Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Dù sụt giảm, tiêu thụ ô tô vẫn cán mốc 200.000 xe

Quốc Hùng-

Tiêu thụ ô tô liên tục sụt giảm nhiều trong những tháng qua nhưng thị trường vẫn gần cán mốc 200.000 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm nay.

Kết quả này được cho là sự nỗ lực của các hãng xe trong cuộc chạy đua khuyến mãi, giảm giá. Và tình hình này được dự báo sẽ tiếp diễn trong những tháng còn lại trong năm.

Theo số liệu cập nhật của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) công bố ngày 10-10, trong tháng 9 vừa qua có 11.637 xe du lịch, 8.700 xe thương mại và 879 xe chuyên dụng được bán ra, so với tháng trước đó giảm 7% về xe du lịch, xe thương mại không đổi và xe chuyên dụng tăng 4%.

Theo VAMA, trong tháng qua sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 14.739 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.477 xe, giảm 2% so với tháng trước.

Như vậy, trong những tháng qua lượng ô tô tiêu thụ liên tiếp bị sụt giảm so với với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung, trong 9 tháng đầu năm nay, tổng lượng ô tô bán ra đạt hơn 198.250 xe, giảm 8% so với cùng kỳ. Trong đó, xe du lịch giảm 7% (đạt hơn 114.800 xe), xe thương mại giảm 7% (đạt hơn 73.300 xe) và xe chuyên dụng giảm 18% (đạt gần 10.150 xe).

Dù tiêu thụ sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng với kết quả như trên, giới quan sát cho rằng con số này chấp nhận được trong bối cảnh nhiều người có tâm lý chờ đợi đến đầu năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN về 0% so với mức thuế hiện nay là 30%, để mua xe. Đạt được mốc gần 200.000 xe bán ra trong 9 tháng qua một phần nỗ lực rất lớn là do các hãng liên tục tung ra các chương trình giảm giá bán cũng như ưu đãi cho người mua xe.

Tuy nhiên, tình hình cho thấy xe lắp ráp trong nước tiêu thụ bị sụt giảm nhiều, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng cao. Cụ thể, tính đến hết tháng 9 rồi, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra giảm 28%, đạt hơn 141.700 xe, trong khi xe nhập khẩu đạt 56.530 xe, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình hình này, theo giới phân tích chắc chắn sẽ còn tiếp diễn khi mà nhiều liên doanh ô tô ngưng lắp ráp một số mẫu xe chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan và Indonesia.

oto

Cuộc đua giảm giá

Thông tin giảm giá ô tô hàng tháng đã không còn xa lạ với khách hàng trong nước trong mấy tháng qua. Chỉ còn chưa tới ba tháng nữa là khép lại năm 2017, các hãng xe sẽ tiếp tục cạnh tranh gay gắt để có thị phần lớn và chạy mục tiêu doanh số đề ra từ đầu năm. Để đạt được điều này, các hãng xe sẽ phải tiếp tục khuyến mãi, giảm giá hoặc ít nhất có thể giữ mức giảm giá của thời điểm vừa thực hiện xong chương trình nếu không muốn mất khách hàng.

Trên thực tế thị trường đang có diễn biến như dự báo của giới kinh doanh. Cụ thể, Audi Việt Nam vừa triển khai chương trình ưu đãi giảm giá cho khách hàng mua xe từ nay đến ngày 31-10. Khi đặt hàng mua mới bất kỳ các mẫu xe Audi A4, A6 hoặc Q7 2.0 và nhận xe ngay trong tháng, khách hàng sẽ được nhà phân phối Audi Việt Nam giảm giá với giá trị tương đương một nửa lệ phí trước bạ. Chương trình khuyến mãi giảm giá này tương đương với 5-6% giá trị xe tùy thuộc vào quy định mức lệ phí đăng ký trước bạ của từng tỉnh thành khác nhau.

Còn với Thaco, bước sang tháng 10, hàng loạt mẫu xe Mazda như Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, và Mazda CX-5 được giảm giá mạnh. Giảm giá nhiều nhất trong đợt này là mẫu sedan Mazda 6, với mức giảm 45-106 triệu đồng cho cả ba phiên bản. Theo đó, giá bán lẻ sau giảm giá của Mazda 6 2017 2.0L, Mazda 6 2017 2.0L Premium, Mazda6 2017 2.5L Premium lần lượt là 850 triệu đồng, 899 triệu đồng và 999 triệu đồng.

Mẫu xe Mazda CX-5 2017 sau đợt giảm giá mạnh vào tháng 8 vẫn tiếp tục được áp dụng mức giảm 20-41 triệu đồng, với giá bán lẻ sau giảm giá của ba phiên bản 2WD 2.0L, 2WD 2.5L và AWD 2.5L lần lượt là 799 triệu đồng, 849 triệu đồng và 899 triệu đồng.

Trong khi đó, trước khi Toyota Việt Nam chính thức ra mắt xe Camry mới 2017 vào ngày 10-10, các đại lý của hãng cũng đã giảm giá bán mẫu xe sedan hạng D Camry có mặt trước đó. Cụ thể, khách mua xe Camry các phiên bản được giảm 100-120 triệu đồng, giá thực tế tại đại lý bán ra còn khoảng 990 triệu đến 1,26 tỉ đồng. Ngoài ra, khi mua Toyota Vios trong tháng 10 này, khách hàng sẽ được tặng 30 triệu đồng lệ phí trước bạ.

Nhà phân phối và lắp ráp xe Hyundai tại Việt Nam cũng vừa thực hiện chiến dịch giảm giá 30-50 triệu đồng cho mẫu Tucson, tùy theo từng phiên bản. Khi mua phiên bản Tucson 2.0 tiêu chuẩn ở thời điểm này, khách hàng có thể thương lượng giá trong khoảng 770-785 triệu đồng, tùy từng đại lý.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Viếng chùa Ô Chum, di sản hơn 200 tuổi ở Sóc...

0
  (SGTT) - Chùa Ô Chumaram Prếk Chếk (hay gọi chùa Ô Chum), nằm ở ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm,...

TPHCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30-4 đạt trên 3.230...

0
Doanh thu trong dịp lễ 30-4 và 1-5 của ngành du lịch TPHCM ước đạt 3.235 tỉ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ...

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Kết nối