Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Du lịch giữa mùa dịch: Phượt “bụi” 1.500 cây số để khám phá Tây Nguyên

Bạn đọc cùng làm báoDu lịch giữa mùa dịch: Phượt "bụi" 1.500 cây số để khám...
(SGTT) – Tháng Chín về, thời tiết vừa chuyển mình sang thu, chợt Facebook nhắc lại kỷ niệm cũ khiến tôi nhớ lại chuyến đi phượt năm đó, lượn một vòng đi khắp các tỉnh Tây Nguyên ngắm cảnh bốn ngày ba đêm vẫn chưa muốn về.

Thích khám phá và không ngại khó khăn nên tôi cùng những người bạn đã xách ba lô lên và đi. Phượt bằng xe máy là đam mê và trải nghiệm rất đáng nhớ trong tuổi trẻ của chúng tôi.

Chúng tôi đã đi qua hết năm tỉnh của Tây Nguyên bao gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Khám phá Tây Nguyên, chúng tôi không chỉ được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, mà còn trải nghiệm được cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây. Đoạn đường cả đi cả về khoảng 1500km.

Mỗi cung đường đi qua đều để lại cho chúng tôi ấn tượng riêng. Có khi đi cánh rừng vắng vào buổi tối, chúng tôi có chút lo sợ vì không biết chạy theo Google có đúng không? Nghe tiếng những con côn trùng kêu giữa đêm, vừa lạnh, vừa buồn ngủ. Rồi lắm lúc lại qua con đường đầy ruộng lúa xanh mát, phía xa là những ngôi nhà gỗ nhỏ, cảm giác bình yên đến lạ. Lại có khi đi qua những thôn bản người dân tộc bản xứ, chứng kiến cuộc sống đơn sơ của họ, và cả những đoạn đường gặp bầy trâu chắn hết đường đi mà không dám vượt mặt chúng vì sợ chúng đuổi theo.

Hoàng hôn buông xuống cũng là lúc chúng tôi tranh thủ tìm chỗ cắm trại, ăn uống, sinh hoạt và ngủ một giấc thật sâu sau một ngày bôn ba. Trong đó, tôi nhớ nhất là lần cắm trại ở biển hồ Pleiku yên bình, thanh tịnh và mát mẻ với hàng ngàn cây thông bao quanh, tất nhiên không thể thiếu những câu chuyện truyền thuyết được nghe kể tại biển hồ.

Ngoài ra, chúng tôi còn săn được một album ảnh ở cửa khẩu Bờ Y, hàng thông trăm tuổi Gia Lai, núi lửa Chư Đăng Ya, thác Bảo Đại… cùng muôn cảnh đẹp của thiên nhiên vùng cao nguyên. Đặc biệt, chúng tôi còn được thử qua những món đặc sản đậm chất núi rừng như cơm lam, heo rừng nướng, bún đỏ Đắk Lắk, cafe Buôn Mê Thuộc, rượu cần, gà nướng bản đôn hay cà đắng…

Sau chuyến đi tôi đã hiểu hơn về vùng đất Tây Nguyên. Tuy còn nhiều hạn chế vì không có nhiều chi phí, không đủ thiết bị để quay phim, chụp ảnh, chuyến đi ấy cũng chưa có thể ghé thăm hết tất cả địa danh đẹp của Tây Nguyên, nhưng quả thực tôi lại cảm thấy rất vui, vui vì chúng tôi đã được đặt chân đến một vùng đất mới, gặp những con người mới, đặc biệt hơn cả là chúng tôi được đi, được trải nghiệm cùng nhau, và dắt tay nhau băng qua những cung đường của tuổi thanh xuân, đây mãi là kỷ niệm đẹp, là hành trang quý giá theo tôi suốt cuộc đời.

Minh Sương

Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.