Chủ Nhật, Tháng mười hai 15, 2024

Doanh nghiệp Quảng Nam làm du lịch thông minh bằng cách nào?

(SGTTO) - Những giải pháp đổi mới sáng tạo ứng dụng trong ngành du lịch, dịch vụ đã được giới thiệu để giúp các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam cải thiện kinh doanh trong thời kỳ Covid-19.

Xu hướng thực tế ảo, số hóa thông tin điểm đến

Du khách sử dụng ứng dụng bản đồ thông minh để tìm hiểu về các điểm đến tại thành phố Hội An. Khi bấm chuột vào một số điểm trên bản đồ như nhà cổ Tấn Ký, quảng trường sông Hoài… sẽ hiện ra thông tin và hình ảnh của những điểm đến này. Sau đó du khách sử dụng những ứng dụng khác để đặt phòng khách sạn, ăn uống và di chuyển để tiết kiệm thời gian.

Các doanh nghiệp chia sẻ tại hội thảo du lịch thông minh với tiêu đề “Ứng dụng công nghệ 4.0 và giải pháp cấu trúc ngành du lịch – dịch vụ thời kì hậu Covid–19” diễn ra hôm nay 16-7 tại thành phố Hội An. Ảnh: Nhân Tâm

“Đây là xu hướng thực tế ảo, số hóa thông tin điểm đến mà chính quyền và doanh nghiệp Hội An có thể ứng dụng để thu hút khách tốt hơn, đáp ứng thói quen mới trong việc đi du lịch thời Covid-19”, ông Lý Đình Quân, Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (SHi), nói và chia sẻ ví dụ trên tại hội thảo du lịch thông minh với tiêu đề “Ứng dụng công nghệ 4.0 và giải pháp cấu trúc ngành du lịch – dịch vụ thời kì hậu Covid-19” diễn ra hôm nay, 16-7, tại Silk Sense Hội An River Resort, thành phố Hội An. Sự kiện này được đồng tổ chức bởi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam và SHi.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Hoàng, giám đốc một công ty chuyên về công nghệ 3D Mapping (kỹ thuật dùng ánh sáng tạo hiệu ứng 3D cho bề mặt tiếp xúc nhằm tạo các khối hình ảnh tương tác trong không gian), cho biết sau khi tìm hiểu điểm đến, du khách có thể dùng thực tế ảo để tìm hiểu chỗ lưu trú và ăn uống. “Du khách có thể bấm chọn một khách sạn, sau đó dùng thực tế ảo tham quan khách sạn và phòng mình muốn ở trước khi gọi điện đặt phòng hoặc tham quan nhà bếp của một nhà hàng mà mình dự đính đến ăn”, ông Hoàng chia sẻ.

Ông Phạm Văn Dũng, trưởng nhóm phát triển TaxiGo (ứng dụng đặt xe ra đời năm 2017 tại Hà Nội), chia sẻ từ 25-7, ứng dụng này sẽ ra mắt tại thành phố Đà Nẵng. Vì vậy, sau khi tham quan Hội An và nơi lưu trú tại phố cổ bằng thực tế ảo, du khách có thể dùng ứng dụng Taxigo để đi từ Đà Nẵng đến Hội An với giá thấp hơn từ 20-50% so với taxi thông thường.

Theo ông Dũng, tất cả các hãng taxi truyền thống, cũng như taxi ứng dụng công nghệ mới luôn còn khoảng trống giữa lái xe và những khách hàng sử dụng dịch vụ một chiều. Chiều về xe rỗng, lái xe sẽ giảm thu nhập, trong khi vẫn phải chi trả phí nhiên liệu, phí cầu đường và hao mòn xe. Đồng thời, khách hàng có nhu cầu đi cùng cung đường - có thể chỉ đi một chiều - lại phải sử dụng một chiếc xe khác. Khách hàng muốn sử dụng dịch vụ nhanh chóng, tin cậy và tiết kiệm, còn lái xe thì muốn tối đa hóa công năng sử dụng xe để tăng thu nhập. Do đó, việc ra đời ứng dụng TaxiGo góp phần lấp đầy khoảng trống trên.

Mắc xích giá cả

Và mắc xích cuối cùng trong chuỗi dịch vụ du lịch này là giá cả.

Du khách trải nghiệm ngồi thuyền thúng tham quan rừng dừa Bảy Mẫu, thành phố Hội An. Ảnh: Nhân Tâm

Ông Đồng Hoàng Thịnh, Chủ tịch HĐQT Enet, công ty công nghệ chuyên về công cụ đặt phòng và tiếp thị kỹ thuật số, chia sẻ khách du lịch có thể sử dụng Enet đặt giữ chỗ trực tuyến cho khách sạn, nhà hàng, lữ hành… với giá cả công khai và cập nhật. “Ứng dụng này chấp nhận đơn hàng từ khách hàng doanh nghiệp (B2B) và khách trực tiếp (B2C) với giá hợp đồng và giá linh động, đặc biệt là khả năng kết nối vào sàn thương mại điện tử (chuẩn Google Travel Partner API)”, ông Thịnh chia sẻ.

Theo ông Lý Đình Quân, để có thể ứng phó chuyện sụt giảm kinh doanh do Covid-19, các doanh nghiệp tại Hội An và Quảng Nam có thể ngồi lại cùng nhau, kết nối, cùng ứng dụng công nghệ thông minh để cung cấp dịch vụ du lịch như đề cập ở trên. Việc làm du lịch thông minh cũng sẽ giúp Quảng Nam lan tỏa các giá trị của mình đang hướng tới, bao gồm du lịch xanh.

Du lịch Quảng Nam đặt hàng phần mềm số hóa: Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam, cho biết sau Covid-19, hành vi du lịch của người dân thay đổi. Khách du lịch thông qua công nghệ để tiếp cận du lịch. Nhận thức được điều này, ngành du lịch Quảng Nam đang tìm thuê gói phần mềm du lịch thông minh. Phần mềm này giải quyết bốn vấn đề du lịch thông minh, bao gồm số hóa bản dồ du lịch, phát triển cổng thông tin du lịch Quảng Nam, ứng dụng điện thoại dành cho du lịch thông minh và phân tích hành vi du lịch trên mạng xã hội

Nhân Tâm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối