đông dân nhất thế giới. Công ty Ubox Online Technology ở Bắc Kinh đang vận hành 60.000 MBHTĐ khắp cả nước.

“Chúng tôi đã đánh bại Nhật Bản về mặt công nghệ”, Wang Bin, Giám đốc điều hành của Ubox Online Technology nhận định.

Ông Wang Bin đã phát triển một hệ thống có thể hiển thị doanh thu và hàng tồn đọng của mọi MBHTĐ trên mạng lưới theo thời gian thực. Hệ thống này có thể phân tích dữ liệu để xác định được mối liên quan giữa các điều kiện thời tiết cụ thể với doanh số bán của từng sản phẩm ở MBHTĐ. Sau đó, hệ thống sẽ tự xác định mặt hàng nào cần bổ sung cho mỗi MBHTĐ.

Thông tin hiển thị trên màn hình của MBHTĐ, chẳng hạn như giá cả của sản phẩm, có thể kiểm soát từ trung tâm quản lý MBHTĐ theo thời gian thực. Điều này cho phép Công ty Ubox Online Technology có thể điều chỉnh giá cả nhanh chóng khi phát động các chiến dịch khuyến mãi. Màn hình hiển thị của các MBHTĐ do Ubox Online Technology quản lý cũng hiển thị các quảng cáo của các tổ chức tài chính và các doanh nghiệp. Nhờ vậy, Ubox Online Technology dự kiến thu về 250 triệu nhân dân tệ (820 tỉ đồng) doanh thu quảng cáo trong năm nay. Tự tin với các MBHTĐ công nghệ cao, Wang Bin cho biết công ty sẽ tăng số lượng MBHTĐ lắp đặt trên cả nước lên 500.000 máy vào năm 2020.

Một số công ty sản xuất và kinh doanh MBHTĐ của Trung Quốc đang lấn sân vào thị trường Đông Nam Á. Vào tháng 8-2016, Ubox Online Technology đã khai trương một cửa hàng tiện lợi được trang bị nhiều MBHTĐ bán đồ uống và bánh mì kẹp ở Singapore. Khách hàng có thể mua hàng bằng smartphone thông qua một ứng dụng thanh toán điện tử chấp nhận các thẻ tín dụng được phát hành ở Singapore. Ubox Online Technology dự kiến mở thêm hàng loạt các cửa hàng tiện lợi như vậy ở đảo quốc sư tử trong thời gian sắp tới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nở rộ dịch vụ hỗ trợ các phiên livestream bán hàng

0
(SGTT) - Hình thức livestream (bán hàng trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội đang xuất hiện với tần suất dày hơn...

Khám phá Văn Miếu – Quốc Tử Giám về đêm

0
(SGTT) - Bằng việc sử dụng công nghệ 3D Mapping, phối hợp cùng kỹ thuật dàn dựng ánh sáng và âm thanh, Văn Miếu...

Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt cuối năm...

0
(SGTT) - Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt khi được sáp nhập sẽ giúp triệt tiêu cạnh tranh nội bộ, giảm...

Thủ tướng yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm

0
(SGTT) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố về...

Dấu xưa – Hồn phố: Thăm ngôi đình cổ hơn 170...

0
(SGTT) - Được xây dựng trên cù lao Bà Tàng, phường 7, quận 8, nằm ngay nhánh rẽ của dòng kênh Đôi, đình Bình...

Ghé quán ốc được Michelin gợi ý ở TPHCM

0
(SGTT) - Dù nằm khuất trong con hẻm đường Nguyễn Trãi, quận 1, nhưng tiệm ốc Đào lại là điểm đến quen thuộc của...

Kết nối