fbpx
Thứ Tư, Tháng Mười 5, 2022

Dự án BOT đường sông tại TPHCM trễ tiến độ xin dừng thực hiện

Đầu tháng 7 này, chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án 7 đã báo cáo những khó khăn của dự án dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn, đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ dừng thực hiện dự án do gặp khó khăn về tài chính và phương thức thu hồi vốn.
Đoạn sông Sài Gòn ở khu vực cầu sắt Bình Lợi. Ảnh: MH
Đoạn sông Sài Gòn ở khu vực cầu sắt Bình Lợi. Ảnh: MH

Theo hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự án BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu Bình Lợi (Bình Thạnh) đến cảng Bến Súc (Bình Dương) có tổng mức đầu tư 1.302 tỉ đồng, chi phí xây dựng 838 tỉ đồng.

Thêm vào đó là xây cầu sắt Bình Lợi để nâng tĩnh không thông thuyền của cầu từ 1,5 m lên 7 m và cải tạo, bảo trì luồng sông Sài Gòn có độ dài khoảng 71 km.

Sau khi công trình hoàn thành, sà lan tải trọng trên 300 tấn có thể đi từ Bình Dương về các cảng ở TPHCM, giúp giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Thời gian hoàn vốn cho dự án này là 20 năm 9 tháng. Các tàu thuyền từ 300 tấn đi qua khu vực cầu sắt Bình Lợi sẽ trả phí 70 đồng/tấn/km.

Dự án trên khởi công vào năm 2016, đến tháng 9-2019, cầu đường sắt Bình Lợi hoàn thành và đã nối vào tuyến đường sắt Bắc – Nam còn hạng mục cải tạo luồng sông Sài Gòn dù đã được phê duyệt thiết kế nhưng vì không có vốn nên phải tạm ngưng.

Theo Báo cáo của Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ GTVT, tiến độ thi công tổng thể của dự án này hiện đạt khoảng 58,6% và hiện đã tạm dừng thi công.

Lý giải về nguyên nhân dự án chậm tiến độ và chậm giải ngân, Ban Quản lý dự án 7 cho biết, dự án đang khó khăn về vốn do không tiếp tục giải ngân được nguồn vốn vay khoảng 300 tỉ đồng của tỉnh Bình Dương.

Thêm vào đó, phương án thu hồi vốn sau khi công trình hoàn thành cũng gặp trục trặc. Theo kế hoạch, nguồn chi trả cho tỉnh Bình Dương sẽ đến từ việc thu phí các phương tiện thủy có tải trọng toàn phần lớn hơn 300 tấn tại 3 cảng An Sơn, Rạch Bắp, Bến Súc khi hoạt động trên sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc.

Tuy nhiên, cho đến nay, các cảng Rạch Bắp và Bến Súc vẫn chưa được xây dựng còn cảng An Sơn mới được đầu tư một phần nên không thể thu phí.

Vì vậy, đầu tháng 7 này, chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án 7 đã báo cáo những khó khăn của dự án và đề xuất kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ dừng thực hiện dự án và tiến hành các thủ tục chấm dứt hợp đồng.

Trước đó, vào cuối tháng 4 rồi, chủ đầu tư đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đơn vị này xin chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn và kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận dùng vốn ngân sách nhà nước mua lại toàn bộ dự án với chi phí hơn 600 tỉ đồng.

Minh Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM tiếp tục xem xét đề xuất thu phí xe vào...

0
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa gửi văn bản kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét,...

Chuẩn bị thủ tục đầu tư cao tốc TPHCM – Mộc...

0
UBND TPHCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông) chuẩn bị các...

Từ 6:00 đến 8:00 ngày 6-8, sẽ cấm xe vào đường...

0
(SGTT) - Từ 6:00 đến 8:00 ngày 6-8, TPHCM sẽ cấm tất cả các xe đi vào đường Nguyễn Huệ, đoạn từ đường Lê Thánh...

Chuyên gia: Cần ưu tiên phát triển xe buýt thay vì...

0
Xe buýt luôn là hình thức giao thông công cộng chủ lực tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới chứ không phải...

Saudi Arabia định xây nhà chọc trời dài 120km

0
Thật khó hình dung hai tòa nhà chọc trời song song cao chừng 500 mét nhưng kéo dài đến 120 km, chạy qua sa...

Thủ tướng: Giảm thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến...

0
Sáng 27-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thị sát nhà ga ngầm Bến Thành và ga Ba Son của tuyến metro...

Kết nối