Đọc sách cũng cần tư thế chuẩn

0

(SGTTO) – Sách cung cấp nhiều tri thức, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, mở ra cho chúng ta một thế giới ý tưởng mới dưới góc nhìn và suy nghĩ của người khác. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn không nhận ra tư thế ngồi đúng khi đang đọc sách có thể giúp hoạt động trí óc có hiệu quả. Mặt khác, một tư thế ngồi đúng đọc sách để không gây hại cho mắt.

Thật tốt biết bao khi chúng ta dành thời gian để cải thiện tâm trí của mình bằng cách đọc sách, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn cũng đang làm điều tương tự cho cơ thể của mình.

Cách ngồi trong lúc đọc sách quan trọng hơn hầu hết mọi người nghĩ. Nếu tư thế sai, nó có thể mang lại những vấn đề khó chịu như đau mắt, cổ, lưng và vai… Tư thế sai cũng có thể làm giảm sự tập trung, giảm thời gian bạn có thể đọc.

Tuy nhiên, nếu ngồi đọc sách với tư thế tốt, nó sẽ kích thích sự tập trung, cảm thấy thoải mái và thời lượng đọc sách lâu hơn. Bác sĩ CKII Lê Hồng Hà, Khoa Mắt, Bệnh Viện Trưng Vương sẽ hướng dẫn rõ hơn về vấn đề này.

Cần tư thế đúng khi đọc sách

Theo bác sĩ Hà, cần duy trì năm bí quyết về tư thế ngồi khi đọc như sau:

  1. Ngồi với chân đặt ở độ cao vừa phải: Khi bạn đang ngồi trên ghế để đọc sách, hãy chắc chắn rằng chân của bạn phải ở vị thế thật thoải mái. Khi ngồi, điều quan trọng là việc lưu thông máu đến chân phải diễn ra thường xuyên; cạnh của ghế không chặn đường cung cấp máu cho chân; đùi nên đặt song song với sàn trong khi chân thấp hơn để vuông với nền nhà.
  2. Kê chân lên miếng nệm mềm: Nếu muốn ngồi ở tư thế thoải mái, nên đặt chân lên một cái nệm để nâng cao lên. Nếu có một chỗ để chân làm điểm tựa tốt sẽ giúp người đọc tập trung hơn và cảm thấy thoải mái hơn.
  3. Cần chỗ tựa lưng và ngồi thẳng: Không nên khom lưng, gập người về phía trước để đọc, vì có thể dẫn đến đau cổ và lưng làm giảm sự tập trung, mệt mỏi. Do vậy, nếu muốn đọc liền mạch một cuốn sách hãy chăm sóc lưng của bạn một cách tốt nhất bằng việc nên có chỗ dựa lưng một cách thích hợp. Đặc biệt, bạn nên giữ lưng thẳng, song song với lưng ghế để đảm bảo cột sống ở vị trí an toàn. Điều này sẽ cải thiện sự tập trung, và đảm bảo bạn không dễ bị phân tâm. Nó cũng sẽ giúp ngăn ngừa đau lưng và cổ…
  4. Mắt nhìn thẳng: Thay vì nhoài đầu về phía trước, hãy đưa cuốn sách đến gần với tầm mắt bạn hơn, điều này sẽ giữ cho đầu thẳng, lưng thẳng. Cột sống của bạn cũng ở vị trí trung lập an toàn Nếu đầu của bạn nghiêng trong nhiều giờ có thể làm ảnh hưởng đến cổ và vai của bạn. Điều chỉnh cách ngồi đúng sẽ mở ra đường dẫn khí oxy lưu thông hiệu quả hơn đến não của bạn.
  5. Ghế điều chỉnh tốt: Ngồi thẳng trên ghế với đầu gối uốn cong một góc 90 độ. Ghế và lưng ghế nên được lót đệm để thêm thoải mái. Điều này sẽ hỗ trợ lưu lượng máu lưu thông một cách tốt nhất. Bạn cũng có thể hỗ trợ khuỷu tay bằng gối hoặc một số loại đệm khác để duy trì tư thế thoải mái trong khi đọc trong một thời gian dài.
  6. Nghỉ ngơi: Khi đọc cỡ 45 phút thì nên dừng lại để mắt, cơ thể được nghỉ ngơi bằng cách bạn có thể chớp mắt… để mắt nghỉ ngơi từ 2-5 phút.
  7. Đọc ở môi trường đủ sáng: Bác sĩ Lê Hồng Hà cho biết khi đọc sách trong chăn hoặc đọc sách nơi không đủ ánh sáng sẽ khiến bạn rất mỏi mắt. Nếu tình trạng này kéo dài khiến mắt bạn bị tổn thương, giảm thị lực. Nên người lớn và cả trẻ em, khi đọc sách phải đảm bảo với điều kiện đủ ánh sáng; không đọc sách dưới cường độ ánh sáng quá mạnh như dưới ánh sáng mặt trời với cường độ quá mạnh.
  8. Không nên đọc sách điện tử vào ban đêm: Đọc ban đêm trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ của bạn như làm mắt căng thẳng, làm rối loạn chu kỳ sinh học làm bạn khó ngủ, ngủ muộn và bạn trở nên kém hiệu suất trong công việc vào sáng hôm sau.

