(SGTTO) – Với những hoạt động đồng áng, chăn nuôi gia súc hay nấu những món ăn từ nguyên liệu trong nông trại, du lịch nông nghiệp dần trở thành một xu hướng mới mẻ, đặc biệt tại Đông Nam Á.

Du lịch nông nghiệp gồm những gì?

Du lịch nông nghiệp gồm nhiều hoạt động như làm việc đồng áng, chăn nuôi gia súc, tham quan nông trại và tham gia các lớp học nấu ăn. Bên cạnh việc đem lại những trải nghiệm dân dã, du lịch nông nghiệp còn mang lại nhiều lợi ích cho chính cư dân bản địa.

Du lịch nông nghiệp còn mang lại nhiều lợi ích cho chính cư dân bản địa.

Theo các chuyên gia du lịch, các điểm đến tự nhiên sẽ nhanh chóng được săn đón, kéo theo sự phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng. Christopher Lund, người đứng đầu hệ thống khách sạn của Colliers International – công ty quản lý đầu tư và bất động sản toàn cầu, cho biết: “Trong 5 năm qua, nhiều người đã quan tâm đến du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp và khám phá. Các loại hình này cũng phù hợp với việc giãn cách xã hội. Bạn sẽ đến gần với tự nhiên, có những trải nghiệm mới mẻ”.

Seiya Ashikari, người sáng lập Ecologgie.

Seiya Ashikari, người sáng lập Ecologgie, một công ty chuyên sản xuất bột protein và snack từ dế, chia sẻ: “Du lịch nông nghiệp đã giúp đỡ những người nghèo khó đang dựa vào nông nghiệp để kiếm tiền”.

Yêu thích côn trùng từ nhỏ, năm 2018, Ashikari đã tạm dừng chương trình tiến sĩ sinh học tại Nhật Bản ở tuổi 25 để làm tình nguyện viên nơi trang trại dế Campuchia. Sau đó, anh xây dựng Ecologgie như một nơi đào tạo và thuê những người nuôi dế tại Kampong Thom và Takeo – những tỉnh thành nổi tiếng với việc chăn nuôi dế.

Ở Ecologgie, bạn cũng có thể thử làm những công việc trong trang trại và qua đêm tại nhà của nông dân.

Để tăng thu nhập cho nông dân, anh Ashikari còn thiết kế chuỗi tour du lịch cho phép du khách tìm hiểu trực tiếp nghề nuôi dế và nhện tarantula tại Campuchia. Du khách còn có cơ hội đi cùng những người thợ săn để bẫy nhện bán cho các nhà hàng chế biến thành những món chiên giòn.

Khách sạn liên kết với trang trại

Nhiều khách sạn đang liên kết kinh doanh với các trang trại, để vừa có nguồn cung thực phẩm từ địa phương vừa tạo trải nghiệm cho du khách.

Trải nghiệm nông dân ở Four Seasons Resort.

Ví dụ, ở Ubud (Bali), khu nghỉ dưỡng Four Seasons đã hợp tác với những nông trại xung quanh. Nông dân sẽ có thu nhập cao hơn so với việc chỉ cung cấp gạo cho bếp của khách sạn, đổi lại du khách sẽ có một ngày sống như người trồng lúa thực thụ.

Tại Thái Lan, Six Senses Yao Noi đã tổ chức các chuyến tham quan trang trại gà hữu cơ. DU khách sẽ thoải mái chọn trứng tươi và nấu chín tại khu nghỉ dưỡng. Những khách hàng ở đảo Six Senses Krabey tại Campuchia cũng có thể ghé thăm trang trại này và học nấu ăn. Ông Jeffery Smith, phó chủ tịch Six Senses, cho biết đây là những yếu tố sẽ được đưa vào nhiều dự án tương lai của công ty.

Với nền nông nghiệp cùng tài nguyên thiên nhiên phong phú, Philippines là vùng đất phù hợp để phát triển du lịch nông nghiệp. Nằm trên đảo Panglao, khu nghỉ dưỡng South Palm dự kiến khai trương khu nghỉ mát mang tính bền vững bên bờ biển vào năm 2022.

Trẻ em vui chơi ở South Palms.

Xuất thân từ gia đình nông thôn, giám đốc điều hành Hope Uy của South Palm, chia sẻ: “Tại khu nghỉ dưỡng mới, chúng tôi muốn kết hợp những yếu tố nông nghiệp, cảnh quan tự nhiên và văn hóa Bohol vào trong khách sạn của mình, từ đó mang lại cho du khách những kỷ niệm đáng nhớ”.

Trước đó, South Palm cũng đã đưa một trang trại vào hoạt động để cung cấp cho khách hàng của mình cũng như hệ thống villa North Zen gần đó các hoạt động du lịch nông nghiệp thú vị: những cánh đồng hữu cơ, nhiều loại vật nuôi cùng khu vực vui chơi làm từ máy móc cũ. Tuy nhiên, như nhiều quốc gia khác, nơi đây đã tạm ngừng đón khách vì Covid-19.

Cơ hội trải nghiệm mọi thứ

Drew Anderson, giám đốc của Topo Design Studio – đơn vị lên kế hoạch cho South Farm – cho biết: “Chúng tôi muốn khách hàng có cơ hội trải nghiệm mọi thứ. Họ có thể nhìn thấy những cánh đồng, biết thêm về những sản phẩm tươi sống sẽ ăn vào bữa tối và đi bộ trên những con đường mòn. Khách du lịch sẽ trở thành một phần của thiên nhiên, đời sống và văn hóa”.

South Palms

Bên cạnh đó, South Palm cũng có kế hoạch nhân giống dê để sản xuất sữa, phô mai. Họ sẽ thuê nghệ nhân địa phương sản xuất gốm, dệt ngay sau khi lệnh hạn chế do dịch bệnh được gỡ bỏ.

“Chúng tôi cũng đề cao việc giáo dục cho cả khách du lịch và cộng đồng địa phương”, ông Hope Uy nói. “Trẻ em có thể vào vườn, chọn những nguyên liệu tươi ngon và tự làm pizza. Việc chế biến món ăn từ những thực phẩm ngay trong khu vườn cũng góp phần tạo nên tính bền vững”.

Một phần không thể thiếu của phát triển du lịch nông nghiệp chính là ẩm thực “farm-to-table” – nấu những nguyên liệu có nguồn gốc nông trại. Tính từ “hữu cơ” đã trở nên thông dụng khi nói về các bữa ăn từ trước khi dịch bệnh xuất hiện. Mọi người dần có nhu cầu nhiều hơn đối với những bữa ăn được nấu từ thực phẩm địa phương tươi ngon, không hóa chất hay thuốc trừ sâu.

“Việc biết rõ nguồn gốc thực phẩm không chỉ tốt cho bản thân chúng ta mà còn cho hành tinh này”, Anderson nói, “Dịch bệnh gây ra sự ảnh hưởng toàn cầu những cũng đem lại cơ hội khởi động lại: sự nhận thức rõ hơn về môi trường, cộng đồng địa phương, vấn đề vệ sinh và sức khỏe”.

Đối với những khách du lịch như Ashley Chung, du lịch nông nghiệp là một lựa chọn hoàn hảo đáp ứng được mọi nhu cầu trải nghiệm: hít thở không khí trong lành, thử sức lao động, ăn những món ăn tươi ngon và tiếp cận văn hóa ở góc độ mới. “Đây là những gì tôi luôn tìm kiếm cho kỳ nghỉ của mình và tôi chắc chắn rằng mình sẽ muốn trải nghiệm chúng nhiều hơn trong tương lai”, cô hào hứng nói.

Tim Cordon, Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Khách sạn Radisson, cho biết đứng trước dịch bệnh, xu hướng du lịch nông nghiệp sẽ mất khoảng 5 đến 10 năm để hiện thực hóa. Còn hiện tại, nó sẽ trở thành một trong những xu hướng chính trong một khoảng thời gian ngắn khi mọi người đang có nhu cầu tìm kiếm những điểm đến xa xôi và có phần vắng vẻ để trải nghiệm những hoạt động này.

Thuý An

Theo South China Morning Post

“Hành trình nối những miền xanh” là chuỗi nội dung về du lịch xanh, do Sài Gòn Tiếp Thị Online thực hiện nhằm khuyến khích, vinh danh những địa điểm, ý tưởng làm du lịch có đóng góp trở lại cho môi trường, tạo cơ hội cho du khách gần gũi thiên nhiên. Nếu có ý tưởng hoặc muốn cộng tác liên quan nội dung này, mời bạn gửi về email: toasoan@sgtiepthi.vn hoặc nhắn tin trên fanpage: facebook.com/sgtiepthi.vn, hoặc tham gia giao lưu trên group facebook Thích du lịch Xanh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây