Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Đừng kêu gọi chung chung

NGUYỄN QUANG BÌNH –

Nhằm tôn vinh người nông dân trồng cà phê khắp nơi trên toàn cầu, Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) đã chọn ngày đầu niên vụ hàng năm 1-10 làm ngày Cà phê thế giới. Đây là năm thứ hai ngày này sẽ được tổ chức tại 77 nước thành viên và hàng chục hiệp hội hoạt động chuyên ngành cà phê khắp toàn cầu. 

Do đặc thù hoạt động kỷ niệm của ngành cà phê Việt Nam, Hiệp hội Cà phê-Ca cao (VICOFA) thông báo sẽ tổ chức ngày Cà phê Việt Nam từ ngày 8 đến 11-12 tại TPHCM.

Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ nhì thế giới nhưng người tiêu dùng trong nước cũng như người nước ngoài khi đến Việt Nam không dễ kiếm ra ly cà phê “chính hiệu”. Nên nhân ngày Cà phê Việt Nam, ngành cà phê và VICOFA muốn chủ động tạo một nỗ lực từ phía bản thân hội nghề nghiệp để lay động người tiêu dùng cà phê trong nước, vốn bấy lâu đã bị vấn nạn “thiệt giả” bấn loạn của thị trường.

Thật ra, không có gì tốt hơn trong việc trân trọng lao động của nông dân trồng cà phê bằng cách sử dụng đúng nguyên liệu, sản phẩm do chính họ làm ra. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện nay, nạn cà phê bẩn, cà phê giả vẫn lan tràn. Sẽ không công bằng khi cho rằng người tiêu dùng cà phê trong nước vì chuộng giả rẻ nên phải uống ly cà phê không phải là cà phê. Nhưng thử hỏi ai dám đoán chắc ly cà phê tại nhiều tiệm sang là cà phê thật, cà phê sạch, đảm bảo đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm? Ly cà phê chính hiệu Việt Nam dường như vẫn còn xa vời!

Có ý kiến cho rằng, đã đến lúc người tiêu dùng cần được cung cấp thông tin về quy trình rang xay cà phê, và nếu có dịp cũng nên mời họ đến nếm thử tại quán tiêu thụ cà phê của mình hay tham quan nhà máy vận hành, khu chứa nguyên liệu cà phê và chứng kiến vài mẻ rang của đơn vị. Ngoài ra cũng cần phải tăng cường huấn luyện người bán hàng biết phối trộn các loại cà phê. Bản thân họ phải biết tính chất bên trong của từng loại cà phê để có thể giúp người tiêu dùng thực sự thưởng thức ly cà phê của đơn vị mình, chí ít có các hướng dẫn tiêu dùng bằng phương tiện nghe nhìn hay các tờ bướm. Mời các chuyên gia thị trường trình bày cho cộng đồng tiêu dùng hương và vị, cách thức pha chế từng loại cà phê. Nhà rang xay cũng nên tổ chức các chuyến thăm vườn cà phê cho đại lý bán hàng để có dịp báo với thị trường sản phẩm làm ra truy xuất từ đâu… Một loạt cửa hàng uống cà phê đối chứng cần được tổ chức lâu dài tại khắp nơi trong nước.

Đừng nên kêu gọi người tiêu dùng cà phê “thông minh” một cách chung chung nữa vì phương tiện truyền thông đã làm giùm ngành cà phê chuyện ấy. Người tiêu dùng sẽ tin hơn vào ly cà phê chính hiệu Việt Nam và tự họ sẽ tẩy chay hàng giả, hàng bẩn khi thấy ngành cà phê khắc phục những điểm thiếu và yếu như nói ở trên.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Về Phú Yên, thăm làng nghề đan thúng chai ở Tuy...

0
(SGTT) - Làng Phú Mỹ, xã An Dân, huyện Tuy An là một trong những nơi còn giữ nghề đan thúng chai truyền thống...

Buýt vi vu: Ghé thăm những nhà thờ cùng tuyến buýt...

0
(SGTT) - Trên tuyến xe buýt 30, du khách sẽ có dịp tìm về những công trình tôn giáo như nhà thờ Martino, nhà...

Giải nhiệt ngày hè với 5 thức uống mát lạnh, mới...

0
(SGTT) - Xoài hồng dừa non, trà quýt bạc hà hay nước dừa matcha... là những loại thức uống mới lạ, giúp bạn giải...

Dapen. – Không gian cà phê cá tính tại Đà Nẵng

0
(SGTT) – Dapen. - Quán cà phê “núp hẻm” với lối thiết kế đầy cá tính là địa điểm được nhiều bạn trẻ tại...

Hoa giáng hương ‘tô vàng’ đường phố Hà Nội

0
(SGTT) - Những ngày mùa Hạ, nhiều tuyến đường ở Hà Nội được “tô vàng” bởi sắc hoa giáng hương. Đầm hoa lục bình...

Trưa nay ăn gì: Thử salad gà sốt chanh dây lành...

0
(SGTT) – Sau những ngày tiệc tùng của kỳ nghỉ lễ 30-4, buổi trưa đi làm lại của mọi người nên chọn món ăn...

Kết nối