Bác sĩ Lê Hồng Hà cho biết thêm, khi chúng ta đọc sách, mắt ít chớp hơn thường lệ (chỉ bằng 2/3 số lần so với bình thường). Điều này làm cho mắt bị khô, gây mỏi và khó chịu. đặc biệt khi bạn sử dụng máy tính mà có đeo kính tiếp xúc thì mắt sẽ dễ bị khô hơn. Do vậy, cần chú tâm hơn đến việc chớp mắt. Nếu mắt quá khô bạn có thể sử dụng thêm nuớc mắt nhân tạo.

Bài tập cho mắt:

  • Sau mỗi 20 phút, chớp mắt 10 lần giống như khi ta chớp mắt chậm lúc buồn ngủ. Việc này giúp làm ẩm ướt giác mạc.
  • Để giảm bớt mệt mỏi thị giác, mỗi 20 phút nên nhìn ra xa 3-5 phút. Điều này giúp các cơ điều tiết được thư giãn, bớt mỏi mắt.
  • Nhìn một vật ở xa 10-15 giây sau đó nhìn một vật ở gần 10-15 giây, lập lại 10 lần. Việc này giúp tránh được tình trạng co điều tiết do nhìn vào màn hình máy tính, thiết bị đọc sách trong thời gian dài.

Sử dụng kính tốt khi đọc sách

Nếu bạn có tật khúc xạ việc đầu tiên nên đeo kính khi đọc sách vì các tật khúc xạ như viễn thị, loạn thị hay cận thị nếu không được điều chỉnh hoặc điều chỉnh không đúng sẽ diễn tiến nặng hơn.

Theo bác sĩ Hà, tròng kính lọc 30% ánh sáng xanh là loại tròng kính phù hợp và bảo vệ mắt cho những người thường xuyên sử dụng thiết bị số. Nó giảm thiểu tình trạng mờ mắt, mỏi điều tiết và ngăn chặn tình trạng gắng sức khi mắt đã quá mỏi mệt.

Kính đeo mắt dùng được khuyên là nên dùng loại tròng có chống tia phản xạ (tròng chống lóe) vì sẽ làm giảm bớt lượng ánh sáng phản xạ từ hai bề mặt kính đeo gây mệt mỏi thị giác.

Bạn cũng không nên đeo loại kính lão có độ làm sẵn vì kính này loại kính này được lắp hàng loạt theo những số đo nhất định nên chưa chắc đã phù hợp với từng người.

Pháp Từ

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here